Meme Marketing là gì? Tips sử dụng Meme Marketing hiệu quả

Meme Marketing là gì? Tips sử dụng Meme Marketing hiệu quả

Meme Marketing là gì? Cách sử dụng Meme Marketing hiệu quả? Trong bài viết này, CleverAds sẽ bật mí những bí quyết giúp bạn sử dụng Meme Marketing một cách hiệu quả.

1. Meme Marketing là gì?

Meme” có nghĩa là gì?

Năm 1976, nhà dân tộc học Richard Dawkins đã giải thích về “Meme” trong cuốn “The Selfish Gene” của ông. Ông sử dụng từ “meme” để: mô tả các ý tưởng, hành động hoặc phong cách nhanh chóng lan truyền từ người này qua người khác trên các nền văn hoá khác nhau.

Meme marketingVậy Meme Marketing là gì?

Meme Marketing là việc sử dụng meme cho chiến dịch quảng bá. Đó là cách thú vị để kết nối với khán giả, người theo dõi. Giúp doanh nghiệp có cơ hội tương tác với khách hàng.

Nội dung Meme có tính dễ liên tưởng. Hầu như có thể chia sẻ với mọi khán giả trên phương tiện truyền thông xã hội. Điều này mang lại lợi thế lớn cho doanh nghiệp trong cải thiện câu chuyện thương hiệu và nội dung marketing của họ.

2. Lợi ích của việc sử dụng Meme Marketing

Không chỉ được sử dụng để chế giễu hành vi của con người hay khiến người xem cười sảng khoái. Meme Marketing là công cụ tiếp thị mạnh mẽ đem lại nhiều lợi ích.

2.1. Meme Marketing giúp tăng tương tác

Hài hước luôn là cách tốt để tạo ấn tượng tích cực ban đầu thu hút khách hàng mới.

Hơn thế nữa, còn ấn tượng đầu nào tốt hơn ngoài việc khiến ai đó liên kết thương hiệu của bạn với sự tích cực và thú vị, đó là điều mà Meme Marketing làm được. 

Ngoài ra, Meme Marketing gần như giúp bạn đảm bảo được về số lần hiển thị, lượt thích, lượt chia sẻ. Đặc biệt là trên phương tiện truyền thông xã hội, nơi mọi người đến để thư giãn, xem video về các loài động vật vui nhộn. Thực tế là 74% thế hệ gen Y và gen Z gửi Meme để khiến ai đó mỉm cười. Và đây là một loại tương tác tốt nhất.

2.2. Meme Marketing không tốn chi phí

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao có rất nhiều meme trên internet? Đó là bởi vì bất kỳ ai cũng có thể tạo ra chúng. Bạn thậm chí không cần các kỹ năng chỉnh sửa ảnh cơ bản để tạo ra một bức ảnh Meme. Những gì bạn cần làm là thêm văn bản vào một định dạng được tạo sẵn.

Trong khi đó, các meme thịnh hành có phần tương tự từ một bộ phim truyền hình hoặc phim có khả năng lan truyền cao. Do đó, các digital marketer có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian để khiến khách hàng hay người theo dõi của họ tương tác với nội dung hiện có khi sử dụng Meme Marketing.

2.3. Meme Marketing tăng khả năng tạo viral

Thành công lớn nhất của online marketing chính là trở nên viral. Nhưng thật khó để hiện thực hóa giấc mơ này với hàng loạt bài đăng quảng cáo trên mạng xã hội. Một lần nữa, Meme Marketing mang đến cho doanh nghiệp cơ hội hoàn hảo để biến điều này thành hiện thực.

Một trong những case study điển hình về tiếp thị lan truyền là “Người đàn ông thú vị nhất thế giới” của hãng bia Dos Equis. Quảng cáo có hình ảnh một quý ông lớn tuổi có râu với phần lồng tiếng xuất thần đã được internet chọn lọc và trở thành một trong những meme phổ biến nhất từng tồn tại. Nó cũng trở thành một biểu tượng làm người theo dõi nghĩ ngay tới hãng bia này.

Đọc thêm: Hiệu ứng lan truyền và những điều bạn cần biết

2.4. Meme Marketing rất dễ ghi nhớ

Con người có nhiều khả năng ghi nhớ những nội dung được chia sẻ từ bạn bè hoặc khiến họ cười điên cuồng.

Nếu đó là meme cực hài hước, khả năng rất cao họ sẽ ghi nhớ thương hiệu. Dù không phải tất cả đều trở thành khách hàng, nhưng những người thích meme sẽ nhớ tới thương hiệu và theo dõi hoạt động.

3. Cách tạo ra một Meme Marketing

Rất dễ dàng và nhanh chóng khi tạo ra một Meme Marketing. Tuy nhiên, doanh nghiệp muốn meme không chỉ tạo ấn tượng mà còn mang lại lợi ích cho họ. Vậy trước khi tạo ra một Meme Marketing đem lại lợi ích, ta cần tự hỏi mình những câu hỏi sau:

3.1. Khán giả là ai?

Meme Marketing cũng giống như bất kỳ chiến lược tiếp thị nào, bước đầu tiên là nghiên cứu và phân tích, hay nói một cách đơn giản là biết đối tượng của bạn.

Ví dụ: những người thuộc thế hệ Gen Y và Gen Z, với tư cách là một nhóm mục tiêu, quan tâm đến những đổi mới của thế giới như các series phim của Netflix, các sản phẩm công nghệ của Apple hoặc các dịch vụ Haidilao. Họ cũng rất hướng về môi trường, đam mê du lịch, thời trang và thích đọc sách.

Do đó, việc cố gắng nhắm mục tiêu vào thế hệ này bằng meme về những thứ mà họ không quan tâm, chẳng hạn như bóng chày, sẽ ít hoặc không có sự tương tác nào với doanh nghiệp của bạn.

Đọc thêm: Visual Marketing – Điểm chạm của thương hiệu với khách hàng

3.2. Tuỳ chỉnh Meme bản gốc 

Việc sử dụng lại các Meme Marketing đã được sử dụng quá mức không phải là một ý kiến ​​hay. Bạn có thể sử dụng Meme đang phổ biến, tuy nhiên, trước tiên bạn cần phải chắc chắn ý nghĩa của nó, sau đó cố gắng tìm ra cách điều chỉnh nó với thương hiệu và câu chuyện của bạn.

Nếu bạn thành công trong việc nghĩ ra các cách để tích hợp tên thương hiệu, biểu tượng hoặc khẩu hiệu của mình, điều này sẽ làm cho meme của bạn trở nên độc đáo hơn và thương hiệu của bạn dễ nhớ hơn.

Nói một cách đơn giản, ngay cả khi bạn đang sử dụng một mẫu phổ biến, bạn cũng phải cố gắng thay đổi nó.

3.3. Thường xuyên cập nhật các chủ đề thịnh hàng (Trending Topic)

Thời điểm và chủ đề phù hợp là những yếu tố quan trọng giúp Meme Marketing của bạn thành công. Bạn cần biết được những gì đang gây xôn xao trên các kênh social media khác nhau như Facebook, Twitter và TikTok. Đó có phải là điều mà khách hàng của bạn có thể quan tâm hoặc mọi người đều quan tâm không? Bạn có thể kết nối điều này với thị trường ngách và sản phẩm của riêng bạn không?

Tuy nhiên, đừng lạm dụng Meme Marketing. Việc đăng liên tục ckhiến khán giả nghĩ rằng bạn chỉ đang cố gây chú ý. Hãy cẩn thận với nội dung  nhạy cảm. Cách xác định chủ đề sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh doanh nghiệp.

Đọc thêm: Xu hướng phát triển chiến lược green marketing cho doanh nghiệp

4. Lời khuyên để sử dụng Meme Marketing hiệu quả

4.1. Thời gian là chìa khóa

Tạo meme hài hước về một thứ gì đó đang được thảo luận và bạn sẽ tăng gấp bốn lần cơ hội lan truyền.

Ví dụ, vào 2/2021 khi cơn sốt Godzilla vs. Kong lên đến đỉnh điểm, internet tràn ngập các meme của hai gã khổng lồ hư cấu chiến đấu chống lại nó. KFC đã quyết định tham gia vào hành động và đặt vòng xoáy của riêng mình vào đối thủ trong khi bắn vào các đối thủ cạnh tranh của họ là McDonald và Burger King. Đó là một Meme Marketing hoàn hảo khi nhận được hơn 155.700 lượt retweet và 705.000 lượt thích.

Meme marketing

Đây là mức tiếp cận mà ngay cả các chiến dịch marketing được đầu tư lớn cũng có thể không đạt được. Nhưng KFC đã biến nó thành hiện thực chỉ với một meme duy nhất. Cùng với sự sáng tạo và hài hước, chính thời điểm xuất hiện của dòng tweet này đã khiến nó trở nên thành công vang dội.

4.2. Sự phù hợp 

Hài kịch hoạt động hiệu quả nhất khi được đưa đến đúng đối tượng. Ta cần cân nhắc độ tuổi của khán giả, nền tảng văn hóa, chủng tộc và tầng lớp kinh tế của họ trước khi thực hiện Meme Marketing.  

Ví dụ, chiếu một đoạn truyện tranh với những câu chuyện cười “vợ chồng” cho thế hệ gen Z sẽ làm bạn nhận được những ánh mắt phản đối. Ngược lại, ai đó thuộc thế hệ lớn hơn có lẽ sẽ thích kiểu hài hước đó.

4.3. Tính sáng tạo, tinh tế

Thông thường, cảm hứng của Meme Marketing đến từ một bộ phim, chương trình truyền hình, tin tức hoặc bất kỳ thứ gì đang phổ biến hiện nay. Mọi người thêm sự khéo léo, sáng tạo của họ vào nó, và rồi hàng nghìn meme được chia sẻ trong vòng vài giờ.

Ví dụ với meme bạn trai bị phân tâm đó. Một số thương hiệu đã vào cuộc khi hình ảnh này trở nên phổ biến vào năm 2017. Tuy nhiên lại đem lại 2 kết quả khác nhau. 

Jimmy John’s đã đưa ra phiên bản meme của họ nhưng nó không thu được bất kỳ lực hút nào vì nó thiếu tính độc đáo và được quảng cáo quá mức.

Mặt khác, Meme của Penguin Random House đã gây được tiếng vang ngay lập tức vì nó sáng tạo, dễ liên tưởng và có vẻ không phải là một nỗ lực tiếp thị lười biếng.

4.4. Đừng quá gượng ép 

Không gì tệ hơn sự hài hước một cách thiếu tự nhiên. Là một marketer, bạn sẽ cảm thấy bị bắt buộc khi xu hướng là nội dung Meme Marketing.

Nên bỏ qua nếu bạn không thể nghĩ ra điều gì đó vui nhộn, phù hợp. Vì vậy, đừng chèn thương hiệu của bạn vào các xu hướng phổ biến mà nó không phù hợp với hình ảnh thương hiệu của bạn nếu không bạn sẽ có nguy cơ khiến mọi người cười nhạo bạn.

Ví dụ: McDonald’s tại Anh đã đăng tweet năm 2018. Nó được lấy cảm hứng từ meme “say no more fam” về những kiểu tóc kỳ lạ.

Chuỗi thức ăn nhanh đã tạo ra phiên bản meme của mình và bạn có thể thấy vấn đề nằm ở đâu. Meme không có ý nghĩa gì và thay vì bắt gặp một cách hài hước và dễ hiểu, nhà hàng chỉ cố gắng tự làm xấu mình trên internet.

Kết luận

Marketing đã thay đổi rất nhiều trong những năm qua. Do đó, trước khi bắt đầu, doanh nghiệp cần tìm hiểu khách hàng mục tiêu, tìm ra nội dung phù hợp để đáp ứng nhu cầu. Cụ thể: họ cảm thấy buồn cười ở điểm nào? Và tránh tạo ra nội dung dễ khiến mọi người khó chịu.

Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds

    One thought on “Meme Marketing là gì? Tips sử dụng Meme Marketing hiệu quả

    Comments are closed.