Marketing khách sạn là gì? Áp dụng Digital Marketing cho khách sạn? (Phần 1)

Marketing khách sạn là gì? Áp dụng Digital Marketing cho khách sạn? (Phần 1)

Marketing khách sạn có thể được áp dụng theo nhiều cách và nhiều thời điểm khác nhau. Một chiến lược Marketing khách sạn độc đáo được coi là linh hồn của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng cũng như thu hút được những khách hàng mới quan tâm đến khách sạn. Ngoài ra, Marketing khách sạn còn giúp doanh nghiệp xác định được chân dung những khách hàng khó tính nhất, thu hút và lôi kéo họ sử dụng dịch vụ của mình. Trong bài viết này, hãy cùng CleverAds tìm hiểu xem Marketing khách sạn là gì và có nên sử dụng Digital Marketing trong Marketing khách sạn không nhé.

1. Marketing khách sạn là gì?

Marketing khách sạn là việc lập kế hoạch hàng loạt các hoạt động có thể thu hút khách hàng và thỏa mãn nhu cầu của họ từ đó gia tăng doanh thu cho khách sạn. Ngoài ra, Marketing khách sạn còn đưa ra những chiến lược nhằm củng cố định vị thương hiệu của doanh nghiệp, giúp lan tỏa hình ảnh doanh nghiệp đến nhiều tệp khách hàng khác nhau hơn.

Các chiến lược trong Marketing khách sạn có thể áp dụng theo 2 cách:

  • Marketing kỹ thuật số (Digital Marketing)
  • Marketing truyền thống

Mỗi cách áp dụng đều có những ưu nhược điểm riêng, tuy nhiên điều quan trọng mà mỗi nhà quản trị cần ghi nhớ đó là ngành công nghiệp khách sạn đang dần tiếp cận với lĩnh vực chuyển đổi số nhiều hơn.

Những khách du lịch thuộc thế hệ mới đang lựa chọn cách dễ dàng nhất để tìm kiếm thông tin về không gian nghỉ dưỡng của các doanh nghiệp. 

marketing khách sạn là gì 1

Bên cạnh đó khi lựa chọn một chiến lược Marketing, nhà quản trị cần hiểu rõ và áp dụng những yếu tố cơ bản của Marketing để có thể xác lập mục tiêu nhắm trúng tệp khách hàng tiềm năng của mình đồng thời duy trì mối quan hệ lâu dài với họ.

Cũng giống như bất kỳ phân khúc nào, Marketing khách sạn cũng có những xu hướng sẽ tiếp tục thay đổi trong tương lai. Nhà quản trị cần liên tục cập nhật các xu hướng chiến lược mới nhất để có thể đem lại thành công cho doanh nghiệp.

2. Xu hướng Marketing khách sạn mới nhất năm 2022

2.1. Tập trung Marketing khách sạn vào các nền tảng Instagram và WhatsApp 

Instagram và Whatsapp đang dần trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Trong đó, Instagram cùng với tất cả những chức năng của mình như reels, story, nhắn tin DMs,… đóng vai trò là những cỗ máy bán hàng của doanh nghiệp. Hơn nữa nền tảng này còn tuyên bố rằng họ có ý định đầu tư nhiều hơn để cải thiện và nâng cấp những tính năng của mình. 

Bên cạnh đó, WhatsApp cũng là một ứng dụng được hàng tỷ người sử dụng trên toàn cầu. Ở nhiều quốc gia, ứng dụng miễn phí này được người dùng sử dụng để kết nối với bạn bè và người thân. Tuy nhiên, cũng có ngày càng nhiều quốc gia sử dụng WhatsApp cho công việc và các hoạt động kinh doanh buôn bán.

Nhìn chung, hai nền tảng này có thể giúp doanh nghiệp chuyển đổi hoạt động Marketing và chăm sóc khách hàng, nhất là trong lĩnh vực Marketing khách sạn.

Không thể chối cãi rằng những công cụ này đang thu hút nhiều người quan tâm và sử dụng hơn trên thế giới. Đặc biệt là khi Facebook tuyên bố đầu tư vào hệ thống Metaverse và hứa hẹn về những sự phát triển đầy thú vị trong tương lai. Nhà quản trị có thể cân nhắc sử dụng hai nền tảng này trong chiến lược Marketing khách sạn của mình.

Đọc thêm: Những điều bạn cần biết về chạy quảng cáo Instagram

2.2. Bắt đầu sử dụng TikTok cho chiến lược Marketing khách sạn 

TikTok được coi như là một hiện tượng trong xu hướng hiện nay. Có thể thấy nền tảng này từng chỉ được sử dụng bởi GenZ nhưng gần đây, TikTok dần phát triển và được mọi lứa tuổi ưa chuộng. Được coi như là một cỗ máy tạo xu hướng, TikTok đang dần trở thành một trong những nền tảng sáng tạo nội dung hàng đầu trên thế giới. Không ngoại trừ ngành Marketing khách sạn, TikTok dường như đang phủ sóng trên tất cả các lĩnh vực có mặt trên thế giới.

Nếu những thông tin trên đây vẫn chưa đủ thuyết phục, hãy chú ý đến lượt xem của một trong những video được gắn mác “du lịch” sau đây.

marketing khách sạn là gì 2

Đọc thêm: Bứt phá tiềm năng nhờ quảng cáo TikTok chuyên nghiệp

2.3. Tính bền vững trong Marketing khách sạn

Tính bền vững được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với tất cả các ngành kinh doanh hiện nay. Trong đó, ngành công nghiệp khách sạn luôn cố gắng cân bằng giữa việc mang lại sự hài lòng đến khách hàng và việc cân bằng hệ sinh thái một cách hiệu quả nhất.

Hiện nay, Google cũng đã đặt ra những tiêu chuẩn khắt khe hơn về tính bền vững, từ đó cấp giấy chứng nhận cho những khách sạn tuân thủ đúng những tiêu chuẩn này.

Công cụ bộ lọc mới của Google là minh chứng rõ nhất cho sự đặc biệt quan tâm của du khách về vấn đề đảm bảo tính thân thiện với môi trường đối với sản phẩm dịch vụ mà họ sử dụng. Nếu khách sạn của bạn chưa tuân thủ đúng các quy định về tính bền vững trong chiến lược phát triển, bạn cần ngay lập tức lên kế hoạch và có những điều chỉnh phù hợp.

Bên cạnh đó, nếu khách sạn đã đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về thân thiện với môi trường, đừng quên làm nổi bật những yếu tố đó trong chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Vì vậy, có thể thấy tính bền vững đóng vai trò quan trọng trong thành công của chiến lược Marketing khách sạn cho doanh nghiệp.

2.4. Cân bằng giữa doanh thu và Marketing

Trong một cuộc phỏng vấn với các chuyên gia ngành khách sạn, Revifine đã xác định và đưa ra một số xu hướng trong lĩnh vực này cho năm 2022. Theo Tamie Matthews, nhà tư vấn doanh thu, bán hàng và tiếp thị tại RevenYou, tương lai của khách sạn phụ thuộc vào sự kết hợp giữa linh hoạt giữa việc tăng trưởng doanh thu và các yếu tố Marketing, cụ thể là Marketing khách sạn.

 

2.5. Đầu tư vào SEO

Cũng trong cuộc phỏng vấn tương tự, Jolien Alferink đã nói rằng xu hướng Marketing khách sạn cho năm 2022 còn phụ thuộc vào việc việc sử dụng rộng rãi và chuyên môn hóa công cụ SEO trên các phương tiện truyền thông xã hội, blog và các phương thức nội dung quảng cáo khác của khách sạn. Chuyên gia cũng chỉ ra rằng, mục tiêu cho hoạt động đầu tư vào các công cụ này là để đảm bảo cạnh tranh với các OTA vốn đã đầu tư rất nhiều vào SEO.

3. Marketing kỹ thuật số (Digital Marketing) và Marketing truyền thống: cách nào phù hợp hơn đối với Marketing khách sạn?

Có rất nhiều cách khác nhau để lập kế hoạch Marketing cho khách sạn của bạn. Bạn có thể lựa chọn tập trung vào các công cụ Marketing truyền thống hoặc đẩy mạnh phương thức kỹ thuật số/ điện tử (digital). Hoặc thậm chí, nhà quản trị còn có thể phối hợp cả 2 cách với nhau để có thể tiếp cận nhiều công chúng nhất có thể thông qua chiến lược Marketing khách sạn của mình.

marketing khách sạn là gì 4

Các công cụ điện tử (digital) sẽ giúp bạn cải thiện những chỉ số về sự hiện diện kỹ thuật số của sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng khác nhau. Trong đó bao gồm trang web của khách sạn, các phương tiện truyền thông mạng xã hội (social media), email marketing và các chiến dịch truyền thông (campaigns), đồng thời sáng tạo nên các nội dung giúp đồng nhất định vị thương hiệu như màu sắc, biểu tượng logo,….

Đọc thêm: Dịch vụ Digital Marketing – Mọi điều Marketers chưa tiết lộ

Có thể thấy, các công cụ digital marketing gắn liền với việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội (social media).

Theo như dữ liệu thu thập được từ công ty Stratos Jet Charters Inc., khoảng 83% người trưởng thành ở Mỹ muốn sử dụng các thao tác đặt chỗ cho chuyến đi của mình bằng phương thức online.

Điều này chứng tỏ rằng phần lớn các du khách trong tương lai cũng đang tìm kiếm những phương thức thuận tiện nhất để đặt phòng khách sạn cho chuyến đi của mình. Từ những dữ liệu này, nhà quản trị có thể có những định hướng tiếp theo cho hoạt động Marketing khách sạn của mình.

 

Như vậy thực tế chỉ ra rằng, digital marketing cũng cần giải quyết các vấn đề như bố cục lại trang web sao cho dễ truy cập và thuận tiện điều hướng hơn. Ngoài ra, trang web cũng cần được tối ưu hóa để dễ dàng truy cập và sử dụng trên các thiết bị điện thoại.

Marketing khách sạn không chỉ giới hạn trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Ví dụ như khi khách sạn của bạn đang ở trong mùa thấp điểm, nhà quản trị có thể tập trung vào các công cụ truyền thống để thúc đẩy quảng cáo đến những thị trường địa phương thay vì cố thu hút những khách du lịch không có nhu cầu hoặc nhu cầu thấp.

marketing khách sạn là gì 6

Hợp tác với các doanh nghiệp địa phương gần nơi cung cấp dịch vụ lưu trú là một trong những lựa chọn phương thức marketing truyền thống tuyệt vời trong chiến lược Marketing khách sạn. Nhà quản trị có thể sử dụng những phương thức như tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, đẩy mạnh các sự kiện truyền thông để từ đó trao đổi lợi ích với các đối tác. Đây là một trong những cách thông minh để có thể áp dụng những công cụ truyền thống vào marketing khách sạn, từ đó cải thiện doanh thu cho doanh nghiệp. 

4. Nên lựa chọn thuê Agency hay sử dụng các phòng ban nội bộ (In-house team) trong Marketing khách sạn? 

Có thể coi Marketing là một trong những yếu tố sống còn đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Nó có liên quan đến tất cả các hoạt động khác nhau trong doanh nghiệp, đặc biệt là hoạt động bán hàng.

Khi lên kế hoạch cho chiến lược marketing – kể cả khi doanh nghiệp có thuê agency bên ngoài hay sử dụng đội ngũ nội bộ của công ty – nhà quản trị cũng cần xác định được mục tiêu dài hạn của mình là gì.

Ngoài ra, khi triển khai các chiến lược Marketing cần có sự giám sát chặt chẽ từ người có kinh nghiệm. Nếu doanh nghiệp không có phòng ban giám sát cụ thể – những người nắm rõ quy trình vận hành và sẵn sàng giải quyết bất kỳ vấn đề nào phát sinh trong quá trình vận hành – nhà quản trị cần lên phương án thuê một Marketing Agency phù hợp. 

Đọc thêm: Danh sách các Digital Marketing Agency Việt Nam nổi tiếng nhất

Nguồn: asksuite.com

LỜI KẾT

Bài viết trên đây đã cung cấp cho người đọc những kiến thức cơ bản về Marketing khách sạn là gì và những công cụ tiếp cận Marketing khách sạn.

Doanh nghiệp có thể có nhiều cách tiếp cận khác nhau khi làm Marketing khách sạn. Tuy nhiên, dù cho có áp dụng phương thức nào đi chăng nữa, nhà quản trị cũng cần nắm rõ được mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp để có thể đáp ứng sự phát triển của thị trường khách sạn, thỏa mãn nhu cầu thay đổi của khách hàng và mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds

    One thought on “Marketing khách sạn là gì? Áp dụng Digital Marketing cho khách sạn? (Phần 1)

    Comments are closed.