MarTech là gì? Bí quyết để áp dụng thành công
Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến thuật ngữ Marketing Technology (hay còn là MarTech). Vậy bạn đã bao giờ tự hỏi rằng MarTech là gì chưa?
Trong những năm gần đây, MarTech trở thành chủ đề được bàn luận sôi nổi trong cộng đồng Marketers. Thông qua bài viết này, CleverAds sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ này.
1. MarTech là gì?
Hiểu một cách đơn giản thì Marketing Technology là sự kết hợp giữa công nghệ và hoạt động tiếp thị.
Theo John Koetsier:
MarTech đề cập đến một loạt các giải pháp và nền tảng công nghệ được các doanh nghiệp sử dụng. Để hỗ trợ việc xây dựng chiến lược tiếp thị và quảng bá sản phẩm.
Mỗi doanh nghiệp có chiến lược triển khai MarTech dưới dạng khác nhau.
Tuy nhiên, vẫn có các công cụ hoạt động song song để cùng thực hiện mục tiêu tiếp thị.
2. Phân loại MarTech
2.1. MarTech Quản lý
Quản lý trong MarTech là một danh mục tương đối rộng. Nó bao gồm quản lý nội dung, tổ chức, kho hàng, lập ngân sách và tài nguyên. Mục đích nhằm tối ưu hóa hoạt động nội bộ và tạo nền tảng hỗ trợ hoạt động Marketing. Sử dụng công cụ quản lý hiệu quả giúp tối ưu tài nguyên và đảm bảo hiệu suất tổ chức.
2.2. Tối ưu hệ thống kênh Social
Nó bao gồm việc tổ chức, đo lường và hỗ trợ các chiến lược truyền thông xã hội. Chẳng hạn như quản lý KOL/KOC, quản lý quan hệ khách hàng (CRM), và nội dung người dùng tạo. Martech cho phép tự động kết nối với cộng đồng trực tuyến hiệu quả và tối ưu chi phí.
2.3. Phạm vi tiếp cận chiến dịch
Loại MarTech này sử dụng chính trong chiến lược thương hiệu.
Để tiếp cận đối tượng truyền thông cũ hoặc khách hàng mới. Nó sẽ hỗ trợ xây dựng mối quan hệ khách hàng thân thiết cho tổ chức. Đồng thời mở rộng nhận diện thương hiệu đến khách hàng mục tiêu.
2.4. Khai thác dữ liệu chi tiết
Phân tích dữ liệu đa chiều, thô và thông tin về đối thủ để hiểu rõ chiến dịch, thị trường.
Dựa vào đó, họ có thể đưa ra các giải pháp và chiến lược hiệu quả, tiết kiệm chi phí.
Tuy nhiên, MarTech sẽ thay đổi tùy thuộc vào ngành kinh doanh và sản phẩm doanh nghiệp đang phát triển. Việc lựa chọn, sử dụng hiệu quả tùy thuộc vào ngữ cảnh và mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp.
3. Martech và Adtech khác nhau như thế nào?
3.1. Về Adtech
AdTech (Advertising Technology) là hệ thống hoạt động tiếp thị nhằm kích cầu tiêu dùng thông qua sử dụng công nghệ. Cụ thể là các hoạt động: quảng cáo, truyền thông và tiếp thị.
Đôi khi, các Marketer vẫn thường nhầm lẫn giữa hai khái niệm MarTech và AdTech.
- MarTech: ứng dụng công nghệ để thiết lập, tương tác và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho chiến lược Marketing.
- AdTech: sự ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng thông qua quảng cáo.
Ví dụ:
Phần mềm quản lý khách hàng (CRM) được coi là MarTech. Còn AdTech sẽ là Facebook Ads, Youtube Ads.
3.2. Mục đích
- MarTech tập trung vào Brand Building, thường là retargeting sử dụng cookie.
- AdTech tập trung vào Brand Awareness, xây dựng chiến lược quảng cáo hiệu quả.
3.3. Dữ liệu khai thác
- MarTech khai thác data khách hàng có sẵn
- Adtech lại tập trung tìm kiếm nhóm khách hàng mới.
4. Ứng dụng MarTech trong các lĩnh vực Digital Marketing
Một bộ công cụ MarTeck trong Digital Marketing gồm 4 tầng, phân luồng từ thấp đến cao.
- Nền tảng dữ liệu: Business Intelligence, phân tích, dữ liệu thô, khách hàng
- Tiếp thị trực tuyến: quản trị tài sản tiếp thị trên nền tảng Digital, marketing tự động hóa, nội dung mạng xã hội, website
- Thiết lập quy trình Marketing và Sales: quy định quy trình chuẩn để vận hành và phối hợp các công cụ theo chiến thuật cụ thể.
- Phương tiện truyền thông trong một chiến dịch: điểm chạm trong hành trình của khách hàng.
5. Lợi ích đầu tư Martech cho doanh nghiệp ngày nay
Vậy lợi ích của MarTech là gì?
Là doanh nghiệp phát triển trong thời đại 4.0, việc áp dụng MarTech là cầu nối và công cụ hỗ trợ Digital Marketing hiệu quả.
Cụ thể:
- Khai thác công nghệ và phân tích dữ liệu để tối ưu các hoạt động Marketing trực tuyến.
- Sử dụng hiệu quả ngân sách Marketing.
- Tăng cường trải nghiệm người dùng trực tuyến.
- Tối thiểu mức chi phí trên các nền tảng quảng cáo.
- Tối ưu hoá quy trình quản lý dữ liệu nội bộ doanh nghiệp.
6. Bí quyết ứng dụng thành công Martech
6.1. Tập trung giải pháp phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp
Rohit Prabhakar – chuyên gia tiếp thị tại McKesson nhận xét:
“Nhiều doanh nghiệp hiện đang mất phương hướng khi áp dụng MarTech. Qua đó dẫn đến việc họ không thể tận dụng hết tiềm năng của hệ thống này.”
Thực tế:
59% marketers tham gia khảo sát cho biết chưa khai thác đầy đủ tính năng MarTech hiện có.
Vì vậy, cách hiệu quả nhất để khắc phục vấn đề này là tập trung áp dụng giải pháp MarTech phù hợp với nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Thay vì triển khai nhiều giải pháp dẫn đến sự lãng phí tài nguyên mà không đạt được kỳ vọng.
6.2. Ứng dụng MarTech để khám phá nhu cầu tiêu dùng
Dữ liệu về khách hàng đóng vai trò quan trọng trong thành công của chiến lược truyền thông. Vì vậy, xác định chính xác nhu cầu của khách hàng là mục tiêu của nhiều doanh nghiệp.
Tuy nhiên, trong thực tế, việc thu thập, phân tích dữ liệu vẫn tồn tại nhiều hạn chế. Nó dẫn đến sự thiếu hụt và bỏ lỡ thông tin quan trọng không thể tránh.
Thông qua MarTech
Nhà tiếp thị có thể tiếp cận nhu cầu khách hàng chi tiết hơn. Cụ thể: tạo ra key insights có ảnh hưởng đến quyết định tiêu dùng.
Một số nền tảng như: HootSuite, Sociable, SocialHeat,v.v. cung cấp công cụ để khai thác thông tin dành cho nhà tiếp thị để rút ngắn quá trình phân tích. Sau đó, có thể kết luận các quyết định chính xác nhằm cải thiện hiệu suất.
6.3. Đo lường và đánh giá hiệu suất cùng MarTech
Tích hợp MarTech sẽ cho phép doanh nghiệp theo dõi, nắm bắt thái độ người dùng với các chiến dịch Marketing cụ thể. Từ đó, họ có thể xác định một cách chính xác các điểm mạnh yếu của chiến dịch.
Lúc này, doanh nghiệp dễ dàng thống kê và so sánh hiệu suất giữa các kênh truyền thông. Và đưa ra những điều chỉnh phù hợp.
Quá trình trên tập trung vào việc phát triển những yếu tố thu hút khách hàng. Góp phần vào việc xây dựng một chiến lược truyền thông tự động. Và thúc đẩy doanh thu cũng như nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.
7. MarTech – Lời kết
Trong tương lai, chắc chắn rằng MarTech sẽ trở thành một trong số định hướng chính để cải thiện hiệu suất vận hành cho nhiều doanh nghiệp.
Chính vì vậy, đã đến lúc nhà tiếp thị chủ động trang bị kiến thức về MarTech, cũng như cách thức ứng dụng thành công trong thực thi tiếp thị.