Giờ vàng Facebook: Bí quyết tăng tương tác cho nội dung Social Media

Giờ vàng Facebook: Bí quyết tăng tương tác cho nội dung Social Media

Vậy giờ vàng Facebook là gì? Làm thế nào để xác định giờ vàng cho các bài đăng Facebook? Cùng CleverAds giải đáp những thắc mắc này ngay trong bài viết dưới đây.

Giống như việc đài truyền hình lựa chọn khung giờ vàng để chiếu các bộ phim hay nhằm thu hút khán giả thì việc đăng bài Facebook cũng tương tự.

1. Giờ vàng Facebook là gì?

Giờ vàng Facebook là khoảng thời gian trong ngày người dùng Facebook hoạt động nhiều nhất. Đăng bài viết vào các khung giờ này có thể tăng cơ hội hiển thị và tương tác.

Khung giờ sẽ khác nhau tùy thuộc vào đối tượng bạn hướng tới và lĩnh vực hoạt động của họ, nhưng vẫn có những khoảng thời gian nhất định được xem là giờ vàng trên Facebook.

Lợi ích của giờ vàng Facebook

Không phải ngẫu nhiên mà các doanh nghiệp phải nghiên cứu để tìm ra giờ vàng đăng các bài Facebook của họ. Bởi, điều này mang lại nhiều lợi ích không đơn thuần chỉ tăng lượt tiếp cận.

  • Thu hút tương tác: Đăng bài vào thời điểm nhiều người dùng hoạt động giúp thu hút sự chú ý và tăng lượt tương tác nhiều hơn.
  • Tăng lượt tiếp cận: Khi đăng tải nội dung vào thời điểm người dùng online Facebook nhiều nhất sẽ tăng cơ hội tiếp cận mà không cần tốn nhiều chi phí quảng cáo.
  • Nâng cao nhận diện thương hiệu: Tăng cường tương tác và tiếp cận giúp thương hiệu của bạn trở nên phổ biến và dễ nhớ hơn đối với người dùng.
  • Kích thích hành vi mua hàng: Khoảng thời gian online cũng là lúc người dùng có thời gian rảnh, sẽ có xu hướng tìm kiếm và mua hàng cao hơn.

Đọc thêm: Thu hút khách hàng: Bật mí những chiến lược hiệu quả

2. Khung giờ vàng đăng bài Facebook hiệu quả

2.1. Giờ vàng Facebook theo ngày trong tuần

  • Thứ hai: Từ 9h sáng đến trưa – Đây là thời điểm hoàn hảo hầu hết mọi người tìm kiếm thông tin cho một tuần mới.
  • Thứ ba: Từ 9h sáng đến 14h chiều và lúc 17h chiều – Khi người dùng có thời gian rảnh rỗi hơn để lướt mạng xã hội.
  • Thứ tư: Từ 19h đến 21h tối – Thời điểm khán giả nghỉ ngơi sau ngày dài làm việc.
  • Thứ năm: Từ 8h sáng đến 14h chiều – Nội dung chia sẻ về kế hoạch cuối tuần sẽ phù hợp cho mọi người đang muốn lên kế hoạch cuối tuần.
  • Thứ sáu: Từ 13h đến 15h chiều – Thu hút sự chú ý của người dùng trước khi họ dành thời gian cho hoạt động cuối tuần.
  • Thứ bảy: Từ 8h đến 11h sáng – Mặc dù thời điểm này có ít sự tương tác nhưng nội dung của bạn vẫn có thể tiếp cận người dùng có thói quen thường xuyên lướt mạng.
  • Chủ nhật: Từ 19h đến 21h tối – Đây là khoảng thời gian nghỉ ngơi cuối tuần và chuẩn bị cho đầu tuần mới.

2.2. Giờ vàng đăng bài cá nhân

Bài đăng cá nhân muốn có lượng tiếp cận và tương tác cao cần xác định được thói quen và hành vi tương tác của bạn bè, người thân và những người theo dõi Facebook.

giờ vàng facebook
Source: Sprout Social

Bạn có thể tham khảo các khung giờ đăng bài Facebook theo gợi ý dưới đây:

  • Từ 7h đến 8h sáng: Khởi động tuần mới của mọi người bằng những tin tức cập nhật, những nội dung nhẹ nhàng, thú vị và truyền động lực.
  • Từ 11h đến 13h trưa: Đây là thời gian nghỉ trưa nên lưu lượng truy cập cao, phù hợp để đăng các bài quảng cáo, bán hàng hiệu quả.
  • Từ 19h đến 22h tối: Mọi người nghỉ ngơi và hoạt động nhiều nhất trong thời gian này sau một ngày làm việc, học tập.
  • Sau 0h đêm: Khung giờ dành cho các “cú đêm”. Bạn có thể đăng tải các nội dung chia sẻ cảm xúc, tâm sự hoặc bán hàng đều được.

2.3. Giờ vàng Facebook dành cho Fanpage

Giờ đăng Fanpage cũng tương tự so với giờ đăng trên trang cá nhân.

Một bài đăng tải trên Fanpage có thu hút được nhiều lượt tiếp cận hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là hành vi tương tác trước đó của người dùng.

Theo đánh giá của chuyên gia, khung giờ thích hợp nhất để đăng Fanpage là từ 11h đến 13h trưa và từ 19h đến 21h tối. Facebook cũng có hỗ trợ cho Fanpage tính năng lên lịch bài viết hỗ trợ bạn chuẩn bị bài đăng tiện lợi hơn và hiệu quả hơn.

2.4. Giờ vàng đăng bài hội nhóm

Hội nhóm là nơi tập hợp những người chung sở thích hoặc quan tâm đến một vấn đề nào đó. Do đó, bạn đã xác định được nhóm đối tượng mục tiêu cụ thể.

Việc lựa chọn thời gian đăng bài phụ thuộc thói quen và thời gian online của các thành viên hội nhóm.

Ví dụ:

Trong hội nhóm dành cho dân IT hay thiết kế, là những cú đêm thực thụ, bạn nên lựa chọn đăng bài đêm khuya hoặc rạng sáng.

2.5. Giờ vàng Facebook Reels 

Khung giờ tốt nhất để đăng Reels trên Facebook là giữa trưa, cụ thể là từ 11h sáng đến 14h chiều. Đây là thời gian nghỉ trưa, hầu hết mọi người sẽ tìm kiếm một chút giải trí nhanh qua nội dung ngắn trước khi quay lại làm việc.

Ngoài ra, khoảng 18h chiều cũng là thời điểm lý tưởng để đăng Reels khi mọi người dành thời gian nghỉ ngơi trong ngày.

Đăng tải Reels trong lúc người dùng hoạt động tích cực nhất có thể thu hút mức độ tương tác cao hơn và được chia sẻ rộng rãi hơn so với các bài đăng thông thường.

2.6. Giờ vàng Facebook theo lĩnh vực

Doanh nghiệp B2C

Bạn có thể tạo ra tương tác với khách hàng khi bắt đầu ngày mới từ 7h đến 9h sáng. Bên cạnh đó, cần chú ý đăng bài vào các khung giờ giải lao trong ngày của người dùng từ 11h sáng đến 13h chiều và buổi tối sau 18h.

Doanh nghiệp B2B

Khung giờ thích hợp để theo dõi các doanh nghiệp khác trực tuyến là từ 14h đến 16h chiều. Mọi người thường cảm thấy mệt mỏi vào giữa buổi chiều và cần tìm kiếm sự giải lao.

Truyền thông

Thời điểm tốt nhất để cập nhật tin tức tới người dùng là ngay khi vừa thức dậy, lúc ăn trưa và giờ đi làm về. Lúc này, cần tập trung đăng bài Facebook vào các khung giờ như 8h sáng, 12h trưa và 17h chiều.

Giáo dục

Nếu bạn hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, bạn có thể lựa chọn đăng bài vào thứ hai từ 8h đến 10h sáng và các buổi sáng khác trong tuần.

Tuy nhiên cũng cần xem xét đối tượng mục tiêu của bạn là giáo viên, phụ huynh hay học sinh ở độ tuổi nào để đưa ra điều chỉnh phù hợp.

Chẳng hạn, trong thời gian thi cử, học sinh có xu hướng hoạt động lúc sáng sớm và buổi tối, tần suất tương tác cũng ít hơn.

Tài chính

Bạn có thể cân nhắc đăng bài Facebook vào các ngày trong tuần trước giờ nghỉ trưa của mọi người, thời gian từ 10h sáng đến 14h chiều.

Họ có xu hướng dành thời gian để theo dõi các hoạt động tài chính vào buổi trưa hơn là các thời điểm khác trong ngày. Dù vậy, bạn cũng nên xem xét múi giờ và thói quen văn hóa vì mỗi nơi sẽ khác nhau.

Thời trang & Làm đẹp

Đối với lĩnh vực này, hãy lựa chọn đăng bài vào buổi tối từ 19h đến 21h. Mọi người sẽ dành thời gian này nghỉ ngơi sau một ngày dài và chăm sóc bản thân.

Các bài viết về xu hướng thời trang hoặc video hướng dẫn làm đẹp, livestream sẽ nhận được nhiều sự chú ý.

Du lịch & Khách sạn

Thời điểm đăng bài Facebook lý tưởng là từ 10h sáng đến 17h chiều, đặc biệt là các ngày từ thứ ba đến thứ năm. Bởi, họ dành thời gian này để tìm kiếm thông tin chuẩn bị lên kế hoạch cho các hoạt động cuối tuần.

3. Xác định khung giờ vàng đăng bài Facebook

3.1. Sử dụng Facebook Page Insights

Facebook Page Insights là công cụ phân tích hữu ích, cung cấp cho bạn các thông tin của khách hàng như nhân khẩu học, hành vi tương tác và các người dùng phản hồi bài đăng.

Các bước triển khai tính năng của Facebook Page Insights như sau:

giờ vàng facebook

Trước hết, trên tài khoản fanpage của bạn, nhấp chọn “Bảng điều khiển chuyên nghiệp” (Professional dashboard) từ menu bên trái.

Sau đó, chọn mục “Nội dung” (Content) ở bên trái. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy danh sách tất cả các bài đăng bạn đã chia sẻ trong một khung thời gian cụ thể.

Ở trên cùng bên phải nhấn vào “Ngày” (Date) rồi chọn “Lượt tương tác” (Post reach). Các bài đăng sẽ được sắp xếp theo mức độ và phạm vi tiếp cận cao nhất.

Hãy xem qua 10 bài đăng đầu, đâu là thời điểm có nhiều lượt tương tác nhất. Nếu chưa có kết quả cụ thể, bạn có thể xem qua 20 hoặc thậm chí 30 bài đăng.

Mặc dù, cách thức này đòi hỏi tốn nhiều thời gian và công sức, nhưng sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về hoạt động fanpage của bạn.

3.2. Sử dụng Facebook Audience Insights

Facebook Audience Insights (FAI) là phần mềm định vị khách hàng do Facebook cung cấp miễn phí.

Hỗ trợ bạn nắm bắt được khách hàng của bạn đang ở đâu, thói quen và hành vi sử dụng Facebook của họ. Đồng thời, tìm hiểu những người đang theo dõi trang của bạn một cách dễ dàng.

Đầu tiên, hãy truy cập liên kết: facebook.com/business/insights/tools/audience-insights

Sau khi kết nối, trong Dashboard quản lý phần bên trái, bạn chọn “Đối tượng” và nghiên cứu vào một số phần chính như: địa điểm, độ tuổi, giới tính.

Phía bên phải màn hình chính hiển thị các biểu đồ và đồ thị liên quan đến người xem trang của bạn.

3.3. Đăng nội dung và đo lường

Có lẽ, cách đơn giản nhất để xác định khung giờ đăng Facebook hiệu quả nhất là đăng bài vào các thời điểm khác nhau.

Sau đó tiến hành so sánh kết quả tương tác giữa các lần đăng bài đó. Các bài đăng trên Facebook có lượt tương tác cao sẽ cho bạn biết đâu là khung giờ vàng mình nên đăng bài.

Lưu ý rằng nội dung giữa các bài đăng không quá khác nhau để có sự so sánh khách quan nhất.

3.4. Phân tích đối thủ

Bởi vì cùng hướng tới chung khách hàng mục tiêu, bạn có thể  nghiên cứu đối thủ cùng ngành và làm theo tương tự.

Hãy dạo qua một vòng Facebook của họ, quan sát xem đâu khung giờ bài đăng của họ được chú ý nhất. Từ đó, hãy rút ra “giờ vàng” cho bài đăng của mình.

Lời kết

Mong rằng những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn tìm ra được khung giờ vàng cho các bài đăng, nâng cao hiệu quả và tăng lượt tương tác cho Facebook.