Kinh nghiệm Marketing ngành FMCG

Kinh nghiệm Marketing ngành FMCG

Kinh nghiệm Marketing ngành FMCG. FMCG là tên gọi của ngành hàng tiêu dùng nhanh với đặc trưng là sự đa dạng về sản phẩm và phân khúc khách hàng. Bởi vậy, làm marketing trong ngành này đòi luôn hỏi sự thay đổi liên tục, tư duy đổi mới sáng tạo để có thể gia nhập vào tốc độ phát triển nhanh chóng của thị trường.

Kinh nghiệm để marketing thành công trong ngành FMCG là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây

1. Tầm quan trọng của Marketing ngành FMCG 

1.1. Nâng cao nhận thức của người dùng 

Nhận thức của người tiêu dùng bắt đầu từ lần tiếp xúc đầu tiên với một công ty và liên tục phát triển khi khách hàng tham gia qua các kênh khác nhau. Bất cứ điều gì một doanh nghiệp làm đều có tác động đến cách khách hàng cảm nhận về nó.

Có thể thấy chất lượng, mẫu mã sản phẩm tiêu dùng ngày càng phong phú, chất lượng đã tạo nên niềm tin, sự quan tâm của người tiêu dùng. 

Đối với kinh nghiệm marketing ngành FMCG, ngoài việc đầu tư cải tiến sản phẩm, các doanh nghiệp cần mở rộng nghiên cứu thị trường, tăng cường quảng bá sản phẩm của mình. 

Kinh nghiệm marketing ngành FMCG

1.2. Giúp tăng doanh số bán hàng. 

Mục tiêu của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hiện nay đều là đạt được mức tăng trưởng doanh thu nhất định. Sản phẩm của bạn tốt nhưng không thu hút được đối tượng khách hàng?

Bên cạnh những kinh nghiệm marketing ngành FMCG thì một chiến lược marketing hiệu quả sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng và thúc đẩy gia tăng doanh số. 

Tiếp cận khách hàng tiềm năng là cách giúp tăng trưởng doanh thu hiệu quả, khách hàng này có thể là cá nhân hay doanh nghiệp xuất hiện trên các kênh mà doanh nghiệp của bạn tiến hành marketing

Đó có thể là các kênh quảng cáo, mạng xã hội hay khách hàng cũ của doanh nghiệp giới thiệu.

Kinh nghiệm marketing ngành FMCG

Đọc thêm: Quy trình xây dựng kế hoạch bán hàng tối đa hóa lợi nhuận cho người mới bắt đầu

1.3. Tạo niềm tin với người tiêu dùng 

Khách hàng thường bị tác động bởi những trải nghiệm của người khác trong việc ra quyết định mua hàng. Muốn phát triển kinh doanh, ngoài những kinh nghiệm marketing ngành FMCG thì việc đầu tiên cần làm đó là xây dựng lòng tin của khách hàng vào thương hiệu. 

Những quyết định mua hàng ngày nay phụ thuộc phần lớn vào phản hồi từ cộng đồng thay vì thông điệp marketing.

Bạn có thể tạo ra một chiến dịch marketing xuất chúng với thông điệp táo bạo gây thú vị cho người dùng, thế nhưng việc họ có mua hàng hay không lại còn bị ảnh hưởng bởi những người xung quanh họ nữa

Bằng phương pháp thúc đẩy phản hồi, tương tác với khách hàng, hành động dựa trên phản hồi của khách hàng, bạn có thể xây dựng niềm tin về thương hiệu của họ trong marketing. 

2. Kinh nghiệm marketing ngành FMCG 

2.1. Áp dụng chiến lược đa thương hiệu.  

Những thương hiệu thành công từng có kinh nghiệm marketing ngành FMCG vẫn liên tục tạo ra những trải nghiệm mới cho người tiêu dùng.

Việc xây dựng thương hiệu cho một sản phẩm hay doanh nghiệp nào đó là đặc biệt quan trọng, đây là cách giúp người dùng phân biệt thương hiệu của bạn với những đối thủ khác. 

Cho ra đời nhiều thương hiệu sản phẩm khác nhau dưới tên 1 công ty với mục đích là chiếm lĩnh thị phần, không gian tại các điểm phân phối hoặc cửa hàng bán lẻ

Các thương hiệu dưới hình thức công ty con đều hoạt động độc lập, cạnh tranh lẫn nhau, nhờ vậy mà thương hiệu của họ không ngừng đổi mới, phát triển sản phẩm để nắm giữ thị trường.

Giải pháp thương hiệu này tương đối phổ biến trong ngành hàng tiêu dùng, thực tế có thể kể đến đó là Coca Cola. Ngoài sản phẩm đồ uống Coca Cola huyền thoại, họ còn sở hữu các sản phẩm với nhãn hiệu khác như Fanta, Sprite, Nutriboost, Minute Maid, Samurai, Dasani,… đều cùng trong danh mục sản phẩm đồ uống (hay cụ thể hơn là soft drink). 

marketing fmcg

Đọc thêmKhám phá các thương hiệu của chúng tôi

2.2. Đối mới và sáng tạo không ngừng 

Một trong những kinh nghiệm marketing của ngành FMCG thì sáng tạo là yếu tố cần thiết và bắt buộc khi mà doanh nghiệp phải luôn cố gắng để tạo ra những bao bì mới, hình thức mới, sản phẩm mới và cả những chiến dịch marketing sáng tạo và khác biệt. 

Ngoài việc tạo dựng thương hiệu nhờ các chiến lược marketing thì ý tưởng về sản phẩm chính là yếu tố đòn bẩy giúp cho sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng. 

FMCG là ngành hàng tiêu dùng có sức đào thải vô cùng nhanh và mạnh mẽ, chính vì vậy nếu như doanh nghiệp không đổi mới sáng tạo thì rất khó có thể thích ứng thị trường và sớm bị đào thải.

Có thể thấy các chiến lược marketing có tính sáng tạo cao sẽ giúp cho khách hàng tiếp cận với sản phẩm nhanh chóng, đồng thời sáng tạo cũng là công cụ để cạnh tranh với các doanh nghiệp đối thủ. 

2.3 Lắng nghe ý kiến khách hàng – chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp. 

Lắng nghe ý kiến khách hàng là một thuật ngữ marketing mô tả quá trình thu thập ý kiến khách hàng về sản phẩm, dịch vụ hay một doanh nghiệp nào đó.

Đây là yếu tố rất quan trọng trong quá trình hình thành kinh nghiệm marketing ngành FMCG vì nó cung cấp cho chủ doanh nghiệp, các nhà marketing cho doanh nghiệp đó về phản hồi của khách hàng để từ đó họ  có thể cải thiện sản phẩm của mình.

Thoả mãn khách hàng là yếu tố tuyệt vời để giữ chân khách hàng, khiến cho khách hàng quay trở lại thậm chí có thể giới thiệu cho người thân, bạn bè, đối tác,..

Để làm được điều này doanh nghiệp cần thấu hiểu khách hàng và mang đến cho họ những trải nghiệm tốt hơn thông qua việc lắng nghe và thu thập những phản hồi của họ.

Nếu bạn làm điều đó tốt hơn đối thủ cạnh tranh của mình, khách hàng sẽ trở nên hài lòng và trung thành với sản phẩm của bạn, bỏ qua lời chào mời của đối thủ cạnh tranh. 

Kinh nghiệm marketing ngành FMCG

Đọc thêm: Điểm chạm khách hàng là gì? Cách xác định điểm chạm khách hàng hiệu quả

3. Nâng cao kinh nghiệm Marketing ngành FMCG cần cân nhắc điều gì? 

Với đặc trưng của ngành FMCG là thị trường lớn, hệ thống phân phối rộng khắp, sức ép cạnh tranh khốc liệt thêm vào đó là thị hiếu người tiêu dùng liên tục thay đổi,…buộc doanh nghiệp FMCG phải liên tục làm mới mình.

Đồng nghĩa với việc liên tục tung ra sản phẩm mới, các chương trình khuyến mại, giảm giá, mở mới điểm bán,…

FMCG là ngành hàng có sản phẩm có vòng đời vô cùng ngắn, bởi vậy mà doanh nghiệp không thể áp dụng 1 chiến lược marketing trong thời gian quá lâu. 

Đi cùng với đó, doanh nghiệp hãy cố gắng sản xuất ra những TVC, sự kiện để nhận diện thương hiệu của mình trong tâm trí người tiêu dùng như sum vầy, sẻ chia, hạnh phúc, đoàn viên…

Từ những kinh nghiệm marketing ngành FMCG trên, có thể thấy rằng muốn phát triển mạnh mẽ được trong ngành FMCG này thì các brand cần đầu tư xây dựng thương hiệu, tập trung làm TVC, quảng cáo để kích cầu người tiêu dùng mua sắm sản phẩm hàng hóa.

Đọc thêm: TOP 11 chiến lược marketing ngành FMCG năm 2023

4. Kết luận Kinh nghiệm Marketing ngành FMCG

Mong rằng những chia sẻ từ bài viết trên sẽ giúp các bạn hiểu thêm kiến thức về FMCG và kinh nghiệm marketing ngành FMCG.

Đây là ngành hàng quan trọng và chiếm vị thế cao trên thị trường, nếu bạn có ý định làm việc, hãy trang bị cho mình những kỹ năng, kinh nghiệm của 1 Marketer chuyên nghiệp.

Chúc bạn thành công!


Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp về Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds