Lưu ý khi xây dựng chiến lược Marketing

Lưu ý khi xây dựng chiến lược Marketing

Marketing hiệu quả bắt đầu bằng một chiến lược marketing được cân nhắc kỹ và đầy đủ thông tin. Xây dựng chiến lược marketing tốt giúp bạn xác định các mục tiêu marketing rõ ràng, thực tế và có thể đo lường được cho doanh nghiệp của mình.

1. Giới thiệu về chiến lược Marketing

Chiến lược marketing ảnh hưởng đến cách điều hành doanh nghiệp, vì vậy cần lập kế hoạch và phát triển qua sự tham vấn của nhiều người. Đây là công cụ lập kế hoạch chiến lược toàn diện và có phạm vi rộng:

  • Mô tả doanh nghiệp và các sản phẩm và dịch vụ của nó
  • Giải thích vai trò của sản phẩm và dịch vụ này trên thị trường
  • Hồ sơ khách hàng và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp
  • Xác định các chiến thuật marketing sẽ được sử dụng
  • Cho phép xây dựng kế hoạch marketing và đo lường hiệu quả của nó.

Chiến lược marketing đặt ra phương hướng và mục tiêu tổng thể cho hoạt động marketing của doanh nghiệp và khác với kế hoạch marketing là phác thảo các hành động cụ thể sẽ thực hiện để thực hiện chiến lược marketing của mình. Chiến lược marketing có thể được phát triển trong vài năm tới, trong khi kế hoạch marketing thường mô tả các chiến thuật cần đạt được trong năm hiện tại.

2. Lưu ý khi xây dựng chiến lược Marketing

2.1. Xác định mục tiêu kinh doanh

Điều chỉnh chiến lược Marketing để phù hợp với mục tiêu kinh doanh đã nêu trong kế hoạch kinh doanh; sau đó hãy xác định một tập hợp các mục tiêu marketing để hỗ trợ chúng. Mục tiêu kinh doanh có thể bao gồm:

  • Nâng cao nhận thức về sản phẩm và dịch vụ
  • Bán nhiều sản phẩm hơn từ một nhà cung cấp nhất định
  • Tiếp cận phân khúc khách hàng mới.

Khi đặt mục tiêu, điều quan trọng là phải nhắm mục tiêu càng nhiều càng tốt để bạn có thể đo lường hiệu quả kết quả so với những gì bạn đặt ra để đạt được. Một tiêu chí đơn giản để thiết lập mục tiêu là phương pháp SMART:

  • Specific (Cụ thể) – nêu rõ những gì bạn muốn đạt được
  • Measurable (Có thể đo lường) – đặt các thước đo hữu hình để bạn có thể đo lường kết quả của mình
  • Achievable (Có thể đạt được) – đặt ra các mục tiêu trong khả năng và ngân sách
  • Relevant (Có liên quan) – đặt ra các mục tiêu sẽ giúp bạn cải thiện các khía cạnh cụ thể của doanh nghiệp mình
  • Time-bound (Có giới hạn thời gian) – đặt ra các mục tiêu bạn có thể đạt được trong thời gian cần thiết.

    Phương pháp SMART
    Phương pháp SMART

2.2. Cụ thể hóa mục tiêu Marketing

Xác định một tập hợp các mục tiêu marketing cụ thể dựa trên các mục tiêu kinh doanh. Những mục tiêu này sẽ thúc đẩy và cho phép doanh nghiệp theo dõi thành công của mình.

Ví dụ về mục tiêu marketing bao gồm tăng khả năng thâm nhập thị trường (bán nhiều sản phẩm hiện có hơn cho khách hàng hiện tại) hoặc phát triển thị trường (bán sản phẩm hiện có cho thị trường mục tiêu mới). Những mục tiêu marketing này có thể dài hạn và có thể mất vài năm để đạt được thành công. Tuy nhiên, chúng phải rõ ràng và có thể đo lường được và có khung thời gian để đạt được thành tích.

Đảm bảo các chiến lược tổng thể thực tế và có thể đo lường được. Một chiến lược marketing tốt sẽ không được thay đổi hàng năm nhưng được sửa đổi khi các chiến lược đã đạt được hoặc các mục tiêu marketing đã được đáp ứng. Bạn có thể cần phải sửa đổi chiến lược của mình nếu thị trường bên ngoài thay đổi do đối thủ cạnh tranh mới, công nghệ mới hoặc khi sản phẩm thay đổi đáng kể.

2.3. Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu là một phần thiết yếu trong xây dựng chiến lược marketing. Bạn cần thu thập thông tin về thị trường của mình, chẳng hạn như quy mô, tốc độ tăng trưởng, xu hướng xã hội và nhân khẩu học (thống kê dân số như tuổi, giới tính và kiểu gia đình). Điều quan trọng là phải theo dõi thị trường để nắm bắt được bất kỳ thay đổi nào theo thời gian, để chiến lược vẫn phù hợp và nhắm đến mục tiêu.

2.4. Xác định hồ sơ khách hàng tiềm năng

Sử dụng thông tin nghiên cứu thị trường để phát triển hồ sơ về khách hàng bạn đang nhắm mục tiêu và xác định nhu cầu của họ.

Hồ sơ sẽ tiết lộ thói quen mua hàng của họ, bao gồm cách họ mua, nơi họ mua và những gì họ mua. Hãy thường xuyên xem xét các xu hướng để bạn không bỏ lỡ các cơ hội mới hoặc trở nên không liên quan đến thông điệp marketing của mình.

Trong khi bạn cố gắng tìm kiếm khách hàng mới, hãy đảm bảo rằng chiến lược marketing cho phép bạn duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại.

Hồ sơ khách hàng tiềm năng
Hồ sơ khách hàng tiềm năng

2.5. Xác định hồ sơ đối thủ cạnh tranh

Phát triển hồ sơ về đối thủ cạnh tranh bằng cách xác định sản phẩm, chuỗi cung ứng, giá cả và chiến thuật marketing của họ cũng là một phần của chiến lược marketing

Sử dụng thông tin này để xác định lợi thế cạnh tranh – điều làm cho doanh nghiệp của bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Bạn cũng nên xác định điểm mạnh và điểm yếu của hoạt động nội bộ để giúp cải thiện hiệu suất so với đối thủ cạnh tranh.

2.6. Phát triển chiến lược hỗ trợ mục tiêu marketing

Liệt kê các thị trường mục tiêu và đưa ra một bộ chiến lược để thu hút và giữ chân khách hàng. Ví dụ, mục tiêu có thể là tăng cường nhận thức của giới trẻ về sản phẩm. Các chiến lược tương ứng có thể là tăng cường sự hiện diện trên mạng xã hội trực tuyến bằng cách đăng các cập nhật thường xuyên về sản phẩm trên Instagram hoặc Facebook; quảng cáo trên các tạp chí địa phương nhắm đến giới trẻ; hoặc giảm giá cho sinh viên.

2.7. Áp dụng 7Ps trong Marketing

Tiếp cận thị trường đã chọn bằng cách sử dụng 7Ps trong Marketing Mix. Đó là sự kết hợp của Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá), People (Con người), Process (Quy trình), Physical Evidence (Cơ sở hạ tầng, vật chất hỗ trợ marketing). Bạn có thể chọn bất kỳ sự kết hợp nào trong số này để đạt được chiến lược marketing của mình.

Đọc thêm: Marketing mix là gì? So sánh sự khác biệt giữa mô hình 4P và 7P

2.8. Thử nghiệm các ý tưởng

Khi quyết định chiến thuật, hãy thực hiện một số nghiên cứu trực tuyến, thử nghiệm một số ý tưởng và phương pháp tiếp cận đối với khách hàng và nhân viên, và xem xét những gì hiệu quả. Bạn sẽ cần phải chọn một số chiến thuật để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tiếp cận khách hàng trong thị trường mục tiêu và cải thiện kết quả bán hàng.

3. Kết luận

Xây dựng chiến lược Marketing vững chắc giúp bạn tiếp cận nhân khẩu học mục tiêu của mình, từ những cá nhân chưa bao giờ nghe nói về công ty của bạn cho đến những khách hàng lâu năm. Ngược lại, nếu bạn không có kế hoạch, chiến lược cụ thể, bạn sẽ chỉ mất tiền, thời gian và tài nguyên trong khi bạn cố gắng tìm điều hiệu quả.

CleverAds là đơn vị cung cấp các dịch vụ và công nghệ quảng cáo thế hệ mới tại Việt Nam & Đông Nam Á, với kinh nghiệp lập  chiến dịch marketing cho nhiều khách hàng. Nếu bạn cần một giải pháp tối ưu về Digital Marketing, liên hệ với CleverAds qua website https://cleverads.vn hoặc hotline tổng đài 0919 01 8448. 

 

Một bình luận trong “Lưu ý khi xây dựng chiến lược Marketing

Đã đóng bình luận.