Marketing khách sạn: Khám phá xu hướng mới nhất 2024

Marketing khách sạn: Khám phá xu hướng mới nhất 2024

Marketing khách sạn là gì? Trong những năm trở lại đây, ngành du lịch nói chung và khách sạn nói riêng phát triển ngày càng mạnh mẽ. Có thể thấy đây là một thị trường tiềm năng nhưng đầy thách thức. Không chỉ tập trung vào chất lượng dịch vụ, các khách sạn cũng cần xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả để thu hút khách hàng.

Vậy đâu là xu hướng Marketing khách sạn mới nhất cần chú ý? Hãy cùng CleverAds tìm hiểu ngay trong bài viết này.

Marketing khách sạn là gì?

Marketing khách sạn là quá trình lập kế hoạch chiến lược và triển khai các hoạt động Marketing nhằm quảng bá khách sạn và thu hút khách hàng mục tiêu.

Mục đích của Marketing khách sạn nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu, hình thành tệp khách hàng mới, duy trì và tạo dựng mối quan hệ với khách hàng trung thành. Từ đó, hướng tới mục tiêu cuối cùng là tăng doanh thu cho khách sạn.

Ảnh hưởng của Marketing khách sạn

Tạo lợi thế cạnh tranh

Trong bối cảnh cạnh tranh cao, Marketing khách sạn giúp khách sạn trở nên nổi bật so với đối thủ.

Các khách sạn nên tập trung vào phát triển những nét nổi bật riêng và tạo ra hình ảnh thương hiệu hấp dẫn. Điều này cũng giúp truyền đạt những giá trị mà bạn mang lại cho khách hàng.

Từ đó, khiến họ chú ý tới khách sạn, tìm hiểu và mong muốn sử dụng dịch vụ của bạn. 

Thu hút khách hàng

Các hoạt động Marketing khách sạn sẽ bao gồm xác định đối tượng mục tiêu, tương tác với họ trên các nền tảng mạng xã hội, xây dựng sự hiện diện thương hiệu tích cực,v.v.

Điều này tạo cơ sở giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng và phát triển mối quan hệ bền chặt với khách hàng.

Những mối quan hệ này rất quan trọng trong việc tạo ra doanh thu cho khách sạn nhờ việc quay trở lại của khách hàng và hoạt động giới thiệu truyền miệng tích cực.

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Sử dụng thông điệp và hình ảnh nhất quán trên tất cả các kênh truyền thông khi triển khai chiến dịch Marketing sẽ giúp khách sạn dễ dàng tiếp cận khách hàng với hình ảnh dễ nhớ và đặc trưng.

Qua đó, tăng cường độ nhận diện thương hiệu cũng như tăng số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ.

Tối ưu chi phí

Khách sạn có thể tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng với chi phí đầu tư phù hợp thông qua các kênh và công cụ digital marketing tiện ích.

Điều này giúp tối ưu ngân sách nhưng vẫn thực hiện được các hoạt động thu hút khách hàng hiệu quả, đồng thời cải thiện ROI.

Thích nghi với xu hướng thị trường 

Nghiên cứu và phân tích nhu cầu khách hàng cũng như thị trường, đối thủ cạnh tranh là bước không thể thiếu trong thực hiện chiến lược Marketing khách sạn.

Quá trình này cho phép doanh nghiệp theo dõi sự thay đổi trong sở thích và xu hướng thị trường của người tiêu dùng. Đảm bảo rằng các hoạt động thực thi phù hợp với xu thế hiện nay và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.

Đọc thêm: Quảng cáo khách sạn: Giải pháp Marketing cho doanh nghiệp

Xu hướng marketing khách sạn trong 2024

1. Quảng cáo OTA

OTA (Online Travel Agencies) là các nền tảng trực tuyến cung cấp dịch vụ đặt phòng khách sạn, tour du lịch và các dịch vụ liên quan. Có thể kể đến như: Traveloka, Airbnb, Agoda,v.v.

Đây là các trang có lượng truy cập cao với dữ liệu thông tin lớn liên quan tới khách sạn. Khách hàng sẽ tìm hiểu, cân nhắc đặt phòng và so sánh giá thông qua tìm kiếm trên các trang này.

Liên kết càng nhiều OTA sẽ càng quảng bá hiệu quả và tăng tỷ lệ khách đặt phòng. Tuy nhiên, chi phí hoa hồng khách sạn phải trả cho mỗi lần đặt phòng qua OTA không hề nhỏ.

Do đó, khách sạn cần thiết lập hệ thống đặt phòng qua website chính của khách sạn, chạy song song với trang OTA để khách hàng dễ dàng đặt phòng cũng như tiết kiệm chi phí.

2. Chiến lược khách hàng trung thành

Đây là chiến lược được sử dụng khá phổ biến trong Marketing dịch vụ lưu trú. Bởi nó tạo ra những đặc quyền và ưu đãi dành riêng cho khách hàng trung thành của khách sạn.

Nhiều thương hiệu khách sạn lớn lựa chọn triển khai chiến lược này. Hoạt động này giúp tạo dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng, cung cấp dịch vụ chất lượng tốt và khuyến khích họ quay trở lại sử dụng dịch vụ.

Một số hình thức chăm sóc khách hàng thân thiết như:

  • Tích điểm thưởng: Tích lũy điểm thưởng ưu đãi đối với mỗi lần sử dụng dịch vụ.
  • Phân cấp hạng thành viên: Tùy vào số tiền chi trả cho sử dụng dịch vụ khách sạn, khách hàng sẽ được phân chia theo cấp bậc khác nhau. Hạng càng cao sẽ càng nhiều ưu đãi đặc biệt.
  • Quà tặng chào mừng: Khi khách hàng đặt phòng sẽ được nhận quà chào đón như điểm thưởng, bữa sáng miễn phí, đồ dùng cá nhân, bánh ngọt hoặc thư cảm ơn.

Bạn có thể tham khảo qua chiến lược khách hàng thân thiết của Lotte Hotels & Resorts. Khách hàng đăng ký hội viên sẽ được hưởng các quyền lợi ưu đãi dựa theo hạng thẻ bao gồm trả phòng muộn, nâng hạng phòng cao cấp, giảm giá chi phí ăn uống,v.v.

marketing khách sạn
Source: LOTTE HOTELS & RESORTS

3. Storytelling

Bên cạnh việc quảng bá các ưu đãi, khuyến mại của khách sạn hãy xây dựng một câu chuyện thương hiệu để thu hút và chạm tới cảm xúc của khách hàng.

The Savoy Hotel – biểu tượng sang trọng bậc nhất London, đã sử dụng hình thức kể chuyện bằng cách kể lại những sự kiện nổi bật, bữa tiệc xa xỉ và các nhân vật nổi tiếng đã từng lưu trú tại đây như Marilyn Monroe và Frank Sinatra.

marketing khách sạn
Source: The Savoy London

The Savoy xây dựng hình ảnh một khách sạn đẳng cấp và xa hoa, thu hút khách hàng đến trải nghiệm lịch sử và sự sang trọng của nơi đây.

4. Remarketing

Remarketing là phương thức nhắc lại cho khách hàng về dịch vụ của bạn. Họ có thể là khách hàng tiềm năng đã xem trang hoặc quan tâm đến dịch vụ của khách sạn.

Bạn có thể sử dụng công cụ này để kết nối lại với khách hàng từng ghé thăm website của bạn và cung cấp cho họ khuyến mãi mới nhất để khuyến khích họ quay trở lại.

Đây là hình thức mang lại hiệu quả cao, bởi khách hàng đã có sự quan tâm nhất định tới dịch vụ của bạn và có thể họ chỉ đang phân vân, cân nhắc với các lựa chọn khác.

5. Marketing khách sạn trên mạng xã hội

Influencer Marketing

Influencer Marketing giống như phiên bản kỹ thuật số của hình thức quảng bá truyền miệng truyền thống nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu và tiếp cận lượng lớn đối tượng mục tiêu.

Hơn nữa, dạng content review đang trở thành xu hướng. Bạn có thể mời những KOL, Influencer nổi tiếng hoặc chuyên về du lịch đến trải nghiệm và giới thiệu dịch vụ khách sạn của bạn.

Đây là hình ảnh được diễn viên Salim chia sẻ về trải nghiệm các dịch vụ tại khách sạn Grand Melia Nha trang trên trang cá nhân Instagram của cô.

marketing khách sạn
Source: Instagram

Short-form video

Một trong những xu hướng Marketing đáng chú ý là sự phát triển của các nội dung video dạng ngắn. Những video này thường chỉ có thường lượng dưới 1 phút và xuất hiện trên nhiều nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Tiktok.

Video dạng ngắn giúp người xem dễ dàng tiếp cận và chia sẻ. Nội dung chính là nêu bật những đặc điểm nổi trội của dịch vụ và giá trị thương hiệu của khách sạn.

Mục đích nhằm khuyến khích khách hàng tìm hiểu website, theo dõi trang mạng xã hội hoặc thậm chí là đặt chỗ.

6. Ứng dụng AI

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Đây là chiến lược tập trung truyền tải thông điệp truyền thông quảng cáo phù hợp và riêng biệt đến với khách hàng. Tùy vào sở thích và nhu cầu của từng khách hàng để tiếp thị những nội dung tương ứng cho họ.

Về lâu dài, điều này còn hỗ trợ cải thiện trải nghiệm tổng thể của khách hàng và thiết lập mối quan hệ cá nhân hơn với họ.

Ví dụ, sử dụng email nhắm mục tiêu để gợi ý dịch vụ phù hợp hay thông báo các khuyến mãi sắp diễn ra tới khách hàng mục tiêu.

Chatbox

Bạn có thể phát triển một hệ thống sử dụng Chatbox tích hợp trên trang web và các ứng dụng khác.

Chatbox giúp phản hồi khách hàng nhanh chóng mọi lúc, nâng cao trải nghiệm người dùng và giảm tải công việc cho nhân viên khách sạn.

7. Marketing khách sạn: VR và AR

Thực tế ảo (VR) là một xu hướng đang được nhiều khách sạn lớn đầu tư mạnh, đặc biệt là sau đại dịch Covid, thời điểm việc đi lại rất hạn chế.

Các chuyến đi thực tế ảo cung cấp cho bạn trải nghiệm một địa điểm từ xa, tái hiện lại một không gian cho phép bạn hòa nhập và khám phá giống như bạn đang có mặt trực tiếp tại đó.

Marriott, một trong những khách sạn đi đầu trong sử dụng công nghệ VR vào năm 2015, cho phép người dùng trải nghiệm tham quan phòng khách sạn ảo.

Marketing khách sạn
Source: Marriot

Điều này đã thành công giúp Marriott gia tăng 28% lượt đặt phòng khách sạn.

Ngoài ra, thực tế tăng cường (AR) cũng được nhiều doanh nghiệp khách sạn triển khai, cho phép người dùng thay đổi các nhìn nhận về môi trường xung quanh nhờ công nghệ máy tính.

Chẳng hạn, khách hàng có thể xem mô phỏng ảo về những người nổi tiếng họ yêu thích trong khách sạn hoặc sử dụng AR qua điện thoại để hướng dẫn địa điểm du lịch cho hành khách.

Lời kết

Nắm bắt được xu hướng Marketing mới nhất sẽ giúp bạn thích nghi được với thị trường kinh doanh khách sạn đầy cạnh tranh như hiện nay.

Hy vọng rằng, bài viết trên đã cung cấp được nhiều thông tin bổ ích để giúp bạn tạo ra chiến lược Marketing thành công, tối ưu hóa doanh thu hiệu quả.