KOL Marketing: Làm thế nào để triển khai hiệu quả?

KOL Marketing: Làm thế nào để triển khai hiệu quả?

Với sự phát triển truyền thông trong thời đại số hiện nay, KOL Marketing đang nổi lên như một chiến lược quan trọng cho phép doanh nghiệp kết nối đến đúng đối tượng mục tiêu. Không những vậy, KOL Marketing còn giúp tạo dựng sự tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu.

Hãy cùng khám phá KOL Marketing là gì và hiệu quả của nó ra sao?

1. KOL Marketing là gì?

KOL Marketing là hình thức doanh nghiệp sử dụng sức ảnh hưởng của KOL có chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể để thực hiện kế hoạch Marketing.

Các KOL có thể là những người nổi tiếng, Influencer hoặc bất kỳ ai có khả năng ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

KOL có khả năng sáng tạo những nội dung hấp dẫn, dẫn dắt và thu hút tương tác từ khán giả. Họ sẽ là trung gian liên kết giữa người dùng và thương hiệu, từ đó nâng cao nhận thức thương hiệu.

Trong môi trường trực tuyến ngày nay, KOL Marketing thường diễn ra trên mạng xã hội, các kênh chia sẻ video hay blog trên website.

Tại sao KOL Marketing quan trọng?

Tiếp cận đúng đối tượng khán giả

KOL thường là những người sở hữu lượng người theo dõi lớn. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đến đúng tệp khách hàng mục tiêu.

Ví dụ:

Honda đã kết hợp cùng rapper Đen Vâu cho ra mắt MV “Mang tiền về cho mẹ”, với chiến dịch quảng bá dòng xe Winner X, nhắm đối tượng là khách hàng trẻ.

kol-marketing

Họ là những người quan tâm đến gia đình. Và chiếc xe máy như người bạn đồng hành cùng họ trên những chặng đường “cơm áo gạo tiền” và trở về nhà.

Bởi lẽ, Đen Vâu là gương mặt được đông đảo giới trẻ yêu thích, với màu sắc riêng biệt và cá tính trong tư duy âm nhạc cũng như đời sống. Chính vì vậy, việc hợp tác này chắc chắn mang lại hiệu quả cao.

KOL Marketing tăng cường sự uy tín và niềm tin

KOL là những người có sức ảnh hưởng, có chuyên môn và kiến thức trong lĩnh vực. Sự chia sẻ của KOL sẽ có sức nặng hơn so với việc doanh nghiệp tự thực hiện quảng cáo truyền thông.

Những review của KOL sẽ mang lại giá trị tham khảo cho người dùng và khiến họ cảm thấy tin tưởng hơn vào những gì KOL đã trải nghiệm.

Khi KOL đưa ra ý kiến về một sản phẩm hoặc dịch vụ, dù theo hướng tích cực hay tiêu cực, đều ảnh hưởng mạnh mẽ tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng hơn với những sản phẩm/ dịch vụ có đánh giá tốt. Từ đó, nâng cao mức độ uy tín của sản phẩm/dịch vụ cũng như hình ảnh thương hiệu.

Nâng cao nhận thức thương hiệu

Sự xuất hiện của sản phẩm/dịch vụ hay hình ảnh thương hiệu trên các bài đăng mạng xã hội của KOL sẽ thu hút sự chú ý và lượng tương tác lớn. Điều này làm nổi bật được giá trị và lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Qua đó, gia tăng lượt tương tác và phản hồi của khách hàng, khuyến khích khách hàng tìm hiểu và quan tâm tới thương hiệu, nâng cao độ nhận diện.

KOL Marketing thúc đẩy doanh số

Mục tiêu chính của mọi hoạt động Marketing chính là gia tăng doanh số và tạo lợi nhuận.

Khi khách hàng tin tưởng những đánh giá từ KOL, đồng thời họ cũng nhận ra những điểm khác biệt của sản phẩm/dịch vụ, từ đó kích thích hành vi ra quyết định mua hàng của họ.

Góp phần chuyển đổi đối tượng tiềm năng thành khách hàng mua hàng, tăng doanh số bán hàng cho thương hiệu.

Hình thức KOL Marketing phổ biến

Quảng cáo tài trợ

Đây là hình thức doanh nghiệp yêu cầu KOL quảng cáo truyền thông cho sản phẩm/dịch vụ của họ.

kol-marketing

Hình ảnh sản phẩm của thương hiệu tài trợ Ponnie được lồng ghép trong MV gần đây nhất “Chúng ta của tương lai” của ca sĩ Sơn Tùng MTP. Đây là ví dụ của loại quảng cáo tài trợ.

Tức là, nhãn hàng sẽ tài trợ kinh phí cho KOL để sản phẩm/dịch vụ của mình được xuất hiện trong nội dung đăng tải trên mạng xã hội của KOL.

Đánh giá sản phẩm

Có lẽ tặng quà và review sản phẩm là loại hình KOL Marketing phổ biến và thịnh hành nhất hiện nay.

Đội ngũ Marketing của doanh nghiệp sẽ gửi mẫu sản phẩm làm quà tặng tới KOL và yêu cầu họ sử dụng, đánh giá và cho sản phẩm xuất hiện trên các bài đăng mạng xã hội của họ.

Đọc thêm: Đánh giá sản phẩm: Hướng đi tiềm năng cho thương hiệu

Dưới đây là một số hình ảnh các KOL chụp ảnh và review sản phẩm mỹ phẩm đến từ thương hiệu Lemonade – là thương hiệu mỹ phẩm trang điểm Việt Nam đang nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng làm đẹp.

kol-marketing

Event

Một kiểu hợp tác thú vị khác là mời các KOL tham dự hội nghị hoặc sự kiện của thương hiệu, chẳng hạn sự kiện ra mắt sản phẩm mới.

KOL sẽ ghi lại hình ảnh và video quá trình tham gia và đăng tải chúng lên kênh truyền thông của họ.

Chloe Nguyễn – một cái tên không còn xa lạ trong giới làm đẹp Việt Nam.

kol-marketing
Source: Instagram

Cô thường xuyên chia sẻ những hình ảnh tham dự các sự kiện của nhiều nhãn hàng lớn trên trang Instagram, gần đây nhất là video cô có mặt tại pop-up store của Sulwhasoo.

Làm thế nào để lựa chọn KOL phù hợp?

Mức độ phù hợp thương hiệu

Khi cân nhắc lựa chọn KOL hợp tác, doanh nghiệp cần xem xét nhiều khía cạnh khác nhau để tìm ra người sẽ đem lại giá trị tương đương với số tiền đầu tư bạn đã bỏ ra.

Một số yếu tố giúp bạn đánh giá như:
  • Lĩnh vực thế mạnh của họ là gì?
  • Số lượng người theo dõi.
  • Followers đó có phải khách hàng tiềm năng của thương hiệu không?
  • Mức độ thu hút và đáng tin cậy của KOL đối với công chúng.
  • Chi phí book KOL có phù hợp với dự định ngân sách không?

Trình độ chuyên môn

Doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ càng về trình độ chuyên môn của KOL, liệu họ có đủ kiến thức và trải nghiệm để chia sẻ, giới thiệu và khiến khách hàng tin tưởng sản phẩm hay không.

KOL đủ uy tín và chuyên nghiệp sẽ khiến khách hàng nhìn ra sự khác biệt và lợi ích của sản phẩm, từ đó thúc đẩy hành vi mua hàng của họ. 

Tính chân thực và độ uy tín

Yếu tố tạo nên sự thành công của KOL Marketing chính là độ uy tín. KOL Marketing chỉ tồn tại khi người dùng tin tưởng vào KOL, những người dẫn đầu trong quan điểm và trải nghiệm.

Vì vậy, hãy tìm hiểu xem những kinh nghiệm và hoạt động trước đây của KOL. Liệu họ có làm tốt? Họ có gây được thiện cảm và sự tin tưởng đến người dùng hay không?

Từ đó, doanh nghiệp có thêm góc nhìn đa chiều hơn và dễ dàng hơn trong quá trình chọn lựa KOL phù hợp.

Tỷ lệ tương tác của KOL

Tỷ lệ tương tác sẽ là thước đo thể hiện KOL quan tâm tới khán giả của họ như thế nào cũng như có bao người tương tác, bình luận hay chia sẻ những bài đăng của KOL.

Đây là tỷ lệ phản ánh mức độ quan tâm và tin tưởng của khách hàng đối với KOL. Mỗi một lĩnh vực sẽ có tỷ lệ trung bình khác nhau nên doanh nghiệp cần chú ý để đưa ra quyết định hợp lý.

Lưu ý trong triển khai KOL Marketing

Khoanh vùng mục tiêu chiến dịch KOL Marketing

Trước khi bắt đầu một chiến dịch truyền thông quảng cáo nào, doanh nghiệp luôn phải xác định rõ mục tiêu khách hàng của mình là ai? Mục đích thực hiện là gì?

Hãy phân tích và nghiên cứu các yếu tố như nhân khẩu học, tâm lý học hay hành vi trực tuyến nhằm xác định rõ mục tiêu khách hàng.

Hơn nữa, cụ thể hóa mục tiêu bằng các xác nhận chiến dịch của bạn để nâng cao nhận diện thương hiệu, xây dựng lòng tin khách hàng hay tăng doanh số.v.v.

Lựa chọn KOL phù hợp

Bên cạnh việc đánh giá chuyên môn và kinh nghiệm, doanh nghiệp cần xem xét thái độ làm việc, sự chuyên nghiệp và linh hoạt trong công việc của KOL.

Đôi khi, KOL không chỉ thực hiện hiện quảng cáo mà còn phải sẵn sàng tiếp nhận yêu cầu công việc phát sinh thêm trong quá trình.

Thiết lập yêu cầu và KPI

Tạo môi trường hợp tác thoải mái giữa doanh nghiệp với KOL là điều cần thiết, để họ tự do sáng tạo và cho ra những kịch bản quảng cáo tự nhiên và thu hút nhất.

Tuy nhiên, trước khi hợp tác, cả hai bên cần thống nhất và rõ ràng các yêu cầu cũng như điều khoản để quá trình làm việc hiệu quả và công bằng.

Công ty cũng cần đặt ra yêu cầu KPI rõ ràng cho KOL để họ thực hiện và đạt được theo mục tiêu đề ra.

Theo dõi và đánh giá hiệu quả KOL Marketing

Việc theo sát hoạt động công việc của KOL giúp doanh nghiệp nắm bắt được tiến độ thực hiện và mục tiêu nào đã hoàn thành, mục tiêu nào cần điều chỉnh.

Đôi lúc, số lượng tương tác của bài quảng cáo trên mạng xã hội sẽ không phải thước đo cho độ hiệu quả của chiến dịch KOL Marketing.

Doanh nghiệp cần phải xem xét những người đã tương tác có thực sự là khách hàng mục tiêu không, đó là bình luận tiêu cực hay tích cực, cách KOL phản hồi tương tác của khán giả như thế nào,v.v.

Qua đó, sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá chính xác hiệu quả của chiến dịch tới đâu.

KOL Marketing: Lời kết

Trên đây là những chia sẻ của CleverAds về KOL Marketing cũng như những hiểu biết thêm về những loại hình phổ biến, vai trò và cách triển khai KOL Marketing.

Hy vọng rằng bạn đã bỏ túi được những thông tin bổ ích và tận dụng được những điều này trong chiến dịch sắp tới của bạn một cách hiệu quả.