Market Share là gì? Bí quyết giúp doanh nghiệp giành Market Share

Market Share là gì? Bí quyết giúp doanh nghiệp giành Market Share

Market share là thước đo hữu ích để đánh giá hoạt động của một doanh nghiệp trong nền kinh tế hiện tại. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết Market share là gì, cách tính Market share và những bí quyết giúp doanh nghiệp giành được Market share.

1. Market Share là gì? 

Vậy Market Share là gì. Market share còn được hiểu là Thị phần. Nó đề cập đến phần hoặc tỷ lệ phần trăm của thị trường mà một công ty hoặc một tổ chức chiếm lĩnh được. Nói cách khác, Market share của một công ty là tổng doanh số bán hàng của công ty đó so với tổng doanh số bán hàng của ngành mà công ty đó hoạt động.

Ví dụ: tổng số lượng mua hàng của người tiêu dùng nói chung là 100 tuýp kem đánh răng và một nhà sản xuất kem đánh răng nào đó bán được 60 tuýp. Nó ngụ ý rằng công ty đó nắm giữ 60% thị phần. 

2. Công thức tính Market Share

Market share là gì
Công thức này được hiểu là tổng doanh số của công ty trong một khoảng thời gian cụ thể và tổng doanh số của ngành mà công ty hoạt động trong khoảng thời gian đó.

3. Những lợi ích mà doanh nghiệp nhận được từ Market Share là gì?

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới Market share. Tuy nhiên, có 6 yếu tố chính mà CleverAds đã tổng hợp được là:

Tăng quy mô:

Việc tăng Market share của công ty cho phép công ty hoạt động trên quy mô lớn hơn và tăng khả năng sinh lời. Nó cũng giúp công ty phát triển lợi thế chi phí so với các đối thủ cạnh tranh.

Tăng doanh thu bán hàng:

Việc tăng Market share cũng giúp thúc đẩy tổng doanh thu của công ty. Khi người tiêu dùng nhận thấy đồng nghiệp, bạn bè, người thân của họ đều dùng sản phẩm của bạn thì họ cũng sẽ bị thúc đẩy mua sản phẩm đó.

Tăng lượng khách hàng:

Sự gia tăng về Market share cũng giúp công ty mở rộng lượng khách hàng của mình. Khi phần lớn số lượng người tiêu dùng trung thành với một thương hiệu hoặc sản phẩm, phần còn lại cũng có thể mua theo.

Tăng danh tiếng:

Sự gia tăng Market share giúp nâng cao uy tín của một công ty. Đổi lại, danh tiếng tốt sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán hàng và mở rộng lương khách mua sản phẩm.

Tăng khả năng thương lượng:

Với sự gia tăng Market share, một công ty bắt đầu thống trị một ngành. Với sự thống trị ngày càng tăng đối với ngành, một công ty có thể thực hiện một số quyền hạn nhất định như quyền lực thương lượng lớn hơn. Công ty bắt đầu có ưu thế hơn và có thể đàm phán để có lợi cho mình với các nhà cung cấp và các thành viên kênh phân phối.

Tăng khả năng thống trị ngành:

Với sự gia tăng này, công ty có thể tăng sự thống trị của mình đối với ngành mà nó hoạt động.

Market share là gì

Ngoài ra, khi mà những biến động trong Market share giúp thể hiện về lợi thế cạnh tranh của các công ty. Đây là thông tin cực kỳ quan trọng đối với nhà đầu tư và đối với hoạt động của cổ phiếu

4. Làm thế nào để giành được Market Share?

Mọi công ty đều đang tìm cách để tăng Market share của họ trong ngành. Dưới đây là một số bí quyết giúp doanh nghiệp của bạn tăng Market share.

Tìm thị trường ngách và tạo ra các sản phẩm phù hợp với thị trường đó

Khai thác các đặc điểm độc đáo của công ty bạn giúp bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Bạn đã biết đến với thiết kế tuyệt vời? Hay bạn có khả năng xây dựng giao diện người dùng mạnh mẽ, dễ điều hướng không? Hãy xác định những điều này giúp khách hàng nhớ đến sản phẩm của bạn và khiến họ quay lại để biết thêm. Nếu bạn kết hợp những điều này vào sản phẩm của mình, bạn có thể tạo ra một bản sắc thương mại có hiệu rõ ràng, giúp bạn tăng thị phần của mình.

Tham khảo thêm: Thị trường ngách là gì? 3 điều lưu ý khi tham gia thị trường này

Hiểu đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Để tăng phần thị trường, trước tiên bạn cần hiểu thị trường. Bạn hãy thử tìm hiểu xem những người dẫn đầu khác trong thị trường của bạn đang làm gì và nhiệm vụ của bạn vậy nhiệm vụ của họ như thế nào. Nếu có những khoảng trống trong dịch vụ của bạn, hãy thử tìm những cách độc đáo và sáng tạo để lấp đầy những khoảng trống tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh của bạn.

Ví dụ về câu chuyện của Samsung: Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Samsung luôn luôn là Apple. Tuy nhiên, nhận thấy rằng các dòng sản phẩm của Apple thường có giá thành cao và không phải ai cũng có thể mua được. Do đó, Samsung đã sản xuất ra nhiều dòng sản phẩm để có thể phù hợp với mọi đối tượng người tiêu dùng 

Đổi mới hoặc thay đổi sản phẩm của bạn 

Có một lý do khiến Blockbuster không còn thành công nữa, mặc dù nó đã từng là như vậy. Các công ty khác ví dụ như Netflix, đã thay đổi sản phẩm của họ cùng với những thay đổi của xã hội và tìm ra những cách mới, sáng tạo để đáp ứng với nhu cầu người dùng.

Đó là lý do tại sao việc tiếp tục đổi mới và lặp lại các sản phẩm của bạn là rất quan trọng. Nếu không, bạn sẽ bị bỏ lại phía sau.

Dưới đây là ví dụ về những điều mà Netflix đã làm được để đánh bại Blockbuster.

Market share là gì

Tương tác với khách hàng của bạn

Vì bạn đang cố gắng tăng Market share của mình và thị trường của bạn được đại diện bởi khách hàng, nên việc tương tác với họ là điều hợp lý. Khách hàng biết họ muốn gì và nhu cầu của họ là gì, vì vậy, hỏi họ thông qua một bài khảo sát hoặc phương tiện truyền thông xã hội là một cách tuyệt vời để tìm hiểu xem công ty của bạn có thể làm gì khác cho họ. Ngoài ra, khi khách hàng nhận thấy bạn quan tâm đến phản hồi của họ, họ sẽ có nhiều khả năng mua và giới thiệu sản phẩm của bạn hơn.

Market share là gì

Ví dụ: Apple đã xây dựng kênh Twitter cho Bộ phận hỗ trợ của Apple để tăng tương tác với khách hàng. Bằng cách đăng những mẹo về sản phẩm của mình mỗi ngày. Điều này khiến khách hàng đánh giá cao các sản phẩm của Apple hơn vì chúng giúp họ khám phá các tính năng mà họ có thể chưa biết. Ngoài ra, họ thường liên tục trả lời các câu hỏi của khách hàng.

Hơn thế nữa, Apple đánh giá cao mọi loại phản hồi từ khách hàng kể cả những phản hồi xấu. Tất cả những điều này giúp kênh Twitter này chỉ trong 2 tháng đã tăng từ 0 lên gần 300.000 người theo dõi. Đây là một sự tăng trưởng đáng kinh ngạc.

Ngoài twitter thì còn có rất nhiều các trang mạng xã hội khác giúp doanh nghiệp tăng tương tác với khách hàng. Thời gian đăng bài cũng rất quan trọng khi doanh nghiệp muốn đạt lượng tương tác cao nhất. Bạn có thể tham khảo tại đây:  Thời gian đăng bài nhiều tương tác nhất trên Social Media năm 2022

Tiếp tục cung cấp những sản phẩm tuyệt vời và làm cho khách hàng hài lòng

Điều này là hiển nhiên và quan trọng. Bạn không thể tăng thị phần của mình với những khách hàng không hài lòng. Nếu bạn tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm và tính năng tuyệt vời, dịch vụ khách hàng xuất sắc và mức độ tương tác, đồng thời tiếp tục đổi mới, thì bạn có nhiều khả năng tăng thị phần của mình hơn.

Kết luận

Qua bài viết trên, CleverAds hy vọng đã giải đáp được câu hỏi Market share là gì của bạn. Và, bật mí cho bạn những bí quyết giúp doanh nghiệp của bạn gia tăng thị phần Ngoài ra, những ví dụ về cách các doanh nghiệp sử dụng để giành thị phần trong ngành cũng được đưa ra giúp bạn có một cái nhìn rõ hơn về Market share là gì.

Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds