Tất tần tật cách tối ưu quảng cáo GDN cho Marketer

Tất tần tật cách tối ưu quảng cáo GDN cho Marketer

Quảng cáo GDN đang dần trở thành một công cụ quảng cáo không thể thiếu đối với doanh nghiệp. Vì vậy, hãy cùng Cleverads tìm hiểu về quảng cáo GDN trong bài viết dưới đây và biết thêm thông tin về cách chạy quảng cáo GDN được tối ưu và hiệu quả nhất. 

1. Quảng cáo GDN là gì?

GDN là cụm từ viết tắt của Google Display Network. GDN là tập hợp những website đối tác của Google, cho phép bạn thiết lập quảng cáo trên trang cá nhân của họ. Đây là một hình thức quảng cáo phổ biến và đem lại hiệu quả cao trong doanh nghiệp. 

Quảng cáo GDN là quảng cáo Google bằng hình ảnh trên Mạng hiển thị của Google, cho phép trang của bạn xuất hiện trên hơn 2 triệu website và giúp bạn tiếp cận hơn 90% người dùng Internet. 

2. Ưu điểm của quảng cáo GDN

Quảng cáo GDN được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi những tính năng ưu việt mà nó mang lại:quảng cáo GDN

2.1. Tiếp cận một số lượng lớn người dùng

Quảng cáo GDN có một độ bao phủ rất rộng với hơn 2 triệu website đăng ký sử dụng GDN, quảng cáo của bạn chắc chắn sẽ tiếp cận được một lượng lớn người dùng. Quảng cáo GDN cũng giúp tỷ lệ click vào nhiều hơn, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cho trang của bạn. Một điểm đặc biệt của quảng cáo GDN cho doanh nghiệp đó là người dùng không cần thực hiện thao tác tìm kiếm từ khóa nhưng vẫn có thể thấy quảng cáo của bạn. 

2.2. Tiết kiệm chi phí

So với các hình thức quảng cáo khác thì Google Display Network thường có chi phí rẻ hơn. Bạn sẽ được chọn tệp khách hàng bạn đang hướng đến để hiển thị quảng cáo, nhưng chi phí lại không quá cao. Nếu doanh nghiệp không dành được quá nhiều chi phí cho quảng cáo thì quảng cáo GDN là một lựa chọn tối ưu hơn hết. 

2.3. Quảng cáo GDN có nhiều mức giá khác nhau

Quảng cáo GDN có rất nhiều mức giá khác nhau, phù hợp với từng mục tiêu của doanh nghiệp trong quá trình chạy quảng cáo. Thay vì chỉ có duy nhất một hình thức trả phí quen thuộc là Pay per click như các quảng cáo khác, thì với quảng cáo GDN bạn còn có thể lựa chọn Cost per mile. Với nhiều lựa chọn hơn, doanh nghiệp sẽ chủ động tối ưu chi phí và tăng lợi nhuận. 

2.4. Sử dụng hình ảnh linh động

Khác với những loại hình quảng cáo thông thường, sử dụng 100% là chữ, với quảng cáo GDN bạn có thể dụng hình ảnh minh họa giúp tăng khả năng tương tác với khách hàng. Hơn thế nữa, doanh nghiệp còn có thể chủ động sử dụng ảnh động để quảng cáo được hiệu quả hơn. Khi hình ảnh động được đặt tại các vị trí đắt giá của trang web sẽ giúp bạn tiếp cận được gần hơn với tệp khách hàng tiềm năng. 

2.5. Remarketing Ads

Một trong những tính năng nổi trội của quảng cáo GDN được nhiều người tin tưởng lựa chọn đó là quảng cáo bám đuôi hay còn gọi là Remarketing Ads. Với quảng cáo GDN, website sẽ tracking user thông qua cookies và hiển thị quảng cáo của bạn sau khi người dùng truy cập vào website. Cách này không chỉ rẻ mà còn có khả năng giúp bạn lấy lại lượng lead tưởng chừng như đã mất và khiến khách hàng chuyển đổi. 

3. Nhược điểm của quảng cáo GDN

Mặc dù có rất nhiều ưu điểm giúp doanh nghiệp quảng cáo và tiếp cận được với đối tượng khách hàng tiềm năng nhưng quảng cáo GDN cũng tồn tại một vài nhược điểm khiến bạn cũng phải cân nhắc:

 

3.1. Có sự cạnh tranh lớn giữa nhiều đối thủ

Để được xuất hiện tại các website có lượt truy cập lớn và uy tín, doanh nghiệp của bạn sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều doanh nghiệp khác. Website càng lớn thì mức độ cạnh tranh quảng cáo GDN trên website đó càng cao. Do đó, bạn cần cân nhắc về năng lực, khả năng chi phí để lựa chọn phù hợp.

3.2. Quảng cáo GDN sẽ khó kiểm soát được hiển thị

Quảng cáo GDN sẽ được hiển thị ở bất kỳ website nào đã đăng ký. Do đó sẽ có tình trạng quảng cáo hiển thị ở những website có nội dung không liên quan hoặc website độc hại, có nội dung ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thương hiệu và mang lại lượng truy cập kém chất lượng. 

3.3. Khó điều chỉnh hành vi khách hàng

Quảng cáo GDN sẽ có độ bao phủ rất rộng ở rất nhiều trang web khác nhau. Do đó, quảng cáo cũng sẽ hiển thị với một lượng khách hàng không có nhu cầu và không nằm trong tệp khách hàng của doanh nghiệp. Vì vậy, quảng cáo GDN đôi khi sẽ gây phiền nhiễu với những người không có nhu cầu. 

4. Doanh nghiệp nào nên chạy quảng cáo GDN?

Hiện nay, quảng cáo GDN đang được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm và sử dụng để tiếp cận được với khách hàng mục tiêu của mình. Từ những ưu điểm kể trên, quảng cáo GDN phù hợp hơn trong các doanh nghiệp kinh doanh Bất động sản, xe hơi hoặc doanh nghiệp trong ngành FMCG. 

Những doanh nghiệp này có một lượng lớn khách hàng với phân khúc đa dạng. Thêm vào đó, các hành vi mua sắm của các sản phẩm này cần được đề cập đến nhiều để có thể thúc đẩy khách hàng tiềm năng rút ngắn thời gian đưa quyết định. Đối với quảng cáo Google Remarketing có thể được hiểu là tập con của Google Display Network. Do đó, các doanh nghiệp đang kinh doanh những ngành hàng này cần lưu tâm về hình thức quảng cáo GDN. 

5. Cách tạo chiến dịch quảng cáo GDN

Bước 1: Tạo chiến dịch

Trước hết bạn cần chọn mục tiêu cho chiến dịch quảng cáo GDN lần này của mình.

  • Doanh số: Lựa chọn mục này nếu bạn muốn kéo traffic và thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến cho doanh nghiệp của mình. 
  • Khách hàng tiềm năng: Mục này sẽ giúp bạn tổng hợp và lấy thông tin khách hàng tiềm năng của mình.
  • Lưu lượng truy cập trang web: Bạn có thể thúc đẩy lượng khách hàng quan tâm và truy cập vào trang web của mình thông qua mục tiêu này.
  • Cân nhắc thương hiệu và sản phẩm: Thúc đẩy và kích thích khách hàng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp bằng các quảng cáo bắt mắt. 
  • Phạm vi tiếp vận và nhận thức về thương hiệu: Tăng độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.
Cách tạo quảng cáo GDN
Cách tạo quảng cáo GDN

Tiếp theo đó, bạn nhấn vào “Tạo chiến dịch mới” trong phần “Chiến dịch” chọn “Chiến dịch mạng hiển thị”. Tiếp theo, bạn cần chọn “Chiến dịch hiển thị chuẩn” và điền website của mình vào. 

Bước 2: Tạo tên cho chiến dịch

Bạn cần đặt tên cho chiến dịch để có thể phân biệt được với những chiến dịch khác nhau.

Một mẹo nhỏ dành cho bạn, bạn nên đặt tên cùng với ngày tháng năm để tránh nhầm lẫn. 

Trong mục ngôn ngữ, có thể lựa chọn 2 ngôn ngữ được dùng chủ yếu tại Việt Nam là Tiếng Việt và Tiếng Anh. 

Cách tạo quảng cáo GDN
Cách tạo quảng cáo GDN

Bước 3: Chọn giá thầu

Sẽ có 3 lựa chọn trong mục giá thầu: Chuyển đổi, Giá trị chuyển đổi và Có thể xem. Tùy vào mục đích và chiến lược của chiến dịch quảng cáo mà bạn sẽ leaj chọn sao cho phù hợp. Nếu bạn là một người mới, bạn nên chọn ở chế độ Chuyển đổi. Ở chế độ này, Google sẽ cố gắng tối đa hóa nhấp chuột trong khoảng ngân sách bạn đề ra mỗi ngày.

Bước 4: Đặt ngân sách mỗi ngày

Để xác định được chính xác ngân sách, bạn cần đưa ra được một con số ước lượng hoặc hiểu được số lượng người truy cập vào landing page được chuyển đổi thành khách hàng của bạn mỗi ngày. 

Nếu bạn là người mới bắt đầu có thể thử nghiệm trước và nghiên cứu, xem xét tỉ lệ chuyển đổi trung bình của ngành mà bạn đang hoạt động. Từ đó ước lượng và tính toán được ngân sách phù hợp nhất.

Phần xoay vòng quảng cáo, bạn nên chọn Tối ưu hóa: Ưu tiên quảng cáo hoạt động tốt để Google xoay vòng quảng cáo và lựa chọn hiển thị những mẫu quảng cáo hiệu quả nhất. 

Bước 5: Lựa chọn đối tượng quảng cáo

Để chạy quảng cáo một cách hiệu quả nhất bạn cần lựa chọn chính xác đối tượng khách hàng mà quảng cáo đang hướng đến. Bạn cần khoanh vùng đối tượng theo sở thích, ý tưởng và từ khóa mà bạn nghĩ rằng khách hàng sẽ search khi nhu cầu phát sinh. 

Trong phần Duyệt qua sẽ có 3 chủ đề cho bạn lựa chọn:

  • Sở thích và thói quen: Google sẽ dựa vào lịch sử duyệt web và các hoạt động để dự đoán
  • Khách hàng đang nghiên cứu và lập kế hoạch cho điều gì: Khách hàng đang tìm kiếm và quan tâm điều gì ở thời điểm hiện tại.
  • Cách khách hàng tương tác với doanh nghiệp: Tệp này dùng để Remarketing đến những người đã từng vào trong website. 

Khi đã thực hiện chạy quảng cáo, bạn vẫn có thể tạo một tệp khách hàng cho riêng mình trong phần “Đối tượng chung sở thích tùy chỉnh”. Bạn sẽ khoanh vùng đối tượng bằng: Giới tính, Độ tuổi, Thu nhập và Trạng thái. 

Cách tạo quảng cáo GDN
Cách tạo quảng cáo GDN

Bước 6: Nhắm đối tượng theo nội dung

Bạn có thể thu hẹp phạm vi tiếp cận của bạn với: Từ khóa, Tiêu đề và Vị trí. 

  • Từ khóa: Bạn chọn “Đối tượng hiển thị quảng cáo này cho những người có khả năng quan tâm đến những từ khóa……” Google sẽ cho phép một số người nằm ngoài mục tiêu bạn lựa chọn những vẫn có khả năng quan tâm đến sản phẩm của bạn. 
  • Chủ đề: Bạn có thể nhập các chủ đề mà bạn nghĩ rằng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp đang quan tâm và có khả năng phát sinh nhu cầu mua hàng của bạn. 
  • Vị trí: Tìm các website có traffic lớn và được đặt banner quảng cáo có lượng khách hàng tiềm năng nhất đối với sản phẩm và dịch vụ của bạn. 

Bước 7: Tạo quảng cáo

Trong phần tạo quảng cáo, Google sẽ cung cấp cho bạn hai kiểu tạo quảng cáo là: Quảng cáo hiển thị hình ảnh đáp ứng và Tải lên quảng cáo hiển thị hình ảnh. 

Bạn sẽ được up ảnh lên và bắt đầu thiết kế cách Headline, Sub headline, Mô tả,… trên giao diện của Google.

Một vài lưu ý về hình ảnh như sau:

  • Văn bản không chiếm hơn 20% hình ảnh. Hình ảnh ngang có tỷ lệ 1.91:1 và có kích thước lớn hơn 600×314, giới hạn tệp là 5MB.
  • Hình ảnh vuông: ảnh hình vuông có tỷ lệ 1:1, kích thước phải lớn hơn 300×300 và giới hạn tệp là 5MB.
  • Biểu trưng vuông có tỷ lệ 1:1, kích thước lớn hơn 1200×1200.4, giới hạn tệp là 5MB.
  • Biển trưng ngang với tỷ lệ 4:1, kích thước lớn hơn 1200×300 và giới hạn tệp là 5MB.

Bạn tải ảnh đã thiết kế, phải có nút Call to action và kích thước nhỏ hơn 150MB.

6. Mẹo chạy quảng cáo GDN

Để chạy quảng cáo GDN được tối ưu và hiệu quả nhất, bạn có thể tham khảo một số mẹo dưới đây:

6.1. Chiến lược giá thầu thông minh

Khi đưa ra kế hoạch về giá, bạn đừng cố gắng tiết kiệm chi phí bằng cách chọn giá thầu nhỏ nhất. Quảng cáo của bạn sẽ khó tiếp cận và ít có khả năng hiển thị hơn. Ngược lại, nếu là doanh nghiệp lớn và chỉ chú trọng đến việc đặt rất nhiều tiền vào gói thầu lớn thì kết quả mang lại cũng không hiệu quả mà lại tốn chi phí xấu. 

Cách tốt nhất là bạn phải liên tục thử nghiệm để chọn ra mẫu quảng cáo phù hợp và thu hút được nhiều khách hàng nhất có thể. Nếu không đủ khả năng cạnh tranh với các ông lớn, bạn hãy nghĩ đến những phương hướng khác như đổi vị trí website, mẫu quảng cáo,….

6.2. Tập trung vào thông điệp trên Banner

Một banner thu hút sẽ giúp bạn trở nên nổi bật giữa nhiều doanh nghiệp cùng cạnh tranh và cũng tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Banner nên có CTA thật rõ ràng, trách các mẫu Only Text và chú trọng về kích thước. 

6.3. Trang đích phải rõ ràng, kêu gọi chuyển đổi tốt

Nếu như banner đã có mục đích kêu gọi khách hàng click vào để chuyển đổi đến trang, thì landing page phải có chức năng giải thích rõ và có đầy đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. 

Chính vì vậy, trang đích cần được chú trọng về cả mặt hình thức lẫn nội dung. Hình thức cần có một giao diện bắt mắt, dễ dàng sử dụng. Nội dung có trên website cần được viết theo cấu trúc AIDA, hướng khách hàng tiềm năng thành người tiêu dùng. Tuy nhiên, nội dung cần phải làm một cách khéo léo để tránh việc quá rõ ràng trong việc “chào hàng”. 

6.4. Tạo nhiều nhóm quảng cáo để thử nghiệm

Việc thử nghiệm quảng cáo GDN là điều mà tất cả doanh nghiệp đều cần làm, không chỉ là doanh nghiệp nhỏ với chi phí thấp, mà doanh nghiệp lớn có nhiều chi phí cũng cần phải làm việc này. Dù bạn đã có một bản kế hoạch, phân tích hoàn hảo về chân dung khách hàng và nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng mà quảng cáo GDN đang hướng đến, nhưng cũng sẽ không thể tránh khỏi sự cố hoặc sai sót phát sinh. 

7. Sai lầm khi chạy quảng cáo GDN 

7.1. Kết hợp chiến dịch hiển thị và tìm kiếm

Khi bạn tạo một chiến dịch tìm kiếm mới hoàn toàn trong quảng cáo GDN, Google sẽ tự động chọn chiến dịch tìm kiếm kết hợp quảng cáo hiển thị để mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng tiềm năng. Khách hàng sẽ truy cập vào Google, tìm kiếm với từ khóa mà họ mong muốn. Điều này thể hiện được mục đích truy vấn của họ hơn là việc tự họ tìm thấy các dịch vụ quảng cáo hiển thị trên website ngẫu nhiên. 

Do đó, bạn cần lưu ý điều này và lựa chọn riêng hình thức quảng cáo mà mình mong muốn. Lúc đó, chiến dịch quảng cáo của bạn sẽ truyền tải được chính xác nội dung, thông điệp tới khách hàng tiềm năng. 

7.2. Quảng cáo GDN nên bao gồm các đối tượng tiếp thị lại

Thông thường, khi chạy quảng cáo GDN, bạn hay gặp lỗi chạy quảng cáo bao gồm cả đối tượng tiếp thị lại. Đối tượng khách hàng tiếp thị lại là những người đã truy cập vào website. Bạn cần tách biệt hai tệp khách hàng này rõ ràng. Bởi vì, với mỗi tệp khách hàng sẽ có thông điệp và hình thức quảng cáo khác nhau để phù hợp với mong muốn và nhu cầu. 

Khi tách biệt được hai chiến dịch quảng cáo, bạn cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc đo lường hiệu quả quảng cáo. Đối với tiếp thị mới, bạn sẽ đo lường được số lượng người quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ. Còn với tiếp thị bám đuôi, bạn sẽ dự tính được hiệu quả và lòng trung thành của khách hàng. 

7.3. Đọc báo cáo quảng cáo GDN sơ sài

Việc đọc báo cáo quảng cáo GDN sơ sài sẽ khiến bạn không kiểm soát chặt chẽ những chiến dịch quảng cáo của mình. Sẽ không thể tránh khỏi quảng cáo của bạn xuất hiện tại những vị trí không phù hợp và sai đối tượng khách hàng. Bạn cần giám sát một cách sát sao để tiết kiệm và được tối ưu chi phí nhất. 

8. Kết luận

Bài viết trên đã giúp bạn tìm hiểu được rất nhiều kiến thức về quảng cáo GDN. Hi vọng thông qua bài viết, bạn sẽ biết được cách tạo chiến dịch quảng cáo GDN phù hợp và thực hiện kế hoạch một cách hoàn hảo. 

    Connect With CleverAds