Marketing analytics là gì? Cách để phân tích marketing hiệu quả

Marketing analytics là gì? Cách để phân tích marketing hiệu quả

Marketing Analytics cho phép đo lường, quản lý và phân tích hiệu suất để tối ưu hóa lợi tức đầu tư. Vậy cách để phân tích chúng là gì? Cùng tìm hiểu ngay.

 1. Marketing analytics là gì?

Marketing Analytics (phân tích dữ liệu marketing): là việc tìm hiểu và nghiên cứu dữ liệu của các chiến dịch marketing để đánh giá tính hiệu quả và sự thành công của các hoạt động marketing. Khi phân tích các dữ liệu trong marketing, doanh nghiệp sẽ có thể nắm được thông tin chi tiết hơn về người tiêu dùng, tối ưu hóa các mục tiêu tiếp thị và nhận được lợi tức đầu tư tốt hơn.

Marketing analytics

Phân tích dữ liệu marketing vô cùng quan trọng

Mục đích chính của Marketing analytics gồm:

  • Đánh giá mức hiệu quả của các chiến dịch marketing
  • Vạch ra các chiến lược marketing mới để chiến dịch marketing đạt hiệu quả tốt hơn

Các dữ liệu thô sẽ được xử lý thành những kế hoạch marketing hoàn chỉnh giúp tối đa hóa chi phí marketing của doanh nghiệp.

2. Vai trò của Marketing Analytics 

  •  Giúp định lượng thông tin chuẩn xác

Các con số cụ thể luôn mang tính thuyết phục tuyệt đối. Chúng giúp thông tin của doanh nghiệp trở lên đáng tin cậy hơn bao giờ hết. Các số liệu thống kê luôn được nhiều người quan tâm đó là cơ sở để họ đánh giá mức độ hữu ích mà thông tin đem lại.

Ta có thể  sử dụng ROI (Return on Investment là tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư) trước và sau mỗi chiến dịch marketing để kiểm tra tính hiệu quả của chiến dịch vì doanh thu doanh nghiệp sẽ tăng lên nếu các chiến dịch marketing hoạt động tốt hoặc ngược lại. 

Phân tích marketing giúp bạn truy cập tất cả dữ liệu và xác định được cụ thể số lợi nhuận thu được từ các chiến dịch marketing.

Nhờ các số liệu thực tế, mọi minh chứng trở nên dễ dàng giúp các nhà marketing dễ dàng đưa ra nguyên nhân, giải pháp và giành được sự tin cậy

  • Phân tích dữ liệu thành thông tin hiệu quả

Dữ liệu người dùng thường luôn được các doanh nghiệp truy cập thường xuyên. Quan trọng là sử dụng các dữ liệu khô khan đó thành nguồn thông cho doanh nghiệp một cách hiệu quả. Các chiến dịch marketing sẽ bị chệch hướng nếu dữ liệu đó bị sai lệch. Do đó các dữ liệu cần được phân tích hiệu quả để trở nên hữu ích.

Ví dụ: khi bắt đầu chiến dịch PPC (Pay Per Click còn được biết đến là quảng cáo trả phí cho mỗi nhấp chuột), doanh thu đang dao động khoảng 20.000 đô la/ tháng. Sau chiến dịch, chi phí tăng tới 25.000 đô la/ tháng. Vậy chiến lược đầu tư này liệu có tốt?

Các điểm quan trọng mà Marketing analytics cung cấp bao gồm: Sự tăng trưởng toàn ngành, xu hướng thay đổi, các khách hàng tới từ quảng cáo PCC, các quảng cáo khác,…

  • Marketing Analytics So sánh và đối chiếu dữ liệu

Marketing Analytics

Marketing Analytics cho phép doanh nghiệp so sánh đối các tập dữ liệu với nhau. Ví dụ:

Thu nhập PPC của doanh nghiệp so với ước tính như thế nào?

Doanh thu được tạo từ lượng người dùng xác định có đem lại sự khác biệt nào không?

Chiến dịch PPC đã tạo được bao nhiêu doanh thu bán hàng đầu tiên so với doanh thu trọn đời ?

Có sự liên kết mật thiết giữa chiến dịch quảng cáo, sáng tạo ​​nội dung và khách hàng. Mọi vấn đề sẽ được giải quyết nhanh gọn nếu doanh nghiệp nắm được cốt lõi vấn đề.

Có mục tiêu rõ ràng như tăng doanh số , tăng traffic website là điều mỗi một chiến dịch marketing phải có. Làm tốt phân tích và sử dụng dữ liệu càng đảm bảo tính chính xác cho chiến dịch. Việc phân tích dữ liệu marketing giúp bạn đo lường tiến trình và tìm ra lỗ hổng để đảm bảo tiến độ.

  •  Dự báo tương lai

Khi thực hiện marketing analytics doanh nghiệp sẽ có sự so sánh đối chiếu dữ liệu giữ quá khứ và hiện tại để xác định sự thay đổi và phương hướng phát triển. Do đó việc áp dụng phân tích này sẽ giúp doanh nghiệp dự đoán được các kết quả trong tương lai.

3. Cách để phân tích marketing hiệu quả.

  • Phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp

     

Chúng là yếu tố cần được các nhà Marketing quan tâm và chú trọng. Đây là một thành phần quan trọng của Marketing Analytics bởi chúng giúp doanh nghiệp nắm được toàn bộ thông tin cần thiết về đối thủ như những hoạt động thử nghiệm, nơi đầu tư và mạng lưới tham gia. Xây dựng nên cơ sở cho doanh nghiệp nhận xét, đánh giá vị trí của mình đồng thời đúc kết được những kinh nghiệm hữu ích của đối thủ.

Marketing Analytics

Phân tích đối thủ cạnh tạo lợi thế cho doanh nghiệp trên thị trường

Ví dụ: Công ty Coca-Cola và PepsiCo là đối thủ cạnh tranh của đồ uống. Các sản phẩm của họ hầu như giống hệt nhau, mỗi sản phẩm có một tên và nhãn khác nhau. PepsiCo đã nhiều lần tìm hiểu công thức của Coca-Cola nhưng bất thành. Các chiến dịch quảng cáo của họ đều mang tính khích bác lẫn nhau.

  • Phân tích nhiều công cụ Marketing

Bằng cách tận dụng và phân tích nhiều công cụ Marketing các doanh nghiệp sẽ dễ dàng tận dụng mọi dữ liệu thông tin khách hàng khi phân tích để tiến hành phát triển các chiến dịch và dễ dàng đè bẹp đối thủ.

5 công cụ phân tích dữ liệu marketing hiệu quả bạn có thể tham khảo:

Quản lý phương tiện truyền thông: Hootsuite

Theo dõi nguồn khách hàng tiềm năng: Google Analytics

Email tiếp thị: Marketo

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: Ahrefs

Quảng cáo kỹ thuật số: Facebook Ads

  •  Theo dõi kế hoạch marketing trong dài hạn

Theo dõi kế hoạch marketing dài hạn giúp doanh nghiệp theo sát được những mục tiêu đã được họ đề ra trong kế hoạch ban đầu. Điều này giúp kết quả đảm bảo được trả về một cách thuận lợi và tốt nhất. Bên cạnh đó còn giúp họ cân đối tài chính tránh vượt quá ngân sách của doanh nghiệp.

4. Các nhà marketing analytics cần có kỹ năng gì?

Họ cần có kỹ năng về:

  • Tiến hành phân tích chất lượng : Người quản lý phân tích phải có kinh nghiệm đánh giá các tập dữ liệu lớn để phân biệt thông tin chi tiết bao gồm các mẫu mua và xu hướng tương tác trong đối tượng mục tiêu.
  • Đưa ra các đề xuất về tối ưu hóa : Sau khi có được thông tin chi tiết về dữ liệu, việc đưa ra các đề xuất để cải thiện các chiến dịch hoạt động kém dựa trên xu hướng là rất quan trọng.

Ví dụ: Dữ liệu có thể cho thấy rằng một người tiêu dùng chỉ tương tác với nội dung có thương hiệu vào buổi tối, thông báo về sự thay đổi chiến lược để phân phát quảng cáo trên đường đi làm về nhà của người tiêu dùng thay vì đường đi làm buổi sáng.

  • Hiểu xu hướng của người tiêu dùng: Các nhà phân tích cũng nên theo sát xu hướng của người tiêu. Việc hiểu nhu cầu của người tiêu dùng về trải nghiệm đa kênh, cách người mua tương tác sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định các bước tiếp theo.
  • Sử dụng công cụ phân tích: Tiếp theo, các nhà marketing analytics phải sử dụng tốt các công cụ tự động hóa cùng các nền tảng phân tích khác nhau vì các công cụ này đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thời gian trong việc phân tích dữ liệu người dùng.
  • Cộng tác với các bên liên quan : Sử dụng dữ liệu làm việc để đề xuất kế hoạch chiến lược với các bộ phận liên quan và dễ dàng hơn trong việc chứng minh độ hiệu quả của chiến lược cũng như lấy được lòng tin của họ

5. Kết luận

Marketing Analytics (phân tích dữ liệu marketing) là cả một quá trình. Việc sử dụng Marketing Analytics sẽ giúp doanh nghiệp nắm được thông tin chi tiết hơn về người tiêu dùng, tối ưu chi phí, đem lại doanh thu bền vững và vượt qua đối thủ cạnh tranh. Cho nên phân tích dữ liệu marketing cần được doanh nghiệp chú trọng và đầu tư.

Nếu bạn cần một giải pháp tối ưu về Marketing, hãy liên hệ với CleverAds qua website: https://cleverads.vn hoặc hotline tổng đài 0919 01 8448. 

Theo dõi blog CleverAds để đón đọc nhiều thông tin bổ ích nhé.