Sáng tạo nội dung: Nằm lòng những kiến thức cốt lõi
Sáng tạo nội dung không chỉ đơn thuần là câu chuyện viết lách. Đó là một quy trình toàn diện, đòi hỏi sự kết hợp của nhiều yếu tố, từ phân tích thị trường, tổng hợp thông tin, đến sáng tạo, triển khai và tối ưu hóa nội dung.
Bài viết dưới đây, CleverAds sẽ chia sẻ các kiến thức quan trọng để sáng tạo nội dung hiệu quả dành cho doanh nghiệp.
1. Sáng tạo nội dung là gì?
Sáng tạo nội dung là quá trình sản xuất các định dạng nội dung giá trị giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu như xây dựng hình ảnh thương hiệu, thúc đẩy chuyển đổi, tiếp cận và xây dựng mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng.
2. Những hình thức sáng tạo nội dung phổ biến
2.1. Sáng tạo nội dung chuyển đổi
Trong sáng tạo nội dung, nội dung chuyển đổi thường hướng đến mục tiêu thúc đẩy người xem thực hiện hành động mà thương hiệu mong muốn như mua hàng, đăng ký sự kiện, điền form, liên hệ tư vấn,v.v.
Với nội dung chuyển đổi, doanh nghiệp cần sáng tạo nội dung có sức thuyết phục, hấp dẫn nhằm thu hút các khách hàng tiềm năng. Nội dung chuyển đổi thường ngắn gọn, súc tích, nhấn mạnh được các giá trị, lợi ích khi người xem thực hiện hành đồng.
Bên cạnh đó, nội dung chuyển đổi thường chứa những từ ngữ thúc giục, mang yếu tố thuyết phục cao như: mua ngay, ưu đãi giá hời, siêu sale, đăng ký ngay,v.v.
2.2. Sáng tạo nội dung viral
Trong khi đó, sáng tạo nội dung viral thường tập trung vào mục tiêu được lan truyền rộng rãi trong cộng đồng. Thương hiệu thường triển khai nội dung viral với mong muốn nâng cao nhận diện thương hiệu, tăng cường tương tác, kết nối giữa doanh nghiệp và đối tượng mục tiêu.
Để sáng tạo nội dung viral thành công, doanh nghiệp tham khảo các yếu tố sau đây:
- Lồng ghép trend: khai thác các chủ đề đang “hot” trên mạng xã hội. Tuy nhiên, khi “bắt trend”, doanh nghiệp lưu ý áp dụng hoạt động, nội dung phù hợp với hình ảnh, giá trị cốt lõi của thương hiệu.
- Đánh vào cảm xúc: vui, cảm động, bất ngờ, sợ hãi,…
Đọc thêm: Lên xu hướng TikTok: Cập nhật chiến thuật cho nội dung viral
3. Các định dạng sáng tạo nội dung
Với sáng tạo nội dung, doanh nghiệp có thể linh hoạt triển khai dưới đa dạng hình thức khác nhau dựa trên đặc tính nền tảng đăng tải. Đồng thời, doanh nghiệp có thể lồng ghép khéo léo nhiều định dạng trong một nội dung.
3.1. Bài viết
Nội dung dưới dạng bài viết, văn bản là hình thức sáng tạo nội dung phổ biến, thường được áp dụng trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Instagram hay Website.
Tuy nhiên, doanh nghiệp cần hiểu rõ sở thích của người dùng trên từng nền tảng để có thể sáng tạo nội dung hiệu quả, cụ thể như:
Facebook:
Người dùng Facebook thường có thói quen đọc lướt.
Vậy nên, tại nền tảng này, các thương hiệu thường triển khai các bài viết ngắn, giúp người đọc dễ dàng “tiêu thụ” nội dung nhanh chóng. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể linh hoạt điều chỉnh độ dài bài viết tùy thuộc vào mục tiêu truyền thông.
Website:
Đây là nơi cung cấp thông tin chi tiết về thương hiệu.
Thông thường, các bài viết trên website thường có độ dài tương đối với văn phong chuyên nghiệp, đáng tin cậy nhằm cung cấp các kiến thức giá trị, chuyên sâu.
Instagram:
Đây là nền tảng đề cao tính thẩm mỹ, tập trung vào yếu tố thị giác. Vậy nên, doanh nghiệp cần tập trung đầu tư vào hình ảnh và sáng tạo nội dung văn bản ngắn gọn, súc tích.
3.2. Video
Video là định dạng nội dung sống động được kết hợp giữa các yếu tố hình ảnh, âm thanh, chuyển động, giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp dễ dàng, hiệu quả.
Đặc biệt, với sự ra đời của TikTok, người xem hiện nay thường ưa chuộng các dạng video ngắn. Loại video này thường có tính lan truyền cao, phù hợp xu hướng, dễ dàng thu hút và tiêu thụ.
Tìm hiểu thêm: Content TikTok: Chiến lược nội dung thu hút triệu views
3.3. Hình ảnh
Theo các nghiên cứu đã được chứng minh, người xem thường có khả năng ghi nhớ, ấn tượng với các nội dung hình ảnh cao hơn so với dạng thông tin văn bản. Vậy nên, hình ảnh chính là ngôn ngữ trực quan hiệu quả, giúp truyền tải thông điệp.
Với sáng tạo nội dung hình ảnh, doanh nghiệp có thể tham khảo các dạng nội dung sau:
- Ảnh chụp thực tế về sản phẩm/ dịch vụ/ con người giúp mang lại cảm giác chân thực.
- Meme: Hình ảnh hài hước, bắt trend, có tính lan truyền cao.
- Infographic: Đây là dạng hình ảnh trực quan hoá dữ liệu, giúp truyền tải thông tin phức tạp một cách dễ hiểu.
- Ảnh quote: Hình ảnh kết hợp với các câu nói ý nghĩa nhằm mục đích truyền cảm hứng, tạo động lực
- Ảnh đồ hoạ và minh hoạ; Hình ảnh được tạo dụng qua các phần mềm thiết kế.
- Comic: Thông điệp được truyền tải dưới dạng truyện tranh gần gũi.
Đặc biệt, nội dung dưới dạng comic – quảng cáo thương hiệu thông qua các nhân vật hoạt hình đang nhận được nhiều tương tác của người dùng trên mạng xã hội.
Đồng thời, doanh nghiệp có thể kết hợp với một số comics influencer nổi tiếng để nâng cao hiệu quả lan toả như Thỏ Bảy Màu, Điều nhỏ xíu xiu, Chuyện vặt của múc, Vàng xám comic,v.v.
3.4. Âm thanh
Với sự phát triển của thời đại kỹ thuật số, nội dung âm thanh ngày càng trở nên đa dạng và sáng tạo. Với sáng tạo nội dung qua âm thanh, doanh nghiệp có thể triển khai một số hình thức như podcast, radio, audiobook,v.v.
Nội dung âm thanh giúp mang lại những lợi ích sau cho thương hiệu:
- Tiện lợi và linh hoạt: các đối tượng có thể thuận tiên nghe nội dung âm thanh vào các thời điểm như khi di chuyển, tập thể dục, làm việc nhà.
- Tạo cảm giác chân thực, gần gũi qua giọng nói.
- Kích thích trí tưởng tượng, khơi gợi cảm xúc của người nghe.
Đặc biệt hình thức podcast những năm gần đây đã trở nên thịnh hành hơn với người Việt Nam. Người tiêu thụ nghe podcast với đa dạng mục đích khác nhau như để thư giãn chữa lành, giải trí, trau dồi kiến thức.
Với podcast, người nghe có thể thưởng thức linh hoạt ở bất cứ thời gian, địa điểm và nghe một cách chủ động thay vì phụ thuộc vào thời gian lên sóng như radio truyền thống.
Một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực podcast có thể kể đến là Vietcetera. Vietcetera được công chúng ưa thích với nội dung sâu sắc, phong cách chuyên nghiệp, cùng với khách mời đa dạng, có tầm ảnh hưởng lớn.
Tìm hiểu thêm: Podcast là gì? Xu hướng nghe podcast đã tiến hoá như thế nào? | Vietcetera
4. Các tố chất quan trọng của người sáng tạo nội dung
4.1. Nhạy bén với xu hướng
Nhạy bén với xu hướng là một trong những tố chất quan trọng mà người sáng tạo nội dung cần có. Với khả năng nắm bắt nhanh chóng các trào lưu mới nổi, doanh nghiệp có thể lồng ghép khéo léo vào nội dung, từ đó tăng hiệu quả thu hút các đối tượng mục tiêu.
Tuy nhiên, nội dung trend thường có “vòng đời” ngắn, nổi lên nhanh chóng và cũng “hạ nhiệt” rất nhanh. Vậy nên, doanh nghiệp cần nhanh nhạy nắm bắt cơ hội, tránh việc bắt trend chậm khiến nội dung trở nên “lỗi thời”, kém hấp dẫn với người xem.
Đặc biệt, doanh nghiệp lưu ý “bắt trend” phù hợp với giá trị cốt lõi của doanh nghiệp nhằm tránh ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu hay làm mất đi bản sắc của thương hiệu.
Doanh nghiệp tìm hiểu thêm tại Mặt trái của việc bắt trend.
Ví dụ sáng tạo nội dung thành công qua bắt trend:
Thời điểm Catyfood ra mắt mì tôm thanh long, câu hát “lần đầu tiên trái thanh long có trong…” đã trở nên bùng nổ và được các thương hiệu trong mọi ngành hàng, lĩnh vực săn đón bắt trend theo, ví dụ như: FnB, Mỹ Phẩm, FMCG,…
Nhờ khả năng bắt trend nhanh nhạy cùng với lồng ghép các sản phẩm một cách khéo léo, bài viết của các thương hiệu đều nhận được sự thích thú, lượt tương tác cao từ người xem.
Đặc biệt, một trong những thương hiệu bắt trend thành công nhất phải kể đến chính là Lifeboy, bởi thời điểm “trái thanh long” xuất hiện, Lifebuoy cũng đồng thời ra mắt sữa tắm phiên bản giới hạn tết Lifebuoy Thanh Long & Tuyết Mai.
Qua đó, sức hot của trend đã giúp Lifebuoy tăng tương tác với khách hàng đồng thời nâng cao nhận diện và chuyển đổi với sản phẩm sữa tắm Thanh Long Tuyết Mai.
4.2. Khả năng nghiên cứu và phân tích
Sáng tạo nội dung không chỉ đơn thuần là công việc viết lách mà là quy trình bao gồm các bước như nghiên cứu thị trường, tổng hợp thông tin, phát triển ý tưởng, triển khai nội dung và tối ưu hiệu quả.
Đặc biệt, nghiên cứu và phân tích là bước nền tảng quan trọng để doanh nghiệp có thể xây dựng nội dung đúng định hướng.
Những yếu tố mà người sáng tạo nội dung cần nghiên cứu như:
- Xu hướng thị trường.
- Hành vi và tâm lý của khách hàng.
- Các đối thủ trong cùng lĩnh vực.
Trong đó, nắm bắt thị hiếu, hiểu mong muốn, nhu cầu, cũng như vấn đề của đối tượng mục tiêu là yếu tố tối quan trọng để sáng tạo nội dung hiệu quả.
Chiến dịch: “Ta-rót cà phê” – Nescafe
Vào khoảng thời điểm 2022, xu hướng bói bài Tarot và tìm đến các yếu tố tâm linh như “thông điệp vũ trụ”, “trải bài chung” trở nên được ưa chuộng đối với giới trẻ Việt.
Nescafe đã tận dụng thị hiếu này của người tiêu dùng, khéo léo lồng ghép sản phẩm và triển khai chiến dịch “Ta-rót cà phê – Nhâm nhi Nescafe, xem chất riêng tiềm ẩn”. Thương hiệu đã chơi chữ “Ta-rót” và “Tarot” nhằm kết nối hai lĩnh vực tưởng chừng không liên quan đến nhau “bói bài Tarot” và “cà phê”.
Nhờ hiểu rõ bối cảnh thị trường cũng như sở thích của đối tượng mục tiêu, Nescafe đã thành công đạt được các mục tiêu kinh doanh và truyền thông.
Tìm hiểu thêm: Nescafe – “Ta-rót cà phê”: Một trải bài, 16 thông điệp vũ trụ để cải vận doanh số
4.3. Khả năng tổng hợp thông tin và truyền đạt ý tưởng
Bên cạnh đó, người sáng tạo nội dung cần có khả năng phân cấp cũng như xâu chuỗi, tổng hợp thông tin. Với khả năng này, doanh nghiệp có thể sản xuất những nội dung cô đọng, chứa những “điểm chạm” mạnh mẽ, tránh lan man; từ đó giúp nội dung dễ dàng thu hút, giữ chân khách hàng.
Kèm theo khả năng truyền đạt ý tưởng tốt, thương hiệu có thể sản xuất ra những sản phẩm nội dung giá trị với đối tượng mục tiêu. Một số yếu tố quan trọng trong truyền đạt ý tưởng:
- Văn phong, ngôn ngữ phù hợp.
- Sắp xếp thông tin mạch lạc.
- Đánh trúng tâm lý của người xem.
4.4. Khả năng tư duy hình ảnh
Trong thời đại bùng nổ thông tin trực quan, sáng tạo nội dung không còn chỉ gói gọn trong câu chữ, vậy nên người sáng tạo nội dung cần trau dồi kỹ năng tư duy hình ảnh.
Khả năng tư duy hình ảnh tốt giúp mang lại những lợi ích sau cho cho người sáng tạo nội dung:
- Phối hợp ăn ý với designer.
- Nâng cao khả năng sáng tạo, có thêm đa dạng hướng khai thác ý tưởng.
Đặc biệt, với sự phát triển của dạng video ngắn, tư duy hình ảnh đóng vai trò then chốt giúp doanh nghiệp dễ dàng thu hút, gây ấn tượng với người xem ngay từ những giây đầu tiên. Một số yếu tố hình ảnh cần chú trọng trong video ngắn như bố cục, bối cảnh, màu sắc, hiệu ứng chuyển cảnh, nhãn dán,v.v.
Đọc thêm: Làm Content Writer có cần tư duy hình ảnh (Visual Thinking)? | Tomorrow Marketers
5. Sáng tạo nội dung: Kết luận
Doanh nghiệp có thể áp dụng đa dạng hình thức sáng tạo nội dung từ văn bản, hình ảnh, âm thanh cho đến video nhằm thu hút sự chú từ các đối tượng mục tiêu.
Ngoài ra, để sáng tạo nội dung hiệu quả, doanh nghiệp cần nắm bắt được xu hướng thị trường, tâm lý người xem, đồng thời truyền đạt nội dung mạch lạc, và đảm bảo thông điệp được truyền tải một cách mạch lạc, nhất quán với mục tiêu truyền thông.
Liên hệ với CleverAds ngay hôm nay để được tư vấn về các giải pháp Digital Marketing & Performance cho thương hiệu!