Gen X là gì? Giải mã hành vi tiêu dùng Gen X tại Việt Nam

Gen X là gì? Giải mã hành vi tiêu dùng Gen X tại Việt Nam

Gen X là gì? Hành vi tiêu dùng Gen X có đặc điểm như thế nào? Cùng CleverAds tìm hiểu cụ thể nhóm người tiêu dùng Gen X hiện nay có đặc điểm như thế nào nhé!

1. Thế hệ Gen X là gì?

Marketing theo thế hệ không có nghĩa là tập trung vào các khuôn mẫu cho từng thế hệ. Nhiều thương hiệu quá tập trung vào tệp trẻ hơn – Gen Z, mà bỏ quên Marketing cho người tiêu dùng gen X.

Họ không đánh giá sức mua và cơ hội đi ở tệp khách hàng này. Một chiến lược và thông điệp Marketing cần quan sát và đánh giá sâu rộng hơn về hành vi của từng nhóm tiêu dùng.

Gen X là tên gọi cho tập hợp những người có năm sinh từ năm 1965 đến 1980.

Thường được xem là “mức chuyển giao” giữa Millennials (Gen Y) và Baby Boomers. Ngoài ra, thế hệ này còn được gọi bằng những cái tên như: Baby Bust, Slackers, Why Me Generation và Latchkey Generation.

Họ dường như có khả năng vô hạn trong việc: đơn giản hoá, hợp thức hóa và đa dạng các mối quan hệ trong cuộc sống (theo Jackson và cộng sự, 2011).

Những người sinh ra ở giai đoạn đầu có thiên hướng nghiêng về thế hệ Boomer hơn. Trong khi bộ phận người trẻ nhất trong thế hệ này có thói quen mua hàng giống thế hệ Millennials. Tuy nhiên họ vẫn có những đặc điểm chung đại diện cho thế hệ X.

Sự kiện định hình cuộc sống của Gen X

Cuộc đời Gen X có thể nói đã trải qua nhiều biến cố. Thế hệ cũ lớn lên trong chiến tranh. Trong khi thế hệ trẻ hơn trưởng thành trong thời kỳ đầu của MTV, xu hướng Y2K và đại dịch AIDS.

gen x hành vi tiêu dùng

2. Đặc điểm tính cách Gen X

Đặc trưng của thế hệ này là có đạo đức, độc lập, dễ thích nghi và cởi mở với sự đa dạng. Nghiên cứu cho thấy: Gen X là thế hệ trung thành với thương hiệu nhất – nếu thương hiệu tiếp cận họ thành công theo hướng thực tế.

Thế hệ Gen X được cho rằng có đặc điểm như sau (theo Jorgensen, 2003):

  • Coi trọng quyền tự chủ và độc lập
  • Phát triển năng lực giao tiếp cởi mở
  • Xem xét sự nghiệp từ các định hướng hành động
  • Không tin vào việc “trả nợ”
  • Lĩnh hội các kỹ năng và kiến ​​thức chuyên môn
  • Có xu hướng ít gắn bó lâu dài với công ty (nhưng trung thành với cá nhân)
  • Tin tưởng vào khả năng cân bằng công việc và cuộc sống
  • Không muốn đảm nhận vai trò lãnh đạo

2.1. Tự chủ và ổn định tài chính

Khác với thế hệ Millennial, Gen X đang ở độ tuổi đạt đỉnh cao sự nghiệp, kiếm được nhiều thu nhập nhất.

Họ tham gia các quyết định mua của: công ty và hộ gia đình. Điều này nghĩa là: họ có rất nhiều ảnh hưởng trong quyết định mua hàng. Đọc thêm: Thế hệ Gen Z: Hành vi tiêu dùng có còn là ẩn số?

Tuy nhiên, gen X cũng đề cao sự tiết kiệm.

Gần 15% số Gen X tại Việt Nam phải đồng thời lo cho cả thế hệ cha mẹ và con cái. Họ có thể đang chuẩn bị cho con cái vào đại học, tiết kiệm cho những chuyến du lịch cùng gia đình và chăm sóc cha mẹ già,v.v. Do đó, tiết kiệm là điều cần thiết.

2.2. Trung thành với thương hiệu

Mặc dù Gen X có một số hoài nghi khi nói đến thương hiệu. Nhưng họ có xu hướng khá trung thành với những gì yêu thích.

Vì vậy, với tư cách là một thương hiệu, bạn có nhiều điều cần làm để có được lòng trung thành của họ. Hãy tập trung vào chất lượng, dịch vụ khách hàng và tính trung thực, thực tế.

2.3. Xem một số hoạt động Digital Marketing là có tính xâm phạm

Một số chiến lược thực sự không có tác động tới Gen X. Tin nhắn văn bản, remarketing,v.v. tạo cho họ cảm giác bị xâm phạm đời tư. Họ không muốn bị làm phiền trên mạng xã hội hoặc khi trực tuyến.

2.4. Rất tích cực săn deal

Là những người có xu hướng tiết kiệm. Họ tích cực tìm kiếm các giao dịch trực tuyến và sử dụng được các phiếu giảm giá. Thương hiệu cần xem xét các kênh phân phối chương trình giảm giá tới họ.

3. Mối quan hệ của Gen X với công nghệ

Khi Internet xuất hiện, thế hệ gen X đã đến tuổi trưởng thành.

Tuy nhiên, giống như những người tiêu dùng thế hệ trẻ hơn, số đông họ có thể sử dụng công nghệ. Họ tích cực sử dụng mạng xã hội và email. Tuy nhiên vẫn có nhiều hoài nghi khi nhận các thông điệp Marketing thông qua các thiết bị công nghệ.

Theo Nghiên cứu từ đại học Suffolk:

Gen X không mù quáng sử dụng công nghệ mà không có sự kiểm chứng về giá trị tích cực. Dữ liệu và số liệu là chìa khóa giúp gen X nhận ra giá trị này.

3.1. Xu hướng liên tục sử dụng email

Hơn 80% gen X cho biết: email là phương tiện ưa thích của họ để nhận thông tin từ thương hiệu. Vì vậy, nếu thương hiệu của bạn đang nhắm đến Gen X, các bản tin, quảng cáo qua email là lựa chọn tuyệt vời cho tiếp cận hiệu quả.

3.2. Gen X và mạng xã hội

Người tiêu dùng Gen X nhanh chóng bắt kịp thế hệ trẻ sử dụng mạng xã hội. Nhưng họ vẫn sử dụng theo những cách khác biệt.

Theo Pew Research:

Có 75% Gen X sử dụng mạng xã hội. Đa số có thể sử dụng: Facebook, Instagram, YouTube, LinkedIn và Snapchat.

Thời kì Covid19, Youtube là sự lựa chọn số 1 của người dùng mọi thế hệ trong giãn cách. Trong khi đó, Google Search cho thấy sự trở lại mạnh mẽ với đối tượng Gen X.

Gen X
Xu thế sử dụng các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam Q2.2020

Theo khảo sát người dùng Internet tại Việt Nam do Decision Lab thực hiện Q4.2022:

Facebook là nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu đối với mọi thế hệ. Trong khi đó, nền tảng Zalo có lượng sử dụng cao thứ hai đối với gen X và gen Y. Với tỷ lệ lần lượt là 94% và 92%.

Để so sánh, gen Z sử dụng Zalo ít hơn các thế hệ còn lại. Tuy nhiên họ sử dụng Zalo với tỉ lệ cao hơn các nền tảng quốc tế như: Instagram, Tiktok và Pinterest.

hành vi tiêu dùng gen x
Khảo sát người dùng internet tại Việt Nam Q4.2022. Nguồn: Decision Lab

Nếu Gen X theo dõi một thương hiệu trên mạng xã hội, động lực sẽ là: họ đang tìm kiếm các chương trình khuyến mãi. Vì vậy, thương hiệu nên ghi nhớ điều này khi xây dựng chiến dịch content marketing và lịch đăng tải.

4. Lựa chọn Marketing nào phù hợp với Gen X?

Như đã đề cập, Gen X sử dụng email và (có khả năng) theo dõi thương hiệu yêu thích của họ trên Facebook. Tuy nhiên, nếu là một thương hiệu, bạn có lựa chọn nào để khác biệt hoá không?

4.1. Điểm chạm của quảng cáo

Mọi thế hệ đều sử dụng Google và công cụ Google Search. Mặc dù một số thương hiệu tập trung quảng cáo trên mạng xã hội, nhưng nếu nhắm đến gen X, bạn nên tiếp tục thử nghiệm các chiến dịch quảng cáo công cụ tìm kiếm.

4.2. Nội dung quảng cáo không sao chép

Bởi gen X tích cực săn lùng các ưu đãi và khuyến mại. Do đó, hãy sử dụng các thuật ngữ: “khuyến mãi” hoặc “giảm giá” trong quảng cáo của bạn.

Họ cũng có thể dễ nhận ra các tin nhắn giả mạo. Vì vậy hãy tránh những nội dung tạo cảm giác: khó trở thành sự thật hoặc có tính quảng cáo thương mại.

5. 07 định hướng Marketing cho người tiêu dùng thế hệ Gen X

5.1. Nhắm mục tiêu khách hàng một cách từ tốn

Một số tin nhắn tiếp thị dường như mang tính xâm phạm với Gen X.

Những nội dung: quảng cáo giỏ hàng, remarketing,v.v. và đều khiến họ tự động giương cờ đỏ hoài nghi. Vì vậy, hãy tiếp cận nhẹ nhàng với nhóm này. Nếu không, bạn có thể sẽ khiến họ xa lánh thương hiệu.

5.2. Email Marketing về ưu đãi và đính kèm phiếu giảm giá.

Nếu bạn rút ra một kết luận từ blog này, chắc chắn đó là: Gen X thích phiếu giảm giá.

Vì vậy, chỉ cần đảm bảo chiến lược marketing của bạn ưu tiên quảng cáo các ưu đãi, giảm giá và truyền thông với kênh phù hợp.

5.3. Thử nghiệm Marketing trực tiếp với email

Thông thường, các nhà tiếp thị có xu hướng tập trung vào các chiến thuật Digital Marketing.

Trong trường hợp này, email trực tiếp có thể sẽ phù hợp với Gen X. Vì vậy, nếu bạn có thể tạo một chiến dịch tích hợp, hãy thử nghiệm nó.

68% cho biết họ sử dụng phiếu giảm giá nhận được qua thư. Nếu bạn muốn thử nghiệm Marketing trực tiếp, hãy đảm bảo bạn gửi kèm các phiếu mua hàng.

5.4. Tránh gửi quá nhiều tin nhắn Marketing

Đây là một ví dụ khác về thông điệp Marketing có tính xâm phạm riêng tư.

Người tiêu dùng gen X không muốn nhận tin nhắn chào hàng. Thay vào đó, hãy sử dụng tin nhắn văn bản về dịch vụ khách hàng hoặc xác thực, thông tin đơn đặt hàng đặt. Bất cứ điều gì khác, hãy gắn bó với email.

5.5. Sử dụng kênh social media để thúc đẩy hoạt động bán và các ưu đãi đặc biệt

Gen X theo dõi thương hiệu trên mạng xã hội. Họ tìm kiếm những chương trình ưu đãi và phiếu giảm giá.

Bắt đầu thêm quảng cáo vào nội dung marketing của bạn. Thử nghiệm xem chúng hoạt động hiệu quả như thế nào. Đây có thể là hướng đi tốt cho xây dựng nhận thức thương hiệu với quảng cáo mạng xã hội.

5.6. Luôn trung thực và giữ lời hứa

Người tiêu dùng gen X vốn hoài nghi và thường không tin tưởng thương hiệu.

Hãy giữ lời hứa và trung thực với người tiêu dùng của bạn. Nếu không, họ sẽ nhìn thấu điều đó. Ngược lại, bạn làm điều này tốt, họ sẽ đem đến sự trung thành thương hiệu, thậm chí là suốt đời

5.7. Thiết lập chương trình khách hàng thân thiết

Các chương trình khách hàng thân thiết có thể gắn bó dài với nhóm tiêu dùng trung thành với một giải pháp.

Sinh nhật, ngày kỷ niệm, sự kiện quan trọng đều có thể được đưa vào các chính sách ưu đãi cho khách hàng theo thông tin cá nhân. Bạn có thể tham khảo cách các thương hiệu như: Ulta, Target và Kohls về ý tưởng và cảm hứng cho những chương trình tri ân này.

Lời kết

Khi Gen X đạt ngưỡng thu nhập cao nhất và đỉnh cao sự nghiệp. Đó là lúc các nhà Marketing cần chú ý và hành động. Mặc dù không nhiều như thế hệ trước và thế hệ trẻ hơn, nhưng họ hoàn toàn có khả năng chi tiêu với ngân sách lớn.

CleverAds có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong Marketing Gen X như thế nào?

Thu hút hàng triệu khách hàng Gen X tiềm năng và tăng trưởng doanh thu với giải pháp Quảng cáo trực tuyến

Tự hào là Premium Partner của Facebook & Google tại Việt Nam, CleverAds cung cấp hệ thống dịch vụ Digital Marketing với công nghệ mới nhất. Với các nhóm quảng cáo trực tuyến chuyên biệt: quảng cáo trên kênh tìm kiếm, quảng cáo mạng xã hội, quảng cáo hiển thị, và các hình thức khác.

Nếu doanh nghiệp cân nhắc các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại TẠI ĐÂY để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds