PPC Marketing: Chiến lược tăng trưởng doanh thu hiệu quả

PPC Marketing: Chiến lược tăng trưởng doanh thu hiệu quả

PPC Marketing là gì? Bên cạnh tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), quảng cáo trả phí (PPC) được sử dụng phổ biến với khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu và tăng doanh số hiệu quả cho doanh nghiệp.

Trong bài viết này, CleverAds sẽ giải đáp PPC Marketing trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến dịch quảng cáo trực tuyến.

PPC Marketing là gì?

PPC là viết tắt của cụm từ Pay Per Click, nghĩa là Quảng cáo trả phí trên mỗi lượt nhấp chuột. Đây là hình thức quảng cáo trực tuyến cho phép doanh nghiệp chỉ trả tiền khi có người dùng nhấp chuột vào liên kết quảng cáo.

Mục tiêu của PPC Marketing

Là tăng lượt truy cập website và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành các giao dịch. Mỗi một lượt click, doanh nghiệp sẽ phải đặt giá thầu cho vị trí quảng cáo của các liên kết được tài trợ bởi công cụ tìm kiếm.

Người dùng có thể nhìn thấy quảng cáo PPC trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing hoặc mạng xã hội (Facebook, LinkedIn,v.v.).

PPC Marketing hoạt động như thế nào?

Xác định từ khóa liên quan:

Trước hết, bạn cần nắm rõ khách hàng mục tiêu của mình là ai và cách họ tìm kiếm thông tin trên internet như thế nào. Từ đó, xác định từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Thiết lập chiến dịch PPC:

Bao gồm các công việc xây dựng mục tiêu chiến dịch, thiết lập ngân sách hợp lý và đề xuất ý tưởng quảng cáo thu hút.

Đấu giá từ khóa:

Người quảng cáo phải đấu giá và đặt thầu cho các từ khóa hoặc nhóm quảng cáo mà sẽ hiển thị khi người dùng tìm kiếm.

Đấu giá bắt đầu ngay khi quảng cáo của bạn xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm. Bên cạnh chất lượng quảng cáo thì giá thầu cao cũng tăng cơ hội xuất hiện của quảng cáo thường xuyên hơn.

Tùy thuộc vào nền tảng mà bạn lựa chọn, quảng cáo sẽ hiển thị trên các kênh quảng cáo như trang tìm kiếm Google hay các mạng xã hội.

Thanh toán theo nhấp chuột:

Cuối cùng, doanh nghiệp sẽ chỉ phải trả phí cho nhà cung cấp quảng cáo khi có người dùng click chuột vào quảng cáo của bạn.

Đọc thêm: Chi phí quảng cáo Google: Tối ưu để hoạt động hiệu quả

Tại sao PPC Marketing lại quan trọng?

Tiếp cận và tạo liên kết với đúng đối tượng khách hàng

Các tùy chọn vị trí hiển thị quảng cáo PPC cho phép doanh nghiệp kiểm soát nội dung hiển thị trên quảng cáo mà người dùng nhìn thấy.

Tức là, bạn có quyền quyết định hình ảnh, thông tin, thông điệp sẽ xuất hiện trước mặt khách hàng, đảm bảo tính nhất quán của cả chiến dịch.

Từ đó, tạo liên kết với khách hàng tiềm năng tại thời điểm họ tìm kiếm thông tin liên quan tới sản phẩm/dịch vụ của bạn.

PPC có khả năng tiếp cận đúng thời điểm khách hàng có nhu cầu và doanh nghiệp có thể đưa ra chiến lược nhắm vào những đối tượng khách hàng mục tiêu tiềm năng nhất.

Tối ưu trang kết quả tìm kiếm

Việc đấu giá từ khóa sẽ quyết định vị trí xuất hiện cũng như tần suất xuất hiện của quảng cáo. Giá thầu cao kết hợp với từ khóa phù hợp giúp quảng cáo của doanh nghiệp đạt được vị trí tốt nhất trên trang tìm kiếm.

Tuy nhiên, không chỉ giá thầu mà chất lượng quảng cáo cũng đóng vai trò quan trọng. Đảm bảo được hai yếu tố trên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu được trang kết quả tìm kiếm.

Doanh nghiệp có thể tối ưu hóa vị trí và tầm nhìn trên trang tìm kiếm nhờ PPC, giúp quảng cáo thu hút được khách hàng tiềm năng và tăng lượt chuyển đổi. 

Đo lường hiệu quả chiến dịch quảng cáo

PPC cho phép đo lường hiệu quả chiến dịch quảng cáo bằng cách theo dõi số lần nhấp chuột, tỷ lệ chuyển đổi, lượt tương tác,v.v. Cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn rõ ràng nhất về hiệu suất của chiến dịch quảng cáo.

Điều này hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt quá trình thực hiện và điều chỉnh chiến lược để đạt hiệu quả tốt hơn. 

Kiểm soát chi phí

PPC được xem như một giải pháp nhanh chóng và tiết kiệm. Tuy phải trả phí cho mỗi lần click chuột nhưng điều đó lại giúp sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm soát, phân chia ngân sách theo từng ngày và chỉ trả tiền khi có lượt nhấp. Nó có nghĩa rằng chi phí chỉ phát sinh khi có người dùng quan tâm và tương tác với quảng cáo của bạn.

Nó cho phép doanh nghiệp thiết lập mức ROI cao hơn dựa trên số tiền chi trả cho quảng cáo và doanh thu kiếm được từ việc chuyển đổi người dùng, đảm bảo doanh nghiệp nhận được giá trị cao nhất từ khoản đầu tư quảng cáo.

Phân loại quảng cáo PPC Marketing

Tìm kiếm trả phí (Paid Search)

Tìm kiếm có trả phí là loại hình quảng cáo được sử dụng phổ biến nhất hiện nay được sử dụng cho nhiều chiến dịch quảng cáo trực tuyến.

Quảng cáo sẽ hiển thị tự nhiên với người dùng thông qua các từ khóa doanh nghiệp đã thiết lập. Nhằm xuất hiện đúng vị trí trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm khi họ tra cứu thông tin.

Google Ads là lựa chọn ưu tiên của các doanh nghiệp lựa chọn quảng cáo theo hình thức này. Bên cạnh đó, Microsoft Advertising của công cụ tìm kiếm Bing cũng là tùy chọn hữu ích với nhiều tính năng không thua kém gì Google Ads.

Quảng cáo hiển thị (Display Ads)

Nếu quảng cáo tìm kiếm chỉ hiện ra khi khách hàng tìm kiếm thông tin sản phẩm/dịch vụ, thì quảng cáo hiển thị sẽ xuất hiện với những người dùng có khả năng đang quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Quảng cáo hiển thị là hình thức quảng cáo banner trên trang web hoặc sử dụng hình ảnh bắt mắt trên các nền tảng mạng xã hội, nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Mặc dù không mang lại hiệu quả chuyển đổi cao hơn quảng cáo tìm kiếm PPC nhưng loại quảng cáo này lại giúp nâng cao và phủ rộng độ nhận diện thương hiệu. 

Truyền thông mạng xã hội (Paid Social Ads)

Hiểu đơn giản, đây là phương pháp thực hiện quảng cáo PPC trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, LinkedIn,v.v.

Mạng xã hội cung cấp cho doanh nghiệp đa dạng loại hình quảng cáo như hình ảnh hay video với kích thước tùy chọn khác nhau.

Loại quảng cáo tiếp cận người dùng nhằm mục đích xây dựng thương hiệu, quảng bá chiến dịch và tăng lượng truy cập website.

Nhắm mục tiêu theo hành vi (Behavioral retargeting)

Cách thức này là một hành động gợi nhắc, nhắm lại mục tiêu với những khách hàng đã có tương tác trước đó với doanh nghiệp.

Quảng cáo hiển thị lại cho người dùng đã truy cập vào một website trước đây dựa trên hành vi trực tuyến của họ.

Loại quảng cáo này nhằm đưa các khách hàng đã gần chuyển đổi trở lại kênh bán hàng và thực hiện các hành động như đặt mua sản phẩm đã có trong giỏ hàng hay mua thêm các mặt hàng khác.

Quản lý chiến dịch PPC Marketing hiệu quả

ppc-marketing-1

Tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu

Không chỉ riêng quảng cáo PPC mà trước khi thực hiện bất cứ chiến dịch nào, việc quan trọng đầu tiên là cần xác định được khách hàng mục tiêu.

Doanh nghiệp nghiên cứu và phân tích khách hàng tiềm năng dựa trên nhân khẩu học, sở thích, quyền lợi mà họ mong muốn có được khi mua hàng cũng như quan sát hành vi trực tuyến của họ.

Từ đó, bạn có thể thiết lập mục tiêu chiến dịch quảng cáo cụ thể nhờ vào những dữ liệu thu thập được ở trên.

Từ khóa PPC Marketing

Bên cạnh việc xây dựng quảng cáo hấp dẫn, lựa chọn từ khóa phù hợp rất quan trọng nhằm đảm bảo quảng cáo của bạn tiếp cận được đến đúng đối tượng.

Dưới đây là một số gợi ý để tìm kiếm từ khóa phù hợp:

  • Bổ sung các từ khóa liên quan đến doanh nghiệp để mở rộng cho chiến dịch PPC. 
  • Xem xét lại các từ khóa hoạt động kém hiệu quả, tốn chi phí và có thể loại bỏ nếu cần thiết.
  • Sử dụng cụm từ không chuyển đổi làm từ khóa phủ định để cải thiện mức độ liên quan.

Nhìn chung, cần chọn lọc tiêu đề hấp dẫn, mô tả rõ ràng, xây dựng nội dung liên quan tới từ khóa và nêu bật lên lợi ích sản phẩm, dịch vụ.

Xây dựng và tối ưu PPC Marketing

Để tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch PPC, doanh nghiệp phải theo dõi liên tục quá trình triển khai để xác nhận các mục tiêu đã đạt được hay những điểm cần cải thiện.

Bao gồm phân tích kết quả quảng cáo, điều chỉnh từ khóa, phân bổ ngân sách và tinh chỉnh quảng cáo theo đúng thị hiếu khách hàng.

Theo dõi và đánh giá hiệu suất

Doanh nghiệp cần phân tích và đánh giá hiệu quả chiến lược thông qua các chỉ số như số lần click chuột, tỷ lệ chuyển đổi, mức độ hài lòng của khách hàng,v.v.

Kết quả dữ liệu thu thập được cho phép doanh nghiệp đánh giá hiệu quả chiến dịch và điều chỉnh chiến lược để phù hợp với mục tiêu ban đầu.

Ví dụ:

Nếu tỷ lệ chuyển đổi thấp, doanh nghiệp có thể xem xét thay đổi nội dung quảng cáo hoặc trang đích để tăng tính liên quan và hấp dẫn người dùng hơn.

Với những thông tin mới mẻ và bổ ích mà CleverAds cung cấp tới bạn ở trên, hy vọng rằng bạn đã có cái nhìn rộng hơn về nhiều khía cạnh xoay quanh PPC marketing cũng như bỏ túi thêm cho mình cách xây dựng chiến lược PPC hiệu quả cho doanh nghiệp.