So sánh Quảng cáo số và Quảng cáo truyền thống

So sánh Quảng cáo số và Quảng cáo truyền thống

Quảng cáo số (Digital Advertising). Giờ đây khi sự suy thoái kinh tế đang rình rập nước Mỹ và phần lớn các nước trên thế giới, doanh nghiệp lớn và nhỏ đang chuẩn bị sẵn tinh thần cho những năm tới vất vả, sau một vài năm béo bở từ đợt đóng cửa do đại dịch.

Mọi người dường như đặc biệt nhạy cảm với giá cả trong thời kỳ suy thoái kinh tế, vì thế, việc tăng giá là không nên bàn đến. Các doanh nghiệp có thể sẽ cân nhắc đến việc cắt giảm chi phí. Phần lớn sự cắt giảm đó sẽ ảnh hưởng đến ngân sách marketing, cái đã và đang suy yếu trong doanh nghiệp trước cả khi đại dịch xuất hiện. 

Dữ liệu từ Gartner cho thấy, mặc dù ngân sách marketing tính theo tỷ lệ phần trăm trên tổng doanh thu đã tăng đáng kể kể từ khi chạm mức thấp vào năm 2021, nhưng đến năm 2022, nó vẫn chưa bắt kịp mức ngân sách trước đại dịch.

quảng cáo số digital advertising

Khi các doanh nghiệp cân nhắc thu hẹp ngân sách marketing, điều quan trọng cần chú ý đó là những phương pháp quảng cáo số hay quảng cáo truyền thống hữu ích nhất đều có mối quan hệ mật thiết với tổng số tiền đã chi tiêu. Vì thế, các marketer có thể dựa vào đó để đưa ra các quyết định sáng suốt và hợp lý, nhằm tối đa lợi tức đầu tư của doanh nghiệp. 

Có một xu hướng dễ nhận ra từ các chủ doanh doanh nghiệp và marketer – họ chỉ ném tất cả mọi thứ vào quảng cáo số (như là các kênh truyền thông) và mong rằng điều kỳ diệu sẽ xảy ra. Chiến lược này được cho là tốn kém và không hề có hiệu quả khi dựa dẫm tất cả vào may mắn. Doanh nghiệp bạn không nên lật đồng xu và hy vọng lật ra mặt ngửa, mà đồng xu đó nên tự chọn ra mặt ngửa cho nó. 

Đọc thêm: Dự đoán Digital Marketing Trends năm 2023. Xu hướng nào sẽ lên ngôi? (cleverads.vn)

Lợi ích của Digital Advertising (Quảng cáo số)

Quảng cáo số tăng trưởng đều đặn 15% mỗi năm từ năm 2010, và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Không bất ngờ khi Quảng cáo số đã trở thành hình thức quảng cáo chính và là lựa chọn ưu tiên cho các doanh nghiệp nhỏ với ngân sách thấp.

quảng cáo số digital advertising

Quảng cáo số có giá cả hợp lý, hiệu quả và có thể dễ dàng đo lường . Những lợi ích này là đặc biệt cần thiết cho các doanh nghiệp nhỏ với ngân sách quảng cáo bị giới hạn. Các chỉ số như CTR (Tỷ lệ nhấp chuột) giúp theo dõi phản ứng tích cực của khách hàng với quảng cáo và cho thấy cả CPC (Giá mỗi chuyển đổi), từ đó giúp công ty dễ dàng so sánh hiệu quả của chiến dịch hơn so với quảng cáo truyền thống.

Hãy cùng CleverAds tìm hiểu kĩ hơn về vô vàn những lợi ích của Quảng cáo số nhé!

Lợi ích của Quảng cáo số #1: Khả năng giải quyết (và chi trả) cho những mục tiêu khác nhau

Quảng cáo số trao cho doanh nghiệp và marketer khả năng điều chỉnh quảng cáo của họ theo mục tiêu họ muốn đạt được. Nếu mục tiêu là nâng cao nhận diện thương hiệu, họ có thể “quăng lưới” rộng hơn để tạo tác động tối đa lên khán giả. Ngược lại, nếu mục tiêu là tăng trưởng sales, quảng cáo chỉ nên tiếp cận đến các khách hàng tiềm năng, ví dụ như những người đã thể hiện sự quan tâm và có khả năng chi trả. 

Lợi ích của Quảng cáo số #2: Yêu cầu nhỏ hơn về ngân sách

Doanh nghiệp không nhất thiết phải có ngân sách marketing rộng rãi để chạy các chiến dịch quảng cáo số. Chiến dịch quảng cáo số có thể thực hiện chỉ với ngân sách nhỏ và tăng/giảm quy mô. Và vì không gian kỹ thuật số không có giới hạn, phạm vi tiếp cận của quảng cáo số với ngân sách nhỏ sẽ có khả năng cạnh tranh với quảng cáo với ngân sách lớn.

Lợi ích của Quảng cáo số #3: Thử nghiệm A/B của quảng cáo

Quảng cáo số giúp doanh nghiệp am hiểu tâm lý khách hàng tốt hơn. Marketer có thể thử nghiệm A/B với các chiến dịch khác nhau và tìm ra chiến dịch phù hợp nhất với các tệp khách hàng nhất định, đồng thời xác định nội dung thu hút khách hàng tiềm năng. Các chiến dịch đã thành công sẽ được tiếp tục củng cố phát triển, trong khi các chiến dịch thất bại sẽ có thể được cắt giảm hoặc ngừng lại. 

Lợi ích của Quảng cáo số #4: Phân khúc khách hàng chi tiết hơn và khách hàng mục tiêu được cá nhân hóa

Quảng cáo số rất ít khi bị bỏ phí hoặc tiếp cận nhầm khách hàng không phải mục tiêu. Quảng cáo số cho phép doanh nghiệp tùy chỉnh và cá nhân hóa khách hàng mục tiêu theo một trường hợp nhân khẩu học cụ thể. Điều này giúp thu hẹp phạm vi mục tiêu và tăng cơ hội chuyển đổi.

Lợi ích của Quảng cáo số #5: Trả phí mỗi hiệu suất

Với  hình thức trả phí mỗi hiệu suất, marketer giờ đây không cần phải hiểu rõ về quảng cáo kỹ thuật số nữa. Họ chỉ cần trả phí cho nền tảng quảng cáo dựa trên hiệu suất của quảng cáo đó, như đã được xác định và thỏa hiệp từ khi bắt đầu chiến dịch. Bằng cách này, marketer có thể đảm bảo mỗi đồng họ bỏ ra đều được tận dụng một cách hiệu quả. 

Đọc thêm: Digital Marketing Trends 2023 Xu hướng nào sẽ lên ngôi? (P2) (cleverads.vn)

Bất lợi của Digital Advertising (Quảng cáo số)

Bất kể Quảng cáo số có hấp dẫn như thế nào, bạn cũng không thể lờ đi những bất lợi của nó. Dưới đây là một vài điều bất lợi về Quảng cáo số mà bạn nên cân nhắc khi đánh giá những lựa chọn quảng cáo của mình. 

#1: Lưu lượng truy cập kém chất lượng hoặc bị thao túng

Sẽ rất khó để theo dõi chất lượng của lưu lượng truy cập được tạo ra từ chiến dịch quảng cáo số. Chỉ số CTR không phải là một công cụ tốt cho việc đo lường hiệu quả của quảng cáo. Ví dụ, chỉ số CTR không thể đo lường phạm vi tiếp cận và phạm vi bao phủ. Hơn nữa, công cụ này cũng không đưa ra tỷ lệ chuyển đổi chính xác, vì nhiều người chỉ đơn giản vô tình nhấp vào quảng cáo số mà không hề có ý định mua hay tìm hiểu về sản phẩm.

Tỷ lệ nhấp có thể bị thao túng bởi bot, cung cấp cho doanh nghiệp thông tin, số liệu bị bóp méo về phạm vi tiếp cận và độ phổ biến của chiến dịch.

Đọc thêm: Tất tần tật về chỉ số đo lường trong marketing (cleverads.vn)

#2: Nghi ngờ về chất lượng hiệu quả

Kể cả đối với quảng cáo mục tiêu, với một khoản phí bảo hiểm cao hơn, cũng chỉ hiệu quả hơn một chút so với các phương pháp quảng cáo khác. Quảng cáo tập trung có thể không mang lại thêm bất kỳ lợi ích nào và thậm chí còn gây hại đến marketer, vì những người nhìn thấy quảng cáo có thể chuyển đổi thành khách hàng ngay cả khi không có quảng cáo. Hơn thế, nhắm đến khách hàng và liên tục quảng cáo có thể làm phiền đến họ, dẫn đến việc khách hàng phát triển những cảm xúc tiêu cực dành cho thương hiệu. 

#3: Giới hạn khả năng kiểm soát vị trí đặt quảng cáo

Quảng cáo số có thể gây ra những vấn đề về đạo đức và danh tiếng doanh nghiệp. Quảng cáo số của bạn có khả năng xuất hiện trên các trang mạng bất hợp pháp, gây tranh cãi, và thậm chí là có hại, chẳng hạn như những thông tin bị lan truyền sai lệch và xuyên tạc. Từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng thương hiệu qua việc liên kết và làm giảm độ tin cậy của trang web hay sản phẩm của bạn.

Quảng cáo số: Giới hạn cuối cùng

Những marketer cần phải yêu cầu nhiều thông tin hơn từ các Agency và công ty quảng cáo. Để có thể thật sự đánh giá hiệu quả của quảng cáo số, marketer cần hiểu rõ quảng cáo của họ đang hướng đến ai và hướng đến họ như thế nào, những lượt nhấp đến từ đâu, và những thông tin liên quan khác.

Quan trọng nhất, mục tiêu quan trọng nhất của Quảng cáo số là để tăng doanh thu; marketer luôn muốn quảng cáo tiếp cận được đến khách hàng tiềm năng. Không có thông tin này, chúng ta không thể biết liệu sự đầu tư vào Quảng cáo số có đang mang lại hiệu quả hay không. Độ nhận diện online của bạn có thể đang phát triển, nhưng liệu nó có thể chuyển đổi thành sale và sự tăng trưởng thực sự hay không? 

Lợi ích của Quảng cáo truyền thống

Lượng người dùng sử dụng Quảng cáo số đã trở nên vô cùng đông đúc, nhờ vào số lượng lớn những lợi ích của nó. Vì thế, các doanh nghiệp có thể sẽ làm tốt hơn nếu đi ngược lại với số đông và cân nhắc một vài chiến lược cũ. 

Khách hàng đang ngày càng trở nên quá đỗi quen thuộc với quảng cáo số – thậm chí còn trở nên hoàn toàn thù địch với nó. Gần 64% người dùng sử dụng công cụ chặn quảng cáo số nói rằng họ làm vậy vì thấy quảng cáo số quá phiền phức và xâm nhập không gian của họ. Trong khi 54% nói đó là vì quảng cáo làm gián đoạn việc họ đang làm, theo một cuộc khảo sát của HubSpot

Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn về quảng cáo truyền thống, và xem xét liệu nó có còn chỗ đứng trong thế giới kỹ thuật số mà marketing cá nhân hóa và marketing trực tiếp đã trở thành điều hiển nhiên hay không. 

Quảng cáo truyền thống vẫn luôn phổ biến đối với các marketer:

quảng cáo số digital advertising

Nguồn: AIB and PWC

Phương pháp quảng cáo truyền thống đã được thử và xác nhận vẫn còn hấp dẫn, đặc biệt là đối với những người không tin tưởng hoặc nghi ngờ về hiệu quả của quảng cáo số.

Quảng cáo truyền thống không chỉ tồn tại tốt mà theo nghiên cứu, còn có xu hướng phát triển. 

Quảng cáo truyền thống cũng được nhìn nhận một cách dễ dàng hơn bởi khán giả. Dựa vào một cuộc khảo sát của HubSpot, 73% người tham gia thừa nhận họ không thích quảng cáo số tự động và 57% nói rằng họ không thích những quảng cáo chiếu trước video, trong khi 36% nói họ không thích quảng cáo TV, Đối với tạp chí hay quảng cáo dạng ấn phẩm, con số không thích chỉ là 18%. 

Những lợi ích dưới đây của quảng cáo truyền thống là những lợi ích phổ biến nhất.

Tiếp cận khán giả địa phương

Quảng cáo truyền thống giúp doanh nghiệp tiếp cận khán giả địa phương dễ dàng hơn, đồng thời tương tác với họ một cách riêng tư và hiệu quả. Điều này đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu hút khách hàng đến với một thương hiệu cụ thể. Khi các thương hiệu khác nhau với các dịch vụ tương tự tranh giành cùng một phân khúc người tiêu dùng, các mối quan hệ và kết nối sẽ tạo ra sự cân bằng.

Sự tín nhiệm 

Quảng cáo truyền thống sẽ làm tăng sự tín nhiệm của doanh nghiệp hơn quảng cáo số. Năm 2017, theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi MarketingSherpa, quảng cáo truyền thống chiếm tất cả Top 5 định dạng quảng cáo đáng tin cậy nhất. Quảng cáo truyền thống đưa đến khách hàng ấn tượng về sự phát triển, thành công và ổn định của một thương hiệu.

Sự quen thuộc và dễ hiểu

Quảng cáo truyền thống là một phương pháp quảng cáo quen thuộc, đặc biệt là đối với những người lớn tuổi, thì đó có thể là hình thức quảng cáo chính. Mọi người đều biết quảng cáo trên tạp chí hoặc trên truyền hình trông như thế nào; và vì lý do đó, quảng cáo truyền thống có thể được thực hiện nghiêm túc hơn và được nhìn nhận dễ dàng hơn.

Tỷ lệ thành công và độ phủ cao

Quảng cáo truyền thống vẫn là phương pháp được tin dùng hơn trong số tất cả, vì nó là một phương pháp đã thử và thành công, đồng thời, nó cũng đã chứng minh tỷ lệ thành công cao của bản thân. Thêm vào đó, vì quảng cáo truyền thống dễ truy cập và sử dụng hơn quảng cáo số, nó có thể tiếp cận những khách hàng tiềm năng không sử dụng Internet và không dành nhiều thời gian online. 

Bất lợi của Quảng cáo truyền thống so với Quảng cáo số

Bất lợi rõ ràng nhất của quảng cáo truyền thống là yêu cầu về ngân sách. Ngân sách của quảng cáo truyền thống thường đắt đỏ và nằm ngoài phạm vi khả năng của hầu hết các doanh nghiệp nhỏ. Nó cũng khó có thể đo lường hơn quảng cáo số. Hơn cả, việc nhắm mục tiêu và phân khúc theo nhân khẩu học là rất khó khăn, nếu không muốn nói là không thể.

Quảng cáo truyền thống đòi hỏi nhiều thời gian để sắp đặt, và khiến marketer khó có thể linh hoạt. Loại hình quảng cáo này không cho phép marketer ứng phó với những thay đổi trong điều kiện thị trường ngay lập tức.

Lượng thông tin mà quảng cáo truyền thống có thể tải được cũng bị giới hạn nhiều hơn hẳn so với quảng cáo số. Cũng không có cách nào để tiếp tục thúc đẩy những người tiêu dùng thể hiện sự quan tâm khi họ còn đang chần chừ, trong khi trong quảng cáo số có vô vàn các cách để khiến những người đó tự chủ động tìm đến bạn.

Tip quảng cáo lý tưởng: Sức mạnh của sự tổng hợp giữa Quảng cáo số và Quảng cáo truyền thống

Vậy, doanh nghiệp nên tối ưu phương pháp quảng cáo nào?

Câu trả lời là, cũng giống như câu trả lời dành cho các câu hỏi hóc búa, còn tùy thuộc. Đối với các doanh nghiệp nhỏ hoặc chỉ hoạt động online, quảng cáo số là một lựa chọn hiệu quả, không chỉ vì lý do kinh tế. Quảng cáo số khuyến khích hoạt động, đặc biệt là ở các giai đoạn phễu sau này. Từ đó, thành công thúc đẩy việc khách hàng đăng ký thành viên và doanh số bán hàng cao cấp.

Tuy nhiên, để xây dựng sức mạnh thương hiệu hoặc chủ động truyền tải định vị thương hiệu tới một tệp khách hàng lớn, so với các đối thủ cạnh tranh, thì quảng cáo truyền thống là không thể thiếu trong chiến lược marketing của bạn.

Cách tiếp cận tốt nhất, có lẽ là một sự kết hợp của cả hai hình thức quảng cáo. Chiến lược này lý tưởng vì cả hai hình thức quảng cáo đều không hoàn hảo trong những tình huống nhất định, và còn vì khi kết hợp chúng với nhau, hình thức này sẽ bổ trợ một cách hài hòa cho hình thức kia. 

Hiệu ứng của sự kết hợp hài hòa giữa hai hình thức quảng cáo sẽ làm lu mờ hiệu ứng riêng lẻ của chúng. 


Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp về Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds