Marketing trực tiếp: Khái niệm, phân loại và ví dụ thực tế

Marketing trực tiếp: Khái niệm, phân loại và ví dụ thực tế

Marketing trực tiếp là gì? Lập chiến lược Marketing trực tiếp như thế nào? Bài viết giải thích khái niệm Marketing trực tiếp, phân loại hình thức và các chiến dịch thành công sử dụng Marketing trực tiếp.

1. Marketing trực tiếp là gì?

Marketing trực tiếp là loại chiến dịch Marketing có mục tiêu: xây dựng mối quan hệ cá nhân giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Trong chiến dịch Marketing trực tiếp, doanh nghiệp làm việc trực tiếp với khách hàng hoặc phân khúc khách hàng đã được lựa chọn trước thông qua một hoặc nhiều kênh tiếp thị. Đặc điểm chính của nó là phản hồi trực tiếp – các tổ chức tham gia phải thiết lập phương tiện để khách hàng kết nối trực tiếp với các hoạt động Marketing của họ, đặc biệt là với các đơn đặt hàng và yêu cầu mua hàng.

Marketing trực tiếp khác với các phương tiện quảng cáo truyền thống truyền tải thông điệp trên cơ sở một tới nhiều người.

Trong các nền tảng quảng cáo truyền thống (bảng quảng cáo, phương tiện in ấn, quảng cáo phát sóng, v.v.), doanh nghiệp truyền bá thông điệp quảng cáo của mình qua trung gian đến nhiều người tiêu dùng, với hy vọng một số người tiêu dùng nhìn thấy quảng cáo sẽ tìm kiếm đến sản phẩm và doanh nghiệp.

Marketing trực tiếp thường diễn ra trực tiếp giữa doanh nghiệp Marketing và khách hàng, không gửi thông điệp hàng loạt và không sử dụng trung gian.

Marketing trực tiếp là gì?
Marketing trực tiếp là gì?

2. Các hình thức Marketing trực tiếp

Marketing trực tiếp bao gồm: quảng cáo trực tiếp và phân phối trực tiếp.

Để thực hiện thành công chiến dịch Marketing trực tiếp, một tổ chức phải có sẵn cơ sở hạ tầng, dữ liệu và quy trình tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả với thông điệp được cá nhân hóa và cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho người mua với dịch vụ phục vụ khách hàng cao.

Lựa chọn và phát triển kênh là nhiệm vụ đầu tiên của marketing trực tiếp. Các doanh nghiệp phải xác định các hình thức tiếp thị trên các kênh mà họ có thể tiếp cận trực tiếp khách hàng tiềm năng bằng thông tin và lời chào hàng về sản phẩm và dịch vụ. Các hình thức Marketing phổ biến nhất bao gồm:

2.1. Marketing trực tiếp qua thư

Marketing trực tiếp qua thư (Direct mail) là mail quảng cáo doanh nghiệp và các sản phẩm và dịch vụ của nó.

Có nhiều loại thư trực tiếp khác nhau như: catalog, bưu thiếp, và phong bì thư. Các chiến dịch thư trực tiếp thường được gửi đến tất cả các khách hàng qua bưu điện trong một khu vực hoặc cho tất cả các khách hàng trong danh sách tiếp thị.

2.2. Marketing qua điện thoại

Telemarketing là liên hệ khách hàng tiềm năng qua điện thoại để: chào bán sản phẩm, dịch vụ, tạo khách hàng tiềm năng với số lượng lớn. Đây là công cụ hữu ích để theo dõi các chiến dịch Marketing trực tiếp.

Tuy nhiên, sự thành công của Marketing qua điện thoại liên quan đến việc lập kế hoạch, sử dụng dữ liệu khách hàng chính xác và nghiên cứu kỹ lưỡng để khớp hồ sơ khách hàng với hồ sơ sản phẩm. 

2.3. Gửi Email

Email marketing hiệu quả về chi phí và dễ dàng đo lường để tiếp cận khách hàng.

Các email có thể bao gồm bản tin điện tử, email quảng cáo để tạo khách hàng tiềm năng, ưu đãi cho khách hàng hiện tại, hoặc quảng cáo xuất hiện trong email của các doanh nghiệp khác.

Email Marketing
Email Marketing

2.4. Marketing qua tin nhắn

Marketing qua tin nhắn (Text marketing) cho phép doanh nghiệp tiếp cận khách hàng cá nhân và gửi tin nhắn đến lượng lớn khách hàng chi phí thấp.

Bạn có thể sử dụng dịch vụ tin nhắn ngắn (SMS) để gửi cho khách hàng thông báo bán hàng, liên kết đến trang web, lời nhắc cuộc hẹn, giao hàng hoặc các tin nhắn cá nhân hóa khác. 

2.5. Marketing tận nhà

Marketing tận nhà (Door-to-door leaflet marketing) bao gồm việc phân phát tờ rơi được thiết kế đẹp mắt qua hòm thư và việc phát tay.

Hình thức này hoạt động hiệu quả với doanh nghiệp địa phương có sản phẩm, dịch vụ thu hút được nhiều đối tượng. Đây là cách đơn giản, rẻ tiền và hiệu quả để tiếp cận khách hàng, mặc dù nó là một hình thức Marketing trực tiếp ít nhắm được đến mục tiêu hơn. 

2.6. Marketing trực tiếp qua mạng xã hội

Marketing qua mạng xã hội (Social media marketing) là một công cụ Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp bởi cơ hội tương tác trực tiếp với khách hàng và thường xuyên chia sẻ thông tin sản phẩm, dịch vụ có liên quan nó mang lại.

Nền tảng mạng xã hội cũng giúp khách hàng chia sẻ nội dung của bạn dễ dàng, giúp tăng phạm vi tiếp cận của nội dung theo cấp số nhân. Phát triển hồ sơ mạng xã hội cho doanh nghiệp để quảng bá sản phẩm, dịch vụ đồng thời khuyến khích khách hàng cung cấp phản hồi bằng cách để lại nhận xét.

Đọc thêm: Facebook Ads là gì? Từ A đến Z về quảng cáo mạng xã hội

2.7. Bán hàng trực tiếp 

Cách phát triển doanh nghiệp linh hoạt với chi phí thấp.

Đây là hoạt động chuyên viên bán hàng độc lập bán sản phẩm, dịch vụ trực tiếp cho khách hàng, thường là tại nhà hoặc nơi làm việc của khách hàng. Các phương pháp bán hàng trực tiếp truyền thống bao gồm bán hàng tận nơi, tổ chức sự kiện quảng cáo và tiếp thị theo mạng. 

3. Ví dụ về Marketing trực tiếp

Các chiến dịch Marketing trực tiếp đều muốn tạo phản ứng với đối tượng mục tiêu bằng cách sử dụng nội dung được phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng, cả offline và online.

Một ấn phẩm đồ họa nổi bật, một sản phẩm đáng ngạc nhiên hoặc một video chạm đến trái tim người xem có thể nhận được phản hồi trực tiếp từ người tiêu dùng. Dưới đây, CleverAds sẽ xem xét hai ví dụ nổi bật về Marketing trực tiếp:

3.1. Toyota

Toyota Optimal Drive

Toyota tung ra chiến dịch Marketing trực tiếp: quảng bá các mẫu xe của mình với hệ thống truyền động tối ưu đạt tiêu chuẩn và khuyến khích những người mua xe tiềm năng lái thử những chiếc xe này.

Nhà sản xuất ô tô nhắm mục tiêu đến những người trong độ tuổi 45-64. Những người có xu hướng thay thế ô tô của họ ba hoặc bốn năm một lần và có kế hoạch mua trước.

Mục đích chiến dịch: giới thiệu đặc tính bảo vệ môi trường của mẫu xe Optimal Drive.

3.2. Touch Branding

Touch Branding là một Agency về Branding Marketing có trụ sở tại Prague với hơn 15 năm kinh nghiệm trong các chiến dịch toàn cầu. Họ có một trong những ví dụ tuyệt vời nhất về Marketing trực tiếp:

  • Tagline nổi bật: “We’ll give our blood for good branding” (Chúng tôi sẽ cống hiến máu của mình để xây dựng thương hiệu tốt)
  • Hình ảnh minh họa thông điệp
  • Đính kèm “túi máu” (máu giả) với các bức thư để gửi thư trực tiếp
  • Bên cạnh đó là email marketing, webisite banner.

4. Kết luận về Marketing trực tiếp 

Marketing trực tiếp giúp doanh nghiệp có thể kiểm soát hoàn toàn trải nghiệm của khách hàng, nâng cao lòng trung thành với thương hiệu và thu thập dữ liệu khách hàng có giá trị để tối ưu hóa chi tiêu tiếp thị và lợi tức đầu tư.

Cung cấp đa dạng dịch vụ bao gồm cả Marketing trực tiếp, CleverAds đã và đang là một trong các agency lớn và nổi tiếng về Digital Marketing tại Hà Nội.

Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds