KOL Social Media Marketing: Doanh nghiệp cần biết điều gì?

KOL Social Media Marketing: Doanh nghiệp cần biết điều gì?

Cùng với influencer Marketing, KOL Marketing hay cụ thể hơn là KOL Social Media Marketing đã được chú ý nhiều trong vài năm trở lại đây do nhu cầu tiếp nhận những review sản phẩm chân thực của khách hàng ngày càng tăng. Vậy KOL Social Media Marketing đang định nghĩa lại giới tiếp thị như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cùng CleverAds trong bài viết sau.

1. KOL Social Media Marketing là gì?

KOL Social Media Marketing là một chiến lược trong đó các thương hiệu làm việc với những KOLs (Key Opinion Leaders) – người có chuyên môn và kiến ​​thức về một chủ đề cụ thể có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ được quảng bá hoặc được thị trường mục tiêu của họ quan tâm.

Các hoạt động KOL Social Media Marketing đều diễn ra trực tuyến, trên các nền tảng mạng xã hội: Facebook, Tiktok, Instagram, Youtube hay thậm chí cả Linkedin. Trong một số trường hợp, các KOL cũng xây dựng tên tuổi của họ trên các blog về thị trường ngách của họ.

2. KOL Social Media Marketing hoạt động như thế nào?

Đây là một công thức đơn giản để giúp bạn hiểu rõ hơn về KOL Social Media Marketing.

KOLs: Tính xác thực + Niềm tin = Khách hàng

Hãy nhớ rằng, KOL Social Media Marketing không đơn giản hay dễ dàng như việc chỉ đặt hai yếu tố đó lại với nhau và khách hàng sẽ bất ngờ xuất hiện.

Cần phải có kế hoạch và tính toán kĩ lưỡng trong việc tìm kiếm người phù hợp với thương hiệu để đẩy sản phẩm đến người tiêu dùng.

Ví dụ: khi một công ty chăm sóc da muốn tăng mức độ hiển thị và độ tin cậy của sản phẩm với mục tiêu cuối cùng là tăng doanh số bán hàng và nâng cao nhận thức về thương hiệu, họ thường tìm cách hợp tác với các blogger làm đẹp hoặc những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực làm đẹp để đưa sản phẩm của họ đến gần hơn với cộng đồng. 

KOL Social Media Marketing

3. Lợi ích cho doanh nghiệp khi áp dụng KOL Social Media Marketing

3.1. Tiếp cận trực tiếp nhóm đối tượng mục tiêu của bạn

Thay vì hợp tác chung chung với những người có ảnh hưởng lớn trên internet để quảng cáo sản phẩm, KOL Social Media Marketing tập trung vào việc tìm kiếm ai đó có kiến ​​thức chuyên sâu nền tảng phù hợp với thương hiệu của họ.

Điều này giúp các thương hiệu khai thác được thiện cảm và sự ủng hộ đã có từ trước, và từ đó thu hút người tiêu dùng trong lĩnh vực cụ thể đó.

3.2. Tăng nhận thức và uy tín thương hiệu

Các KOLs trong cộng đồng nắm giữ độ anh hưởng nhất định trong lĩnh vực chuyên môn của họ.

Danh tiếng của KOLs giúp các thương hiệu xây dựng tính xác thực với người tiêu dùng và là nền tảng để biến họ thành khách hàng. Với tính xác thực từ một người dẫn dắt rất ​​quan trọng, người tiêu dùng sẽ trở nên tin tưởng hơn và lắng nghe thông điệp của thương hiệu.

Khi khách hàng đang lắng nghe, KOLs sẽ giới thiệu các tính năng và lợi ích của sản phẩm, đồng thời cho biết họ tin tưởng thương hiệu đến mức nào.

3.3. Đóng góp chiến lược của KOL

Influencers chủ yếu dành thời gian của họ trên các nền tảng truyền thông xã hội lớn, hoạt động để kết nối với lượng người theo dõi khổng lồ của họ trên các nền tảng xã hội đó.

Tuy nhiên, ngay sau khi những người theo dõi họ nhìn thấy bài đăng đó, chỉ mất vài giây cho đến khi ngón tay cái của họ chuyển sang nội dung tiếp theo, tác động của bài đăng đó bị mất và tất cả công sức của thương hiệu đều vô ích.

KOL Social Media Marketing khắc phục vấn đề này bằng cách sử dụng và tận dụng các chức năng dành riêng cho từng nền tảng truyền thông xã hội để trình bày chuyên sâu về sản phẩm và dịch vụ. 

Cách các nền tảng này cung cấp giải pháp là bằng cách tối ưu hóa để giao tiếp phù hợp, cho phép KOLs đưa ra phân tích chuyên sâu về thương hiệu cho những người theo dõi họ.

Những phân tích chuyên sâu này nhằm mục đích giới thiệu tất cả các tính năng, lợi ích và giá trị của sản phẩm tiếp thị cho người tiêu dùng, làm cho thương hiệu và sản phẩm được tập trung thực sự nổi bật.

KOL Social Media Marketing

4. Chiến lược KOL Social Media Marketing thành công cho năm 2023

4.1. Tính xác thực là chìa khóa

Với sự gia tăng của người dùng mạng xã hội, tính xác thực và danh tính cá nhân trở thành cách mới để bán hàng trên mạng xã hội. 

Vì nội dung ngày càng hướng đến mục tiêu thương mại hơn và đôi khi lợi nhuận vượt trội hơn cả nội dung mang tính xác thực và độc đáo, nên người tiêu dùng nghi ngờ hơn nhiều về các đề xuất sản phẩm của những influencers và KOLs. Vì những lý do này, người tiêu dùng có xu hướng tìm hiểu kĩ về KOL và xem xét KOLs nào đáng tin tưởng nhất và nghe theo lời khuyên của họ. 

Cần phải có chiến lược khi lựa chọn KOL phù hợp để làm việc với tư cách là một thương hiệu. 

Trên thực tế, 61% người tiêu dùng tin tưởng các đề xuất của KOL – nhiều hơn so với 38% tin tưởng nội dung truyền thông xã hội có thương hiệu (và thường thiên vị loại nội dung trên hơn). Các KOL nhỏ hơn có mức độ tương tác cao hơn và có nguồn cung lớn. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các thương hiệu và thị trường thích làm việc với micro KOL hơn những người nổi tiếng cho các chiến dịch quảng cáo của họ. 

Cộng tác với những người phù hợp với giá trị và sứ mệnh thương hiệu của bạn sẽ đưa bạn đến gần hơn với đối tượng mục tiêu của mình. 

4.2. Khai thác sức mạnh của các nhóm cộng đồng

Các nhóm Facebook có các tính năng mới như nội dung video trực tiếp, cập nhật trạng thái và tham gia với tư cách là một trang kinh doanh. Với những thay đổi trong thuật toán của Facebook, các nhóm đã trở thành nơi lý tưởng để kết nối với khán giả của bạn trong bối cảnh truyền thông xã hội hiện tại.

Thông qua các nhóm, bạn không chỉ nhận được phản hồi về sản phẩm của mình mà còn tạo thêm sự tương tác. Một hiệu ứng tương tự đã được nhận thấy trên Instagram, nơi các KOL đã bắt đầu đặt tài khoản của họ ở chế độ riêng tư. Điều này được thực hiện để tránh ảnh hưởng của thuật toán Instagram.

Instagram Stories cũng có tính năng “Bạn thân”. Thông qua đó, các thương hiệu có thể đăng Stories của họ với một số người được chọn để có thông tin chi tiết nội bộ. Điều này thậm chí có thể mang lại cho mọi người cảm giác độc đáo hơn và họ cũng cảm thấy vinh dự khi có thể xem Stories. Xu hướng phân khúc như vậy có thể được kỳ vọng sẽ phát triển và định hình tương lai của social media marketing

4.3. Tìm hiểu về phát trực tiếp với KOL

Nội dung video trực tiếp là một xu hướng phổ biến khác trên mạng xã hội. Video trực tiếp ra mắt đầu tiên trên YouTube vào năm 2008 và sau đó là Facebook vào năm 2016. Instagram và Tiktok cũng lần lượt bổ sung tính năng phát trực tiếp vào năm 2018 và 2019.  

Trên thực tế, 80% khán giả thích xem video trực tiếp từ một thương hiệu hơn là đọc bài đăng trên blog của họ. Các video phát trực tiếp cho phép các thương hiệu và KOL giới thiệu sản phẩm và nhận được sự tương tác từ khán giả của họ trong thời gian thực. 

Với các video phát trực tiếp, KOL có thể cung cấp cho thương hiệu của bạn cái nhìn sâu hơn bằng cách tạo các phiên live stream Hỏi & Đáp. Điều này thêm các yếu tố con người và cho phép người tiêu dùng được trả lời những câu hỏi của họ trong chính video bằng cách trò chuyện với bạn.

Kết luận

KOL Social Media Marketing là tất cả về việc sử dụng tính xác thực và sức ảnh hưởng của KOLs để xây dựng niềm tin để chuyển đổi người tiêu dùng thành khách hàng.

Nếu doanh nghiệp gặp phải khó khăn khi thực hiện quy trình thuê KOL, CleverAds cung cấp dịch vụ Booking KOL từ A đến Z với Agency REVU Việt Nam, đảm bảo với doanh nghiệp về tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cao và tăng độ nhận diện thương hiệu.  

Nếu doanh nghiệp cần các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại đây để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds