Hiệu ứng cánh bướm là gì? Lý giải tầm quan trọng của hiệu ứng cánh bướm trong kinh doanh

Hiệu ứng cánh bướm là gì? Lý giải tầm quan trọng của hiệu ứng cánh bướm trong kinh doanh

Trong kinh doanh, hiệu ứng cánh bướm mô tả hiện tượng mà các hành động đơn giản nhất nhưng lại mang đến giá trị ảnh hưởng lớn nhất. Hiệu ứng cánh bướm được nhà khí tượng học Edward Lorenz đặt ra vào năm 1960, vì vậy, nó thường liên quan đến các hiện tượng thời tiết trong văn hóa đại chúng. Lorenz lưu ý rằng hành động nhỏ của một con bướm giương cánh có khả năng gây ra các hành động lớn dần dần dẫn đến một cơn bão. 

Vậy các doanh nghiệp hiểu như nào là hiệu ứng cánh bướm và liệu họ có biết áp dụng nó vào lĩnh vực kinh doanh? Hãy để CleverAds giúp bạn tìm hiểu nhé!

1. Thế nào là hiệu ứng cánh bướm trong kinh doanh?

Tương tự như câu chuyện cú đập cánh của một con bướm có thể là động lực thúc đẩy nhiều con bướm khác cùng đập cánh và tạo ra lốc xoáy. Sự ra đời của một thương hiệu cũng thế, nó không đơn thuần là một sự khởi đầu, mà còn là điểm tựa cho những thương hiệu khác củng cố niềm tin, tạo bước đệm phát triển.

  • Ví dụ: 

Thương hiệu Toyota được biết đến với những chiếc xe hơi phổ biến khắp thế giới, nhưng cha đẻ của Toyota lại xuất thân từ nghề mộc. Trong một chuyến công tác đến Mỹ, Toyoda đã nhận thấy ngành công nghiệp xe hơi tại đất nước này rất phát triển, trong khi đó, Nhật Bản hoàn toàn không sở hữu một thương hiệu xe hơi nào và bắt buộc phải nhập khẩu ô tô của Ford. Giây phút đó, lòng tự tôn dân tộc đã trỗi dậy, ông quyết định tự sản xuất những chiếc ô tô nội địa. Ban đầu, không ai tin rằng Toyoda sẽ làm được, nhưng cuối cùng, ông đã làm được điều đáng ngưỡng mộ đó.

Từ đó, các doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu ứng này bằng cách kết hợp các hành động tích cực nhỏ mang lại kết quả đáng kể. Những thay đổi này có khả năng mang lại những lợi ích vượt xa số tiền lớn mà một doanh nghiệp bỏ ra để thu hút khách hàng.

Mặt khác, hiệu ứng cánh bướm cũng có thể được bắt đầu bởi bất kỳ ai hoặc thậm chí một người nào đó hoàn toàn bên ngoài doanh nghiệp. Ví dụ, có thể có những luật hoặc quy định mới do chính phủ đưa ra có tác động lớn đến hoạt động kinh doanh lớn.

hiệu ứng cánh bướm
hiệu ứng cánh bướm

2. Hiệu ứng con bướm trong kinh doanh

2.1 Ảnh hưởng đến nhân viên

Cho dù bạn đang bay một mình hay có một lượng lớn nhân viên, điều quan trọng là phải xem hiệu ứng cánh bướm mang lại như thế nào?

Hiệu ứng cánh bướm giống như việc khuyến khích mọi người khen một người. Và cuộc sống công sở sẽ trở nên hạnh phúc hơn vì có rất nhiều người khích lệ nhau. Tương tự, đối xử đúng với nhân viên là chìa khóa để họ đối xử đúng với khách hàng.

Một nhà lãnh đạo cần phải chăm sóc những người đang chăm sóc khách hàng của họ. Một sai lầm của một vài CEO đã kinh doanh trong nhiều thập kỷ nói rằng ưu tiên chính của họ là khách hàng mặc dù họ đã không nói chuyện với ai trong nhiều năm.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi nhiều nhân viên cảm thấy mất kết nối hoàn toàn với công việc và công ty.

Thực tế cho thấy, khách hàng không đến trước. Nhân viên đến trước. Nếu bạn chăm sóc nhân viên, họ sẽ chăm sóc khách hàng.

Đối xử đúng mực với mọi người – đặc biệt là những người bạn chịu trách nhiệm – và bạn sẽ ngạc nhiên về những gì họ thực sự có thể làm.

2.2 Ảnh hưởng đến khách hàng

Đây là nơi doanh nghiệp thực sự có thể bắt đầu tận dụng hệ thống vì rất nhiều công ty có trung tâm dịch vụ khách hàng gây phẫn nộ. 

Việc phớt lờ những lời phàn nàn từ khách hàng không phải là điều lý tưởng vì tâm trạng của họ cũng tạo ra hiệu ứng cánh bướm.

Thay vào đó, điều quan trọng là phải xem đây là cơ hội để sửa chữa mọi  thứ. Có lẽ doanh nghiệp có thể xác định một vấn đề lớn mà chưa được đề cập đến. Đổi lại, điều này có thể giúp công việc kinh doanh trở nên tốt hơn.

Khách hàng có giá trị hơn rất nhiều so với suy nghĩ của nhiều người. Chúng không chỉ là tài nguyên. Chúng quyết định tuổi thọ của doanh nghiệp của bạn. Mặc dù không phải mọi khách hàng đều là những cá nhân hiểu biết về kinh doanh, nhưng việc lắng nghe những cân nhắc và phàn nàn của họ có thể hữu ích theo nhiều cách.

2.3 Ảnh hưởng đến cổ đông

Hiệu ứng cánh bướm cũng ảnh hưởng đến cổ đông công ty. Xét cho cùng, đây là những người đã bỏ tiền xuống để thấy cách lãnh đạo phát triển doanh nghiệp của mình. Bất kể là cá nhân nào, điều quan trọng là phải ghi nhớ những suy nghĩ của họ. Giống như với khách hàng, bộ máy lãnh đạo không muốn hoàn toàn bó tay trước họ, tuy nhiên, việc ghi nhớ những suy nghĩ của họ có thể thay đổi quá trình kinh doanh.

Hãy đối xử tử tế và công bằng với họ và họ sẽ đầu tư nhiều hơn theo thời gian. Hãy đối xử tốt hơn với họ và họ cũng sẽ nói với những người khác.

2.4 Các phương pháp hay nhất về hiệu ứng cánh bướm

Những hành động nhỏ là nền tảng của hiệu ứng cánh bướm. Hầu hết đều liên quan đến việc có một thái độ tích cực, bao gồm:

Là một hình mẫu tốt. Các nhà lãnh đạo là những ứng cử viên rõ ràng nhất, vì lời nói và hành động của họ ảnh hưởng đến cấp dưới. Tuy nhiên, mọi nhân viên đều có thể là một hình mẫu tốt bằng cách đối xử với người khác bằng sự đánh giá cao, tích cực và biết ơn.

Để các vấn đề cá nhân ở nhà. Không bao giờ được đưa những vấn đề cá nhân gây căng thẳng vào môi trường làm việc. Khi những người bị căng thẳng đối xử khinh thường với người khác, hiệu ứng cánh bướm có thể phát huy tác dụng nhưng kèm theo những hậu quả tiêu cực.

3. Kết Luận về hiệu ứng cánh bướm

Hiệu ứng cánh bướm trong kinh doanh mô tả khả năng các hành động nhỏ theo thời gian mang lại kết quả tích cực lớn hơn nhiều. Hơn nữa, 

con người chính là khía cạnh quan trọng nhất của hiệu ứng cánh bướm trong kinh doanh. Nhân viên, khách hàng và các bên liên quan khác phải được đánh giá cao về vai trò tương ứng của họ trong việc duy trì khả năng hoạt động.

Để nắm bắt tâm lý hiệu ứng cánh bướm, một thái độ tích cực là chìa khóa. Các nhà quản lý và nhân viên đều phải trở thành hình mẫu cho sự tích cực bằng cách để các vấn đề cá nhân ở nhà và dành những thiện cảm tốt đẹp về phía trước.

Hy vọng, qua bài viết này, CleverAds có thể giúp doanh nghiệp biết cách áp dụng phương pháp hiệu ứng cánh bướm vào công việc kinh doanh để thu lại hiệu quả tối ưu nhất. 

CleverAds, một Agency trực thuộc Clever Group, với gần 15 năm kinh nghiệm, tự tin khẳng định luôn là bến đỗ lý tưởng để các doanh nghiệp gửi gắm sản phẩm, dịch vụ và hình ảnh thương hiệu của mình gắn liền với mục tiêu phủ sóng độ nhận diện rộng khắp các đối tượng khách hàng.

Nếu bạn cần một giải pháp tối ưu về Marketing, xin hãy liên hệ với chúng tôi – CleverAds qua website: https://cleverads.vn  hoặc hotline tổng đài 0919 01 8448.