Marketing 4P là gì? Cẩm nang Marketing dành cho người mới

Marketing 4P là gì? Cẩm nang Marketing dành cho người mới

Là một Marketer, nắm vững những khái niệm về Marketing là điều vô cùng cần thiết. Khái niệm Marketing 4P lần đầu tiên được giới thiệu dưới thuật ngữ Marketing Mix bởi Neil Borden vào năm 1964. Cùng CleverAds tìm hiểu những vấn đề xoay quanh Marketing 4P nhé!

1. Hiểu đúng về Marketing 4P

Marketing Mix (hay Marketing hỗn hợp, tiếp thị hỗn hợp) là một tập hợp những công cụ Marketing chiến thuật do công ty kiểm soát được sử dụng và phối hợp với nhau. Nhằm tạo ra phản ứng mong muốn của thị trường mục tiêu.

Số lượng các công cụ/ biến số Marketing hỗn hợp đối với sản phẩm vật chất và dịch vụ là khác nhau, nhưng đều có chung bốn nhóm công cụ truyền thống điển hình là:

  • Product (Sản phẩm)
  • Price (Giá cả)
  • Place (Phân phối)
  • Promotion (Xúc tiến hỗn hợp)

4 yếu tố này được gọi là Marketing 4P. Mức độ thành công ở việc áp dụng 4P trong marketing sẽ ảnh hưởng mạnh đến doanh thu của doanh nghiệp. Đây là 4 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Đọc thêm:

2. Các thành phần của Marketing 4P

2.1. Product – Sản phẩm

Sản phẩm là sự phối hợp giữa hàng hoá vật chất và dịch vụ đi kèm cung ứng cho thị trường mục tiêu. Liên quan trực tiếp đến sản phẩm, nhà quản trị Marketing phải thông qua các quyết định về: chủng loại, kiểu dáng, mẫu mã, cấp chất lượng, nhãn hiệu, bao gói và dịch vụ đi kèm. 

2.2. Price – Giá 

marketing 4p là gìSau quyết định về sản phẩm, Marketer phải quan tâm những quyết định về giá bán.

Giá là lượng tiền mà người mua phải trả cho người bán để được quyền sở hữu hoặc sử dụng sản phẩm.

Mức giá cụ thể tùy thuộc vào nhiều yếu tố và tình huống khác nhau. Ngoài mức giá của sản phẩm dịch vụ, công ty có thể phải đưa ra quyết định về: mức chiết khấu, giảm giá, thời hạn thanh toán, hình thức thanh toán và điều kiện tín dụng.

2.3. Place – Phân phối

Thành phần thứ ba của Marketing 4P là kênh phân phối. Kênh phân phối là con đường đi của sản phẩm từ công ty hoặc nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng và mọi hoạt động khác nhằm đảm bảo cho sản phẩm của công ty luôn sẵn sàng khi khách hàng cần đến.

Liên quan đến phân phối, các công ty phải quyết định lựa chọn các đối tác – các trung gian Marketing thường xuyên xây dựng, củng cố, đánh giá, xếp hạng quan hệ thành viên với các trung gian, quyết định về phương thức vận chuyển, mức dự trữ và lưu kho, địa điểm đặt kho bãi và cửa hàng. 

2.4. Promotion – Xúc tiến hỗn hợp

Cuối cùng, thành phần thứ 4 của Marketing 4P là. Xúc tiến hỗn hợp hay còn gọi là truyền thông Marketing.

Truyền thông Marketing bao gồm các hoạt động liên quan đến việc cung cấp thông tin về những ưu việt của sản phẩm tới khách hàng mục tiêu để thuyết phục họ mua sản phẩm của công ty.

Truyền thông Marketing được thực hiện thông qua các phương thức chủ yếu sau: 

  • Quảng cáo
  • Bán hàng cá nhân
  • Khuyến mãi
  • Quan hệ công chúng 
  • Marketing trực tiếp 

3. Tầm quan trọng của Marketing 4P

Một chương trình Marketing hiệu quả đòi hỏi phải phối hợp hài hoà và khéo léo các biến số. Marketing 4P sao cho đảm bảo chương trình Marketing đó của doanh nghiệp thực hiện thành công các mục tiêu. Marketing trên cơ sở cung ứng đúng giá trị cho khách hàng như dự kiến.

Các thành phần Marketing 4P còn được gọi là các công cụ chiến thuật của Marketing. Việc triển khai tốt chương trình Marketing hỗn hợp sẽ đảm bảo cho công ty thiết lập được vị trí vững chắc trên thị trường mục tiêu.

Đối với nhiều doanh nghiệp, việc lên kế hoạch và chiến lược Marketing luôn là khởi nguồn của công cuộc chiếm lĩnh thị trường. Những doanh nghiệp có nguồn lực mạnh sẽ đủ khả năng hoạch định bức tranh Marketing cho từng sản phẩm, dịch vụ.

Tuy nhiên, những doanh nghiệp nhỏ lại không có nhiều sự lựa chọn bởi hạn chế về nguồn lực Marketing. Trong trường hợp này, doanh nghiệp thường tìm kiếm các công ty cung cấp dịch vụ Marketing tổng thể. Hay còn được gọi là Agency Marketing.

Trên thực tế, để đáp ứng nhu cầu thị trường, nhiều Agency với đa dạng ngành nghề dịch vụ đã ra đời nhằm hỗ trợ và sát cánh cùng doanh nghiệp và nhãn hàng. 

Đọc thêm:

4. Kết luận về Marketing 4P

Mong rằng bài viết này của CleverAds Blog sẽ đem lại kiến thức hữu ích về Marketing 4P dành cho bạn.

CleverAds trực thuộc Clever Group. Với gần 15 năm kinh nghiệm luôn là nơi để các doanh nghiệp đặt trọn niềm tin: đưa sản phẩm, dịch vụ và hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp phủ sóng rộng khắp đến các khách hàng mục tiêu.

Nếu bạn cần một giải pháp tối ưu về Marketing, hãy liên hệ với CleverAds qua website: https://cleverads.vn hoặc hotline tổng đài 0919 01 8448 nhé!

Chúc các bạn thành công!