Nghiên cứu thị trường – Tổng quan và hướng dẫn cụ thể dành cho Marketer

Nghiên cứu thị trường – Tổng quan và hướng dẫn cụ thể dành cho Marketer

Tiến hành nghiên cứu thị trường là cách duy nhất để duy trì khả năng cạnh tranh. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá: nghiên cứu thị trường là gì, tại sao nó lại quan trọng và cách để bắt đầu nghiên cứu của riêng mình.

Để tồn tại trong thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay, điều doanh nghiệp phải nắm bắt kịp thời các đặc điểm thị trường, hành vi của người tiêu dùng và các xu hướng mới nổi. Đây có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Đặc điểm thị trường thay đổi nhanh chóng, thói quen tiêu dùng thay đổi, và các xu hướng nổ ra và kết thúc trong chớp mắt.

Đọc thêm: Marketing là gì? Mọi điều Marketer cần biết về Marketing

1. Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường (Market Research) là quá trình thu thập thông tin về đối tượng mục tiêu. Trong quá trình này, bạn sẽ khám phá ra khách hàng của mình là ai và họ muốn gì. Nó cho phép bạn tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi như:

  • Đặc điểm Nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu là gì?
  • Sở thích và thói quen mua hàng của họ là gì?
  • Họ nghĩ gì về doanh nghiệp hoặc ngành hàng/ lĩnh vực của tôi?
  • Sản phẩm dịch vụ của tôi có thể giúp họ giải quyết những vấn đề gì?
  • Tôi có thể kết nối hiệu quả nhất với họ bằng cách nào?

2. Nghiên cứu thị trường doanh nghiệp nhằm mục đích gì?

Việc hiểu đối tượng mục tiêu cho phép bạn xác định cơ hội, thuyết phục các bên liên quan và thu hút khách hàng trung thành. Tất cả những điều này góp phần tạo nên kế hoạch kinh doanh lành mạnh và chiến lược tiếp thị mạnh mẽ.

Nghiên cứu thị trường liên quan trực tiếp đến phân tích dữ liệu. Không chỉ đơn giản là theo dõi các con số như lưu lượng truy cập (traffic) hoặc số lượng những mặt hàng mà khách hàng mua. Việc này mục đích để khám phá “lý do” đằng sau những con số.

nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường

3. Nghiên cứu thị trường thực hiện khi nào?

Câu trả lời ngắn gọn cho câu hỏi này luôn luôn là. Bởi vì thị trường và khách hàng luôn thay đổi, điều quan trọng là phải luôn cập nhật thông tin. Trên thực tế, nghiên cứu thị trường tốn nhiều thời gian và nguồn lực. Bạn sẽ muốn có chiến lược về thời điểm thực hiện các nghiên cứu của mình.

Dưới đây là 4 thời điểm mà bạn chắc chắn nên thực hiện nghiên cứu thị trường:

Trước khi khởi động một công việc kinh doanh hoặc liên doanh mới: Nghiên cứu thị trường ban đầu là rất quan trọng khi ra quyết định đầu tư vào các doanh nghiệp hoặc liên doanh mới. Nó sẽ giúp bạn khám phá các sản phẩm cạnh tranh, cấu trúc giá cả và các nỗ lực tiếp thị.

Thời điểm Trước khi thâm nhập thị trường mới: Điều quan trọng là phải hiểu khách hàng tiềm năng của bạn ở các thị trường mới. Sự chuyển dịch kinh tế, các xu hướng mới nổi và các giá trị văn hóa là khác nhau giữa các nơi. Nghiên cứu thị trường có thể giúp bạn tránh những sai lầm và tốn kém về chi phí.

Trước khi phát triển hoặc tung ra các sản phẩm dịch vụ mới: Khi công ty của bạn phát triển, bạn có thể sẽ tung ra các sản phẩm/dịch vụ mới. Bạn cần hiểu rõ các điều kiện thị trường trước khi thực hiện bất kỳ động thái lớn nào.

Sau bất kỳ thời điểm nào ở trên: Sau khi ra mắt doanh nghiệp mới, thâm nhập thị trường mới hoặc phát hành sản phẩm hoặc dịch vụ mới, hãy lập kế hoạch thực hiện một vòng nghiên cứu tiếp theo. Điều này sẽ giúp bạn xác định những gì đang hoạt động và những gì cần hoạt động.

4. Các loại hình của Nghiên cứu thị trường 

Khi bạn đã sẵn sàng bắt đầu nghiên cứu, hãy xem xét những thông tin chi tiết mà bạn đang tìm kiếm. Bạn đang cố gắng hiểu đối thủ cạnh tranh của mình? Bạn có muốn tiếp thị sản phẩm của mình tốt hơn không? Tìm cách giải quyết điểm đau của khách hàng?

nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường

Để có câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm, có hai loại hình nghiên cứu thị trường chính:

4.1. Nghiên cứu sơ cấp

Nghiên cứu thị trường sơ cấp được hoàn thành “nội bộ” thông qua nguồn lực của chính bạn. Bạn có thể điều chỉnh nghiên cứu của mình cho phù hợp với các sản phẩm và dịch vụ cụ thể của bạn và kiểm soát chất lượng nghiên cứu chính xác nhất.

Các phương pháp nghiên cứu bao gồm:

  • Nhóm tập trung
  • Phỏng vấn
  • Nghiên cứu dựa trên quan sát (quan sát trực tiếp, video, nghiên cứu điển hình)
  • Nghiên cứu tính cách người mua
  • Nghiên cứu phân khúc thị trường

Từ các phương pháp nghiên cứu này, bạn có thể thu thập hai loại dữ liệu khác nhau:

  • Định tính – Dữ liệu không được tính hoặc đo lường, bao gồm sở thích, không thích và phản ứng cảm xúc của mọi người. Các cuộc phỏng vấn và các nhóm thảo luận thường tạo ra dữ liệu định tính. Bạn có thể sẽ không sử dụng thuật toán hoặc phương trình để đưa ra kết luận từ loại dữ liệu này.
  • Định lượng – Dữ liệu được tạo ra từ các con số. Nó bao gồm những thứ như lượt xem trang, kết quả khảo sát và lượt theo dõi trên mạng xã hội. Với loại dữ liệu này, bạn có thể tạo biểu đồ và đồ thị.

4.2. Nghiên cứu thứ cấp

Nghiên cứu thị trường thứ cấp là nghiên cứu do người khác thực hiện. Bởi vì dữ liệu đã có sẵn, nó thường tiết kiệm chi phí hơn, đồng thời tốn ít thời gian và tài nguyên hơn để thu thập. Dưới đây là một số nguồn dữ liệu thứ cấp:

Báo cáo của công ty – Các báo cáo do các công ty tạo ra về hoạt động kinh doanh của chính họ:

  • Trang web công ty
  • Trang web quan hệ nhà đầu tư
  • Yahoo và Google Finance

Thống kê ngành – Thông tin và dữ liệu về toàn bộ các ngành, trái ngược với các công ty đơn lẻ: Statista, Pew, Gartner, Forrester.

Whitepapers – Phân tích thị trường có thẩm quyền do bên thứ 3 viết về một chủ đề cụ thể liên quan đến một ngành nhất định:

  • Tạp chí thương mại
  • Công ty nghiên cứu thị trường

Dữ liệu của cơ quan chính phủ – Thông tin và dữ liệu được chính phủ thu thập và chia sẻ với công chúng.

  • Cục Thống kê Lao động
  • Dữ liệu điều tra dân số
  • Ủy ban Chứng khoán và Trao đổi Hoa Kỳ

Với các nguồn thứ cấp, nếu biết cách thực hiện nghiên cứu thị trường thích hợp, bạn sẽ có sự bao quát vĩ mô về ngành và thông tin chi tiết về các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. Chỉ cần đảm bảo dữ liệu và thông tin chi tiết là hợp lệ, chính xác và đáng tin cậy.

5. Quy trình Nghiên cứu Thị trường

Bước 1: Xác định trọng tâm nghiên cứu

Trước khi bắt đầu thu thập dữ liệu, bạn cần xác định rõ trọng tâm của nghiên cứu. Điều này giúp bạn lựa chọn phương pháp và công cụ nghiên cứu phù hợp.

Dựa trên những quan sát hoặc giả thiết ban đầu của mình, bạn có thể bắt đầu quan sát những gì mọi người tìm kiếm trên internet để xác định ý định, điểm đau và sở thích của họ. Điều này có thể giúp thu hẹp sự tập trung của bạn và đưa bạn đến các bước tiếp theo trong việc phát triển kế hoạch nghiên cứu.

Đọc thêm: SWOT là gì? Tổng quan và ví dụ về phân tích mô hình SWOT

Bước 2: Xây dựng kế hoạch nghiên cứu thị trường

Sau khi có được mục tiêu nghiên cứu, hãy phát triển một kế hoạch để thực hiện các bước hướng tới câu trả lời và những kết luận mới. Để bắt đầu, bạn cần xác định sẽ sử dụng nguồn chính và nguồn phụ nào?

Bạn sẽ khai thác các nguồn chính nào?

  • Bạn sẽ phỏng vấn những cá nhân chủ chốt?
  • Có thể khảo sát mọi người về trải nghiệm của họ không?

Bạn sẽ khai thác các nguồn phụ nào?

  • Công ty nghiên cứu bên thứ 3 nào đã nghiên cứu thị trường của bạn?
  • Có thể truy cập đánh giá của khách hàng không?
  • Bạn có thể nhìn vào nỗ lực tiếp thị của các công ty khác không?
nghiên cứu thị trường
nghiên cứu thị trường

Bước 3: Thu thập dữ liệu để nghiên cứu thị trường

Cách bạn thu thập và xử lý dữ liệu sẽ tùy thuộc vào loại phương pháp nghiên cứu mà bạn đang sử dụng.

Với nghiên cứu định tính, với các nhóm tập trung hoặc phỏng vấn, hãy viết ra câu trả lời và so sánh các ghi chú sau đó. Với các cuộc khảo sát, bạn có thể đưa ra các báo cáo. Các công cụ như Google Forms hoặc Surveymonkey thường cung cấp các báo cáo miễn phí sắp xếp dữ liệu của bạn và thậm chí bao gồm hình ảnh minh họa nếu có.

Đối với nghiên cứu định lượng, hãy thu thập dữ liệu thô bằng bảng tính đơn giản hoặc phần mềm lưu trữ dữ liệu tiên tiến hơn. Sau khi dữ liệu được thu thập, các công cụ như Google Data Studio hoặc Tableau cho phép bạn tổ chức và mô tả dữ liệu dưới dạng đồ thị hoặc biểu đồ.

Bước 4: Phân tích dữ liệu và tạo thông tin chi tiết

Phân tích dữ liệu giúp bạn khám phá câu trả lời cho câu hỏi nghiên cứu ban đầu của mình và biến những câu trả lời đó thành chiến lược. Quá trình này bắt đầu bằng việc lọc và sắp xếp dữ liệu.

Với dữ liệu định lượng, hãy thêm mọi thứ lên và đưa vào các vị trí trung tâm của công cụ thống kê, ví dụ như bảng tính. Sắp xếp thứ hạng, câu trả lời “có và không”, lựa chọn câu hỏi trắc nghiệm và bất kỳ dữ liệu nào khác. Khi nó đã được sắp xếp, hãy tính toán các con số để tìm kiếm giá trị trung bình, phạm vi hoặc các thống kê quan trọng khác.

Đối với dữ liệu định tính, hãy xem xét tất cả dữ liệu đã thu thập và sắp xếp thành các danh mục. Ví dụ: mối quan tâm, câu hỏi, thất vọng, điểm mạnh, điểm yếu, khuyến nghị. Việc tổ chức sắp xếp dữ liệu này sẽ giúp làm rõ các chủ đề.

Khi dữ liệu của bạn được sắp xếp, hãy xem lại các mục tiêu nghiên cứu ban đầu của bạn. Dưới đây là một số câu hỏi hướng dẫn:

  • Dữ liệu có làm sáng tỏ bất kỳ xu hướng nào không?
  • Tôi có thể nghĩ ra bất kỳ lời giải thích nào cho những xu hướng này không?
  • Điều gì đáng ngạc nhiên hoặc thú vị về dữ liệu?
  • Dữ liệu được thu thập có giúp trả lời các câu hỏi ban đầu của tôi không?
  • Nó có dẫn đến bất kỳ câu hỏi thú vị nào khác không?

Bước 5: Trình bày những kết luận, điều chỉnh kế hoạch và duy trì theo dõi, kiểm tra

Bây giờ bạn đã hoàn thành các quy trình phức tạp, đã đến lúc đưa các kết quả phân tích vào sử dụng. Thông thường, điều này liên quan đến việc trình bày nghiên cứu của bạn với các bên liên quan và thảo luận về các cải tiến đối với doanh nghiệp hoặc kế hoạch tiếp thị của bạn.

Khi trình bày dữ liệu, bạn cần chỉ rõ:

  • Cách nghiên cứu tạo ra dữ liệu
  • Dữ liệu đã dẫn đến thông tin chi tiết của bạn như thế nào
  • Thông tin chi tiết của bạn đã dẫn đến các đề xuất hữu ích như thế nào

6. Kết luận

Nghiên cứu thị trường là quy trình phức tạp nhưng cần thiết để doanh nghiệp trụ vững trên thị trường cạnh tranh. Cho dù doanh nghiệp có đủ nguồn lực để thực hiện các nghiên cứu lớn hay các chiến thuật nhanh nhẹn, sự duy trì liên tục vô cùng quan trọng.

Với những tiến bộ trong công nghệ phân tích dữ liệu, chi phí và độ khó của việc thực hiện nghiên cứu thị trường hiện được cải thiện. Trong tương lai, các giải pháp bổ sung chắc chắn sẽ được ra mắt, giúp việc nghiên cứu dễ dàng hơn và giá cả phải chăng hơn.

Chúc bạn thành công!

CleverAds, một Agency trực thuộc Clever Group, với gần 15 năm kinh nghiệm, tự tin khẳng định luôn là bến đỗ lý tưởng để các doanh nghiệp gửi gắm sản phẩm, dịch vụ và hình ảnh thương hiệu của mình gắn liền với mục tiêu phủ sóng độ nhận diện rộng khắp các đối tượng khách hàng.

Nếu bạn cần một giải pháp tối ưu về Marketing, xin hãy liên hệ với chúng tôi – CleverAds qua website: https://cleverads.vn hoặc hotline tổng đài 0919 01 8448.

2 thoughts on “Nghiên cứu thị trường – Tổng quan và hướng dẫn cụ thể dành cho Marketer

Comments are closed.