Thúc đẩy chiến dịch thương hiệu với Social Media Marketing
Social Media Marketing là gì? Trong bài viết này, sẽ khám phá chi tiết về khái niệm mới – Social Media Marketing và các hoạt động liên quan. Cùng CleverAds tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.
1. Định nghĩa Social Media Marketing
Social Media Marketing là hoạt động sáng tạo nội dung tiếp thị trên nền tảng mạng xã hội.
Với đầu tư phát triển về công nghệ, các tính năng mới được cập nhật trên nền tảng mỗi ngày. Thị trường Social Media đang không ngừng phát triển. Những thành quả có thể trừu tượng ( ví dụ: xây dựng thương hiệu) hoặc cụ thể ( ví dụ: thương mại xã hội).
1.1. Mục tiêu Social Media Marketing nổi bật:
- Quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp.
- Xây dựng cộng đồng hướng tới người tiêu dùng mục tiêu.
- Tăng lưu lượng truy cập trang doanh nghiệp.
1.2. Cốt lõi của Social Media Marketing
Liên quan đến xây dựng sự liên kết giữa người dùng mục tiêu và doanh nghiệp trên mạng xã hội. Đó là nơi người mua tiềm năng dành nhiều thời gian trực tuyến.
Khác biệt với quảng cáo, Social Media Marketing thiết lập giao tiếp hai chiều giữa cá nhân và doanh nghiệp. Điều này mang đến khả năng xây dựng cộng đồng trung thành thương hiệu.
1.3. Các hoạt động Social Media Marketing hiện nay
- Lập kế hoạch và sáng tạo nội dung
- Lập kế hoạch và xuất bản nội dung
- Phân tích các phương tiện truyền thông mạng xã hội.
- Social Listening
- Quản lý cộng đồng
- Quảng cáo mạng xã hội (có thể gồm làm việc với người có ảnh hưởng).
2. Lợi ích của Social Media Marketing
Mạng xã hội là trang web phổ biến thứ hai chỉ đứng sau ứng dụng trò chuyện và tin nhắn.
Từ đó, mang đến cơ hội tiếp cận và tương tác đáng kinh ngạc với khách hàng. Theo những cách đơn giản, nhưng không thể thực hiện với bất kỳ hình thức tiếp thị nào khác.
2.1. Nhận diện và nhận thức thương hiệu
Từ doanh nghiệp nhỏ đến các tập đoàn đa quốc gia, mọi thương hiệu đều cần phải đại diện cho một giá trị nếu họ muốn kết nối với người tiêu dùng. Mạng xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội liên tục để thể hiện tính cách đằng sau thương hiệu.
Làm thế nào để doanh nghiệp phân biệt mình so với đối thủ? Trên mạng xã hội, doanh nghiệp có thể tham gia vào các cuộc trò chuyện, khuyến khích tương tác và thậm chí tương tác với khán giả trong thời gian thực.
2.2. Tạo cộng đồng trung thành của thương hiệu
Người dùng có xu hướng tập hợp thành cộng đồng trên mạng xã hội. Theo cách vô cùng ngẫu nhiên và tự nhiên.
Khi thương hiệu tham gia hỗ trợ cộng đồng, họ sẽ nhận được sự tín nhiệm từ đối tượng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ, nội dung liên quan.
Cung cấp tài nguyên, thông tin hữu ích, thậm chí nội dung giải trí trên mạng xã hội giúp người dùng dễ dàng nhận diện thương hiệu. Họ trở thành người ủng hộ, trung thành, mua hàng nhiều lần và truyền bá thương hiệu qua các nền tảng khác của riêng họ.
2.3. Thử nghiệm trong thời gian gần thực
Mạng truyền thông xã hội là nền tảng lý tưởng để thử nghiệm, vì phản hồi được thu thập thông qua các công cụ phân tích mạng xã hội sẽ cho doanh nghiệp thấy gần như ngay lập tức cái gì hoạt động và cái gì không hoạt động trong chiến dịch tiếp thị của mình.
Điều này cho phép điều chỉnh chiến lược tiếp thị của mình rất nhanh chóng và tiết lộ những bài học doanh nghiệp có thể áp dụng vào các lĩnh vực tiếp thị khác ngoài mạng xã hội.
2.4. Hỗ trợ kinh doanh
Social Media Marketing không luôn được công nhận về sự đóng góp của nó đối với lợi nhuận cuối cùng.
Mạng xã hội có thể đưa khách hàng đến trang web của doanh nghiệp và tạo ra cơ hội tiềm năng cho việc bán hàng. Các nỗ lực tiếp thị trên mạng xã hội thậm chí có thể hỗ trợ doanh số bán hàng trên mạng xã hội. Trong đó khách hàng mua sắm từ thương hiệu mà không cần rời khỏi nền tảng mạng xã hội.
Social Media Marketing và chăm sóc khách hàng
Khách hàng tiềm năng có thể kết nối với thương hiệu của doanh nghiệp trên phương tiện truyền thông xã hội để được phục vụ và hỗ trợ.
Việc có một đội ngũ chăm sóc xã hội nhanh nhạy và dễ tiếp cận có thể lấy lại được những khách hàng đang khó chịu hoặc mang lại thêm sự tự tin cần thiết cho những khách hàng lần đầu hoàn tất giao dịch mua hàng.
3. Quy trình sáng tạo chiến lược Social Media Marketing
3.1. Thiết lập mục tiêu
Bước đầu tiên để tạo chiến lược mạng xã hội là xác định các mục tiêu truyền thông xã hội của bạn và đảm bảo rằng chúng phù hợp với mục tiêu kinh doanh tổng thể của bạn.
Hãy tự hỏi: Doanh nghiệp muốn đạt được gì thông qua chiến lược nội dung mạng xã hội?
Ví dụ:
- Nâng cao nhận thức thương hiệu.
- Thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web.
- Chuyển đổi khách hàng tiềm năng.
- Tăng tương tác.
- Cải thiện sự hài lòng.
Khi đã đặt ra các mục tiêu cấp cao, hãy chia chúng thành các bước nhỏ hơn để có thể thực hiện được. Điều này giúp xác định các hành động và chiến lược cụ thể cần thiết để đạt được mục tiêu của mình.
Ví dụ:
Mục tiêu là tăng lưu lượng truy cập trang web thông qua mạng xã hội thì các bước có thể thực hiện được có thể bao gồm:
- Tăng tần suất đăng bài
- Tối ưu hóa nội dung để chia sẻ
- Chạy các chiến dịch quảng cáo được nhắm mục tiêu
3.2. Nghiên cứu Insight đối tượng tiếp cận của doanh nghiệp
Sau khi thiết lập một số mục tiêu, hãy xác định tính cách và đối tượng người mua của doanh nghiệp là ai để có thể nhắm mục tiêu nhu cầu và sở thích của họ một cách thích hợp.
Để làm điều này, hãy phân tích tệp người dùng cần tiếp cận và phương pháp để phân nhóm. Bằng cách đánh giá này, doanh nghiệp dễ dàng xác định nội dung thu hút và phù hợp cho họ.
Ví dụ:
Kinh doanh quần thể thao chạy bộ hợp thời trang, bạn xác định tệp mục tiêu là người trẻ, thích mặc đồ thể thao, sành điệu. Họ mặc thường xuyên, chuộng phong cách thể thao.
3.3. Lựa chọn nền tảng Social Media Marketing
Là một nhà Social Media Marketing, điều quan trọng là phải xác định mình sẽ chia sẻ nội dung trên nền tảng nào.
Không có “nên” hay “không nên” khi lựa chọn mạng xã hội cho doanh nghiệp. Câu trả lời quan trọng cần căn cứ vào: nhu cầu, thói quen và xu hướng sử dụng nền tảng của đối tượng mục tiêu.
Ví dụ:
Doanh nghiệp hướng đến đối tượng mục tiêu thuộc thế hệ trẻ yêu thích thể thao. Do đó lựa chọn tập trung vào Instagram, bởi người dùng trẻ chiếm đa số trên nền tảng này.
3.4. Thiết lập KPIs chiến dịch
Bất kể mục tiêu hay ngành nghề là gì, chiến lược Social Media Marketing của doanh nghiệp phải dựa trên số liệu. Cụ thể là 15 KPI Marketing mọi Marketer cần biết trong doanh nghiệp.
Thay vì số liệu phù phiếm, hãy đào sâu dữ liệu phù hợp với mục tiêu:
- Lượt tiếp cận tới người dùng.
- Số “click” vào nội dung hoặc tài khoản doanh nghiệp.
- Tổng tương tác trên số lượt hiển thị.
- Hiệu suất hoạt động của hashtag.
- Lượt tương tác tự nhiên và có trả phí.
3.5. Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh
Phân tích cạnh tranh để xác định đối thủ và các điểm mạnh, yếu của họ. Doanh nghiệp cần hiểu rõ những kỳ vọng của thị trường. Điều này dẫn đến các mục tiêu phát triển mạng xã hội của doanh nghiệp
Ví dụ:
Một trong số đối thủ cạnh tranh đang thống trị Facebook nhưng ít nỗ lực với Instagram. Có thể họ tập trung vào nền tảng người dùng ít quan tâm.
3.6. Sáng tạo nội dung hấp dẫn
Với hàng tỷ người dùng trên toàn cầu, ít nhất một số người theo dõi, hoặc người duyệt hồ sơ sẽ xem nội dung của doanh nghiêp và các đối thủ trong ngành.
Đó là nguyên nhân cần tạo nội dung hấp dẫn, nổi bật. Tạo lý do thu hút “Theo dõi” và tương tác với thương hiệu. Xu hướng truyền thông xã hội luôn xuất hiện, đặc biệt là trên các nền tảng video dạng ngắn như TikTok.
3.7. Sắp xếp lịch nội dung Social Media Marketing
Một trong những cách dễ dàng nhất để đảm bảo nội dung được chia sẻ theo kế hoạch là sử dụng một giải pháp quản lý mạng xã hội.
Những công cụ này cho phép viết phần mô tả, chuẩn bị hình ảnh và video, và lên lịch đăng bài trước.
Họ cũng tự động chia sẻ nội dung của doanh nghiệp theo lịch trình. Bên cạnh đó, theo dõi tất cả các tương tác với bài đăng. Giải pháp quản lý mạng xã hội giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và cho phép tập trung vào các nhiệm vụ khác.
Tần suất đăng
Theo nguyên tắc chung, bạn chỉ nên đăng lên mạng xã hội khi có nội dung chất lượng để chia sẻ. Có nghĩa là bạn đăng nội dung đó là có lý do. Đây là cách bạn đạt được sự cân bằng phù hợp về tần suất đăng bài của mình.
Có rất nhiều nghiên cứu và tài nguyên giải thích các tiêu chuẩn tần suất đăng bài trên mạng xã hội theo ngành và nền tảng để doanh nghiệp theo dõi. Mỗi doanh nghiệp đều khác nhau, vì vậy hãy tìm những gì phù hợp với khán giả của mình.
Đọc thêm: Khung giờ đăng nhiều tương tác nhất trên Social Media.
Sau đó, bắt đầu thử nghiệm với nhiều hoặc ít bài đăng hơn. Cũng như các yếu tố: thời gian đăng trong ngày. Để xác định yếu tố có ảnh hưởng tới mức tương tác của nội dung.
3.8. Điều chỉnh chiến lược Social Media Marketing
Mạng xã hội luôn phát triển.
Vì vậy, cần kiểm tra định kỳ để đảm bảo duy trì các hiệu quả. Hãy thiết lập lịch trình đánh giá chiến lược mạng xã hội. Mỗi tháng, mỗi quý hoặc năm. Tùy nhu cầu và nguồn lực của doanh nghiệp.
So sánh hiệu suất thực tế với các điểm chuẩn và KPI đã thiết lập. Sau đó, xác định bất kỳ khoảng trống hoặc lĩnh vực nào cần cải thiện.
Điều quan trọng là phải theo kịp các xu hướng mới nhất. Hãy đảm bảo theo dõi những thay đổi trong thuật toán truyền thông xã hội, hành vi của người dùng hoặc các tính năng mới cũng như các nền tảng và công nghệ mới nổi.
Ví dụ:
Doanh nghiệp sử dụng Twitter nhiều như một phần trong chiến lược truyền thông xã hội của mình, hãy xem xét tác động của việc đổi thương hiệu nền tảng này đối với X và các đối thủ cạnh tranh mới xuất hiện kể từ khi Elon Musk mua nó.
4. Kết luận
Social Media Marketing là một công cụ mạnh mẽ để tạo và duy trì mối quan hệ với khách hàng, xây dựng thương hiệu và đạt được mục tiêu kinh doanh.
Bằng cách thực hiện một chiến lược Social Media Marketing thông minh và hiệu quả, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa tiềm năng của mạng xã hội để phát triển.