Google Keyword Planner: Trợ thủ đắc lực cho chiến lược Ads & SEO
Google Keyword Planner là công cụ quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp thiết lập chiến lược SEO, quảng cáo Google hiệu quả, thông qua nghiên cứu, phân tích và đề xuất các từ khóa tiềm năng. Bài viết dưới đây, CleverAds sẽ hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Google Keyword Planner.
1. Giới Thiệu Google Keyword Planner
1.1. Google Keyword Planner là gì?
Google Keyword Planner là một công cụ miễn phí, hỗ trợ các doanh nghiệp khám phá, phân tích và tạo chiến lược từ khóa cho các chiến dịch quảng cáo Google Ads hoặc SEO.
1.2. Lợi ích của Google Keyword Planner
Nghiên cứu từ khóa qua Google Keyword Planner là bước quan trọng giúp doanh nghiệp nhắm chính xác được đối tượng mục tiêu nhờ hiểu rõ nhu cầu, tâm lý, hành vi của khách hàng.
Từ đó, doanh nghiệp có thể cung cấp nội dung quảng cáo phù hợp với những mong đợi của khách hàng để đảm bảo thông điệp được hiển thị đến đúng người.
Để hiểu rõ, doanh nghiệp có thể tham khảo ví dụ dưới đây:
- Dịch vụ muốn chạy quảng cáo: khóa học marketing.
- Định dạng quảng cáo: Google Search Ads.
- Từ khoá tiềm năng sau khi đã nghiên cứu qua Google Keyword Planner: “khóa học nền tảng marketing”, “khóa học marketing cơ bản” và “khóa học marketing cho người mới bắt đầu”.
Lúc này, doanh nghiệp có thể xây dựng nội dung, hình ảnh và chạy quảng cáo dựa trên 3 từ khóa tiềm năng trên.
Trong thời gian đầu của chiến dịch, doanh nghiệp có thể chạy A/B testing Google Ads để xác định được quảng cáo có tỷ lệ nhấp chuột và chuyển đổi cao nhất. Từ đó, doanh nghiệp có thể phân bổ lại ngân sách và tối ưu hoá nội dung quảng cáo của hai từ khoá còn lại.
Đọc thêm: Cải thiện chỉ số tăng trưởng với A/B Testing
Bên cạnh đó, Google Keyword Planner cung cấp các thông số chi tiết về từ khóa như số lượt tìm kiếm, giá thầu giúp doanh nghiệp có thể đánh giá tiềm năng của từ khoá và dự tính ngân sách quảng cáo hiệu quả.
2. Các Tính Năng Của Google Keyword Planner
2.1. Khám phá từ khoá mới
Tính năng khám phá từ khoá mới trên Google Keyword Planner hỗ trợ người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Bằng cách nhập các từ khóa liên quan đến mặt hàng muốn quảng cáo, công cụ sẽ tự động thống kê các từ khoá phù hợp và tiềm năng.
Ví dụ:
- Sản phẩm muốn quảng cáo: Kem dưỡng da mặt thuần chay.
Lúc này, khách hàng có thể nhập các từ liên quan đến sản phẩm như “dưỡng da thuần chay”, “mỹ phẩm hữu cơ”, “kem dưỡng ẩm”.
Sau đó, Google Keyword Planner sẽ trả về các từ khóa liên quan đến sản phẩm của doanh nghiệp như: “sản phẩm dưỡng da thiên nhiên”, “kem dưỡng da tự nhiên”, “kem dưỡng lành tính”.
Đọc thêm: Dịch vụ Google Ads: Tổng hợp chi tiết để quảng cáo hiệu quả
2.2. Phân tích từ khoá
Tính năng phân tích từ khoá của Google Keyword Planner giúp doanh nghiệp khám phá các thông số quan trọng liên quan đến từ khoá để xây dựng kế hoạch quảng cáo hiệu quả.
Một số chỉ số của từ khóa cần được lưu ý sau:
- Số lượt tìm kiếm hằng tháng: Thống kê số lần mà người dùng tìm kiếm từ khoá trong mỗi tháng.
- Mức độ cạnh tranh: Chỉ số này cho biết số lượng đối thủ cũng đang đấu thầu cho từ khóa mà doanh nghiệp nhắm tới.
- Chi phí: dựa theo các chỉ số như giá lượt nhấp chuột (CPC), giá thầu đầu trang (Top Of Page Bid).
2.3. Tạo kế hoạch từ khoá
Từ những từ khoá đề xuất của Google Keyword Planner, người dùng có thể thêm vào danh sách các từ khóa mong muốn cho chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp để có thể thuận tiện so sánh, đánh giá và phân tích các từ khoá đã được chọn lọc.
Khi danh sách từ khoá đã sẵn sàng, doanh nghiệp có thể khởi chạy chiến dịch quảng cáo.
3. Hướng dẫn sử dụng Google Keyword Planner
3.1. Đăng nhập tài khoản Google Ads
Để có thể sử dụng Google Keyword Planner, trước hết doanh nghiệp cần tạo tài khoản Google Ads.
3.2. Truy cập Google Keyword Planner
Sau khi đã đăng nhập được vào tài khoản Google Ads, khách hàng chọn “Công cụ” -> chọn “Lập kế hoạch” -> chọn “Công cụ lập kế hoạch từ khoá”.
Sau đó, khách hàng sẽ thấy 2 tính năng gồm “khám phá từ khoá mới” và “Nhận thông tin dự đoán và lượng tìm kiếm”.
Đối với tính năng “khám phá từ khoá mới”, Google Keyword Planner sẽ gợi ý các từ khóa tiềm năng liên quan đến thông tin doanh nghiệp cung cấp về sản phẩm, dịch vụ.
Nếu đã có sẵn danh sách từ khoá, hãy chọn “Nhận thông tin dự đoán và lượng tìm kiếm” để trực tiếp đến tính năng phân tích từ khoá.
3.3. Tìm từ khoá mới
Đối với lựa chọn “khám phá từ khoá mới”, người dùng cần nhập các từ hoặc cụm từ liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp mong muốn quảng cáo.
Bên cạnh đó, khách hàng có thể gắn kèm link trang web doanh nghiệp để lọc các từ khóa không liên quan. Lúc này, người dùng sẽ được hàng loạt đề xuất từ khoá.
3.4. Phân tích từ khoá
Dù chọn “khám phá từ khoá mới” hay “Nhận thông tin dự đoán và lượng tìm kiếm”, khách hàng đều sẽ đi đến được trang kết quả từ khóa, nơi hiển thị các chỉ số chi tiết của từ khoá.
3.5. Chọn lọc và tạo kế hoạch từ khoá
Khách hàng hãy tick vào các từ khóa mong muốn và chọn “thêm các từ khoá để tạo kế hoạch”.
Để xem lại danh sách từ khoá được chọn, người dùng ấn “từ khoá đã lưu”.
Doanh nghiệp ấn vào mục “dự báo” để xem các chỉ số dự kiến được Google Keyword Planner thống kê.
Ý nghĩa các chỉ số quan trọng:
- Lượt chuyển đổi: Hành động của khách hàng sau khi đã xem quảng cáo. Hành động chuyển đổi ở đây có thể là điền form, liên hệ tư vấn hay mua hàng (tuỳ vào mục tiêu của doanh nghiệp).
- CPA trung bình: Đây là chỉ số dự đoán chi phí trung bình mà doanh nghiệp cần bỏ ra để đạt được hành động cụ thể từ khách hàng.
- Lượt nhấp: Thể hiện số lượt khách hàng nhấp vào xem quảng cáo của doanh nghiệp
- CPC trung bình: Chỉ số thể hiện chi phí trung bình mà doanh nghiệp cần chi trả cho mỗi một lượt nhấp của khách hàng vào nội dung quảng cáo.
- CTR: Là chỉ số đo lường tỷ lệ khách hàng nhấp vào liên kết quảng cáo.
4. Google Keyword Planner và các công cụ nghiên cứu từ khoá khác
4.1. Tính năng và công dụng
Semrush là công cụ phân tích và đo lường các chỉ số chuyên sâu.
Nền tảng cung cấp đa dịch vụ phục vụ cho các lĩnh vực gồm: SEO, Nội Dung, Nghiên cứu thị trường, Quảng cáo, Truyền thông xã hội.
- SEO: Nghiên cứu từ khoá, onpage SEO, SEO cục bộ, theo dõi thứ hạng, xây dựng liên kết, phân tích SEO của đối thủ cạnh tranh.
- Nội dung: Content Marketing, sáng tạo và phân bổ nội dung, tối ưu hoá nội dung.
- Nghiên cứu thị trường: Phân tích đối thủ cạnh tranh, phân tích thị trường, theo dõi PR đối thủ, phân tích quảng cáo có trả phí của đối thủ.
- Quảng cáo: Nghiên cứu từ khoá PPC, tạo dòng tiền từ trang web, quản lý quảng cáo trả phí.
- Truyền thông xã hội: quản lý truyền thông xã hội.
Ahref là nền tảng cung cấp các tính năng phân tích, đo lường chuyên sâu đặc biệt trong lĩnh vực SEO.
Một số công cụ nổi bật của Ahref gồm:
- SEO Dashboard: Theo dõi tổng quan dự án và chiến dịch SEO của doanh nghiệp dựa trên các chỉ số quan trọng sau: Chất lượng website, Xếp hạng tên miền, Backlinks, Lưu lượng truy cập tự nhiên và từ khoá.
- Site Explorer: Nghiên cứu Backlinks và xếp hạng từ khoá của đối thủ.
- Keywords Explorer: Hỗ trợ nghiên cứu và khám phá các từ khóa tiềm năng cho chiến dịch SEO của doanh nghiệp.
- Site Audit: Công cụ tự động quét website của doanh nghiệp và chỉ ra các vấn đề liên quan đến SEO.
- Rank Tracker: Giúp khách hàng theo dõi thứ hạng của doanh nghiệp và cung cấp biểu đồ so sánh hiệu suất với đối thủ. Công cụ cung cấp báo cáo theo lịch trình.
- Content Explorer: Nghiên cứu và khám phá các nội dung tiềm năng liên quan đến lĩnh vực của doanh nghiệp.
4.2. Chi phí và nguồn dữ liệu
Google Keyword Planner là công cụ miễn phí, trong khi Semrush và Ahref yêu cầu doanh nghiệp một mức phí khá cao. Bên cạnh đó, dữ liệu từ Google Keyword Planner được thống kê dựa trên nền tảng Google, trong khi Semrush thu thập dữ liệu từ đa dạng các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yandex hay Baidu.
Tóm gọn:
Google Keyword Planner là công cụ miễn phí, cung cấp các tính năng cơ bản như đề xuất, phân tích từ khoá.
Trong khi, Semrush và Ahref là nền tảng mất phí với các tính năng chuyên sâu. Trong đó, Semrush là nền tảng đa năng, hỗ trợ các dịch vụ từ SEO, quảng cáo cho đến nội dung còn Ahrefs tập trung vào các chức năng chuyên sâu trong lĩnh vực SEO.
Khách hàng có thể lựa chọn công cụ phù hợp dựa trên nhu cầu, ngân sách của doanh nghiệp.
5. Lời Kết
Google Keyword Planner là công cụ cần thiết để tối ưu hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo và SEO nhờ các tính năng nghiên cứu, phân tích, đề xuất từ khóa chi tiết. Bằng cách cung cấp những thông số chi tiết và tương đối chính xác về từ khóa, Google Keyword Planner hỗ trợ các doanh nghiệp đưa ra những quyết định đúng đắn, tiết kiệm thời gian và ngân sách.
Liên hệ với CleverAds ngay hôm nay để được tư vấn về các giải pháp Digital Marketing & Performance cho thương hiệu!