Kế hoạch truyền thông từ A-Z cho doanh nghiệp

Kế hoạch truyền thông từ A-Z cho doanh nghiệp

1. Kế hoạch truyền thông là gì 

Kế hoạch truyền thông (communication plan) là một bản tổng hợp đầy đủ thông tin cần thiếtcó giá trị cho các bên thực hiện truyền thông. Một bản kế hoạch truyền thông sẽ gồm: Mục tiêu, đối tượng, thông điệp truyền tải, phương thức truyền thông, kênh truyền thông và các phương án cụ thể cho từng mục, từng giai đoạn khác nhau của chiến dịch truyền thông… 

Kế_hoạch_truyền_thông_3

Mục đích lớn nhất của kế hoạch truyền thông là hướng dẫn các bộ phận liên quan thực hiện và triển khai các hoạt động, kế hoạch chiến dịch đã đề ra để đạt được mục tiêu do doanh nghiệp, cơ quan đề ra.

Một kế hoạch truyền thông được lập ra cần đảm bảo được tính khả thi. Bên cạnh đó các marketer cũng cần có các kế hoạch dự trừ để có thể kịp thời ứng biến với những thay đổi bất ngờ. 

Đảm bảo tiến độ công việc, ngăn chặn và giảm thiểu tác động của những cuộc khoảnh và cải thiện, tối ưu hóa quy trình là những lợi ích kế hoạch truyền thông đem lại.

2. Lợi ích của việc lập kế hoạch truyền thông

Định hướng rõ ràng chính xác phương hướng cho doanh nghiệp trong hoạt động thực hiện marketing để đạt được những mục tiêu kế hoạch mong muốn như: gia tăng nhận diện thương hiệu, phát triển doanh thu, thu hút khách hàng mới, giới thiệu sản phẩm và đẩy mạnh kinh doanh…

Xây dựng một kế hoạch truyền thông marketing tốt sẽ góp phần:

  • Xây dựng niềm tin thương hiệu
  • Tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu
  • Đạt được hệ số ROI hiệu quả

3. Lập kế hoạch truyền thông hiệu quả

4 yếu tố chính trong một kế hoạch truyền thông

  • Nghiên cứu và phân tích
  • Mục tiêu tiếp thị và chỉ số đo lường hiệu quả công việc (KPI): 
  • Chiến lược truyền thông: 
  • Thực hiện, đánh giá và đo lường

Cách lập một kế hoạch truyền thông hiệu quả 

Bước 1: Nghiên cứu và đánh giá tổng quan

Đầu tiên để lập kế hoạch truyền thông các marketer cần nghiên cứu đánh giá cụ thể, chi tiết tình hình hiện trạng doanh nghiệp, cơ quan.

Các yếu tố cần đánh giá bao gồm: 

  • Điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp ( Có thể sử dụng mô hình SWOT để đánh giá)
  • Ngân sách chi trả cho kế hoạch
  • Vị thế doanh nghiệp trên thị trường, tầm ảnh hưởng trong ngành
  • Đối thủ cạnh tranh
  • Những tác động của ngành hàng, xu thế xã hội và các yếu tố truyền thông hiện thời

Kế_hoạch_truyền_thông_1

Bước này giúp chúng ta xác định được chính xác tình hình doanh nghiệp từ đó hình dung được hướng đi phù hợp cho doanh nghiệp.

Bước 2: Xác định mục đích và mục tiêu của kế hoạch truyền thông

Mỗi một kế hoạch đều có một ý nghĩa nhất định. Việc xác định mục đích và mục tiêu của kế hoạch giúp ta định hướng chính xác hướng đi truyền thông cho doanh nghiệp. Lập kế hoạch để làm gì? Nhằm đạt mục tiêu gì? Với bước này doanh nghiệp có thể sử dụng mô hình SMART làm chuẩn để quyết định những mục tiêu cần có.

Bước 3: Xác định đối tượng truyền thông

Một kế hoạch truyền thông sẽ không thể đạt hiệu quả nếu không xác định được mục tiêu mà doanh nghiệp cần hướng đến. Đối tượng đó có nhu cầu, đặc điểm là gì?

Việc xây dựng kế hoạch truyền thông cá nhân hóa nhằm tiếp cận đúng đối tượng khách hàng sẽ tùy thuộc vào sản phẩm dịch vụ kinh doanh riêng của mỗi doanh nghiệp.

Để xác định được đúng đối tượng truyền thông doanh nghiệp cần trả lời được:

  • Kế hoạch truyền thông này hướng tới ai?
  • Hành vi, đặc điểm nhu cầu của họ là gì?
  • Vị trí địa lý sinh sống, tuổi tác hay ngành nghề?
  • Có thể tiếp cận họ bằng cách nào?

Có thể chia đối tượng thành những nhóm khác nhau để xây dựng hướng đi cho từng đối tượng một cách dễ dàng hơn.

Kế_hoạch_truyền_thông_2

Bước 4: Chọn lựa kênh truyền thông

Việc tiếp theo cần thực hiện trong kế hoạch truyền thông là lựa chọn phương thức truyền thông thích hợp. Có nhiều kênh truyền thông mà doanh nghiệp có thể sử dụng như: social media, báo chí, google,… 

Việc lựa chọn kênh sẽ được quyết định bởi đối tượng mục tiêu doanh nghiệp muốn tiếp cận và ngân sách đã được đề ra trước đó. 

Bước 5: Lập timeline thực hiện kế hoạch truyền thông

Sau khi đã nghiên cứu xác định được các công việc cần thực hiện, việc tiếp theo cần làm là xây dựng lên bảng thời gian cụ thể và phù hợp cho từng giai đoạn công việc trong kế hoạch. Việc tạo timeline sẽ tối ưu hóa được thời gian cũng như dễ kiểm soát tiến độ các đầu việc cần hoàn thành.

Bước 6: Đánh giá và tổng kết

Tổng kết và đánh giá là việc nên thực hiện sau mỗi giai đoạn hoàn thành trong kế hoạch. Việc này không chỉ là nhìn lại những kết quả đã đạt được mà còn để đánh giá những điểm yếu, điểm chưa hiệu quả để rút ra bài học và có phương án tối ưu hơn cho những lần tiếp theo. Việc này cũng sẽ giúp các marketer có thể kịp thời ứng phó với các rủi ro bất ngờ xảy ra.

4. Kế hoạch truyền thông Marketing

Truyền thông Marketing là cách tốt nhất để có thể thu hút công chúng mục tiêu và gia tăng độ nhận diện cho thương hiệu. Và xây dựng một kế hoạch truyền thông hiệu quả là phương thức tốt nhất để đạt được điều này.

Xây dựng kế hoạch truyền thông Marketing là quá trình xuyên suốt từ xác định đối tượng mục tiêu, công cụ, thông điệp truyền thông đến việc giải quyết vấn đề truyền thông và giao tiếp hiệu quả với khách hàng.

Một kế hoạch truyền thông tốt sẽ đem lại:

  • Xây dựng được niềm tin thương hiệu
  • Tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu
  • Đạt được hệ số ROI hiệu quả

Tìm hiểu thêm: Cách xây dựng kế hoạch truyền thông marketing thu hút khách hàng

Kế_hoạch_truyền_thông_

Một bản kế hoạch truyền thông Marketing hoàn chỉnh sẽ gồm các nội dung chính là:

  • Tóm tắt bối cảnh, vấn đề truyền thông đặt ra gồm các yếu tố: Môi trường bên trong và môi trường bên ngoài
  • Các định hướng chiến lược chính: mục tiêu truyền thông, insight, big idea, thông điệp xuyên suốt và phương tiện truyền thông chính
  • Chiến lược sáng tạo (thông điệp)
  • Chiến lược phương tiện truyền thông 
  • Kế hoạch hành động chi tiết: KPI, ngân sách

5. Công ty tư vấn kế hoạch truyền thông

Bên cạnh Marketing inhouse, doanh nghiệp vẫn có thể outsource Marketing từ các công ty tư vấn truyền thông lớn để đáp ứng nhu cầu truyền thông của mình khi nguồn nhân lực cũng như ngân sách của doanh nghiệp không đảm bảo được tiến độ cũng như mục tiêu kỳ vọng của doanh nghiệp. 

Các công ty tư vấn kế hoạch truyền thông sẽ thực hiện cho doanh nghiệp của bạn các hoạt động như:

  • Xây dựng mục tiêu
  • Phân tích thị trường
  • Phân tích khách hàng tiềm năng
  • Xây dựng kế hoạch
  • Lên ý tưởng sáng tạo
  • Kế hoạch triển khai cụ thể
  • Đề xuất KPI và ngân sách

Nếu bạn đang cần tìm kiến công ty tư vấn truyền thông uy tín có thể tham khảo tại Danh sách các công ty tư vấn kế hoạch truyền thông lớn tại Việt Nam

6. Kết luận

Kế hoạch truyền thông là một yếu tố không thể thiếu trong Marketing của doanh nghiệp. Từ những kế hoạch truyền thông này doanh nghiệp xác định được chính các đối tượng, mục tiêu, phương án truyền thông từ đó xây dựng và triển khai các chiến dịch truyền thông được hiệu quả, khéo léo.

Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.
CleverAds liên hệ

    Nhận tư vấn 1-1 Giải pháp Digital Marketing từ Chuyên viên CleverAds: