Facebook Marketing: Nền tảng tiếp thị đa năng cho doanh nghiệp

Facebook Marketing: Nền tảng tiếp thị đa năng cho doanh nghiệp

Facebook Marketing là gì? Dưới độ phủ rộng lớn của nền tảng Facebook, việc sử dụng mạng xã hội này là kênh tiếp cận khách hàng tiềm năng là lựa chọn được nhiều doanh nghiệp ưu tiên. Cùng tìm hiểu chi tiết về Facebook Marketing trong bài viết dưới đây.

1. Tổng quát chung về Facebook Marketing

1.1 Facebook Marketing là gì?

Facebook Marketing là việc sử dụng các công cụ và nền tảng của Facebook để tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ đến người dùng. Đối với doanh nghiệp, Facebook Marketing là một phần không thể thiếu trong chiến lược Digital Marketing.

Hai yếu tố chính mà Marketer nên biết để bắt đầu sử dụng Facebook Marketing:

Không gian Marketing

Để thực hiện quảng cáo trên Facebook, bạn cần có một trang Fanpage/ Group/ Messenger của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp muốn thiết lập trang để bắt đầu chiến dịch ngay, có thể truy cập tại đây, doanh nghiệp còn có thể biết được cách tối ưu nhất khi chạy Facebook Marketing.

Business Manager: Công cụ quản lý tất cả các tài khoản quảng cáo, trang fanpage và quản lý đội ngũ.

Tham khảo thêm: Top 07 phần mềm Marketing Facebook nổi bật.

1.2. Hình thức quảng cáo Facebook Marketing phổ biến

Quảng cáo bài viết (Post Ads)

Mục tiêu của quảng cáo Facebook Marketing này là tăng tương tác với bài viết, thúc đẩy lượt like, comment và chia sẻ.

Cách sử dụng:
  • Chọn bài viết: Lựa chọn bài viết đã đăng trên Fanpage hoặc tạo một bài viết mới.
  • Tạo quảng cáo: Trong Facebook Ads Manager, chọn “Create” và chọn mục tiêu “Engagement”.
  • Chọn đối tượng mục tiêu: Nhắm đến đối tượng cụ thể dựa trên sở thích, độ tuổi và vị trí.
  • Đặt ngân sách và thời gian chạy quảng cáo: Xác định ngân sách hàng ngày hoặc trọn đời và thời gian chạy quảng cáo.
  • Theo dõi hiệu suất: Sử dụng Facebook Insights để theo dõi sự tương tác và điều chỉnh nội dung nếu cần.

Quảng cáo dạng video (Video Ads)

Dạng quảng cáo Facebook Marketing này dễ thu hút sự chú ý của người dùng, tạo ấn tượng mạnh và truyền tải thông điệp hiệu quả.

Cách sử dụng:
  • Chuẩn bị video: Tạo video chất lượng cao, ngắn gọn, rõ ràng và có nội dung hấp dẫn.
  • Chọn định dạng quảng cáo: Trong Ads Manager, chọn “Create” và chọn mục tiêu “Video Views”.
  • Tải video: Tải video lên Facebook và điền thông tin mô tả và tiêu đề.
  • Nhắm mục tiêu: Lựa chọn đối tượng mục tiêu tương tự như quảng cáo bài viết.
  • Theo dõi chỉ số: Theo dõi số lượt xem, tỷ lệ giữ chân người xem và tương tác.

Quảng cáo carousel (Carousel Ads)

Độc đáo nhất là trình bày nhiều hình ảnh hoặc video trong một quảng cáo, giúp người dùng tương tác và khám phá sản phẩm.

Cách sử dụng:
  • Chọn sản phẩm: Chọn các sản phẩm hoặc nội dung muốn quảng cáo Facebook Marketing.
  • Chọn định dạng quảng cáo: Trong Ads Manager, chọn “Create” và chọn mục tiêu “Traffic” hoặc “Conversions”.
  • Tải hình ảnh/video: Tải lên từ 2 đến 10 hình ảnh hoặc video, kèm theo mô tả ngắn cho từng mục.
  • Nhắm mục tiêu: Xác định đối tượng mục tiêu và thiết lập ngân sách.
  • Theo dõi hiệu suất: Đánh giá mức độ tương tác và số lần nhấp chuột vào từng hình ảnh.

Quảng cáo trên Messenger

Mục tiêu chủ yếu là hiển thị quảng cáo trực tiếp trên ứng dụng Messenger, tạo cơ hội tương tác trực tiếp với khách hàng.

Cách sử dụng:
  • Chọn mục tiêu quảng cáo: Trong Ads Manager, chọn “Messages” như mục tiêu quảng cáo.
  • Tạo quảng cáo: Thiết lập nội dung quảng cáo và cách thức tương tác (như “Gửi tin nhắn”).
  • Nhắm đối tượng: Chọn đối tượng có thể là những người đã tương tác với doanh nghiệp qua Messenger hoặc người dùng mới.
  • Đặt ngân sách: Tương tự như các hình thức quảng cáo khác.
  • Theo dõi hiệu suất: Sử dụng Facebook Insights để theo dõi số lượng tin nhắn và tương tác.

Quảng cáo lead (Lead Ads)

Khác với những dạng quảng cáo Facebook Marketing trên quảng cáo Lead thu thập thông tin khách hàng (như email, số điện thoại) mà không cần chuyển hướng đến trang web.

Cách sử dụng:
  • Chọn mục tiêu quảng cáo: Trong Ads Manager, chọn “Lead Generation”.
  • Tạo biểu mẫu thu thập thông tin: Tạo biểu mẫu với các trường thông tin cần thu thập, có thể tùy chỉnh theo nhu cầu.
  • Nhắm mục tiêu: Chọn đối tượng mà bạn muốn nhắm đến.
  • Đặt ngân sách: Thiết lập ngân sách cho quảng cáo.
  • Theo dõi và phân tích: Sử dụng các công cụ phân tích để theo dõi số lượng lead thu được và điều chỉnh chiến dịch khi cần.

Ví dụ thực tế từ Uniqlo

Trong mùa hè này Uniqlo đã thực hiện chiến dịch “Sẵn Sàng Đón Hè”.

12 cửa hàng UNIQLO đặt tại các ga tàu trên khắp Nhật Bản với màu sắc xanh mát cung cấp không gian máy lạnh công cộng cho mọi người. Mục tiêu hướng đến là quảng bá dòng sản phẩm AIRism của Uniqlo, nhắm đến việc giới thiệu các tính năng làm mát và thoáng khí của vải, đặc biệt phù hợp cho mùa hè.

Facebook Marketing mà Uniqlo sử dụng là quảng cáo video và bài viết tương tác, kết hợp với hình ảnh sống động của người mẫu mặc sản phẩm AIRism trong các hoạt động hàng ngày.

facebook-marketing-4
(Một trong những cửa hàng UNIQLO Blue tại nhà ga Nhật Bản.)

Mặt khác, một trong các chiến dịch của Uniqlo là sử dụng quảng cáo Lead Ads để thu thập email người dùng, sau đó gửi mã khuyến mãi hoặc thông tin về sản phẩm mới qua email.

Kết quả là quảng cáo giúp Uniqlo tăng đáng kể doanh số dòng sản phẩm AIRism, đồng thời tăng tương tác với thương hiệu qua các bình luận và chia sẻ.

2. Mục tiêu khách hàng Facebook Marketing của doanh nghiệp

Nhắm đúng đối tượng mục tiêu là chìa khóa để tối ưu hiệu quả của Facebook Marketing. Facebook cung cấp các công cụ nhắm mục tiêu mạnh mẽ:

Đối tượng tùy chỉnh (Custom Audiences)

Doanh nghiệp có thể tạo tệp khách hàng tùy chỉnh dựa trên dữ liệu sẵn có như email, số điện thoại, hay dữ liệu website.

Đối tượng tương tự (Lookalike Audiences)

Facebook sẽ tìm những người dùng có hành vi và sở thích tương tự với khách hàng hiện tại của bạn, giúp mở rộng tệp khách hàng tiềm năng.

Nhắm mục tiêu theo hành vi và sở thích

Facebook Marketing cho phép doanh nghiệp tùy chỉnh quảng cáo dựa trên độ tuổi, giới tính, sở thích, khu vực địa lý, và hành vi mua sắm.

3. Ngân sách và chiến lược đặt giá Facebook Marketing

Một trong những ưu điểm của Facebook Marketing là tính linh hoạt về ngân sách. Doanh nghiệp có thể chọn giữa ngân sách hàng ngày hoặc ngân sách trọn đời:

Ngân sách hàng ngày (Daily Budget)

Doanh nghiệp đặt hạn mức chi tiêu hàng ngày để đảm bảo không vượt quá ngân sách.

Ngân sách trọn đời (Lifetime Budget)

 Đây là tổng ngân sách cho một chiến dịch quảng cáo kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định.

Chiến lược đặt giá thầu

Facebook Marketing cung cấp các lựa chọn như đặt giá thầu chi phí thấp nhất (cost-effective) hoặc giá trị mục tiêu cao nhất (maximize value) để tối ưu hóa hiệu suất quảng cáo.

4. Đo lường hiệu quả quảng cáo Facebook Marketing

Doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều công cụ giúp theo dõi hiệu quả quảng cáo Facebook Marketing: 

Facebook Insights

Doanh nghiệp có thể theo dõi các chỉ số quan trọng như lượt tương tác, lượt thích trang, và lượng người tiếp cận.

Pixel Facebook

Pixel là công cụ theo dõi hành vi người dùng sau khi nhấp vào quảng cáo, từ đó giúp doanh nghiệp hiểu rõ về tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate) và tối ưu chiến dịch.

Các chỉ số quan trọng khác

Tỷ lệ nhấp chuột (Click-through Rate – CTR), giá mỗi nhấp chuột (Cost per Click – CPC), và tỷ lệ chuyển đổi là những chỉ số mà doanh nghiệp cần theo dõi sát sao để đo lường hiệu quả.

5. Facebook Marketing thông qua Fanpage và Group

5.1. Fanpage

Fanpage là nền tảng chính để doanh nghiệp tạo dựng thương hiệu, giá trị và sứ mệnh.

Doanh nghiệp có thể chạy quảng cáo Facebook Marketing bằng bài viết, hình ảnh, video, tin tức và sự kiện.

Thông qua bình luận, tin nhắn, doanh nghiệp có thể xây dựng mối quan hệ và tạo sự gắn bó với khách hàng.

Lưu ý khi đăng bài bài viết trên Facebook Marketing , Marketer nên đăng bài đúng thời điểm để tạo được độ nhận diện, có thể kết hợp với các quảng cáo trả phí, tương tác với khách hàng để xây dựng mối quan hệ và tạo sự gắn bó với khách hàng.

Marketer có thể tham khảo Giờ vàng Facebook để đăng bài thu hút người xem. 

5.2. Hội nhóm

Group cũng gần như Fanpage, doanh nghiệp có thể xây dựng một cộng đồng nơi người dùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và thông tin liên quan đến sản phẩm/dịch vụ tại Facebook Marketing.

Các bài viết trong Group có thể mang tính giáo dục, giải trí, khuyến khích sự tương tác và kết nối giữa các thành viên.

Thay vì quảng cáo trực tiếp, doanh nghiệp có thể chia sẻ kiến thức, tạo sự tin tưởng, marketing gián tiếp và hấp dẫn khách hàng tự nhiên.

5.3 Công cụ trình quảng cáo Facebook Ads Manager

Công cụ quản lý quảng cáo

Facebook Ads Manager là công cụ toàn diện cho phép doanh nghiệp thiết lập, theo dõi và tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo trên Facebook Marketing.

Phân tích hiệu suất

Cung cấp báo cáo chi tiết về các chỉ số như lượt nhấp chuột, tỷ lệ chuyển đổi, và chi phí mỗi kết quả.

Tạo và quản lý nhiều quảng cáo

Doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý nhiều chiến dịch quảng cáo từ một giao diện duy nhất.

6. Facebook Marketing: Lời kết

Facebook Marketing là một công cụ không thể thiếu đối với doanh nghiệp trong thời đại số.

Từ việc tạo nội dung hấp dẫn, lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp đến việc nhắm đúng đối tượng khách hàng, Facebook mang đến giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp tiếp cận, tương tác và chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Tối ưu hóa chiến lược Facebook Marketing sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu, xây dựng thương hiệu bền vững trong thị trường cạnh tranh ngày nay.

Liên hệ với CleverAds ngay hôm nay để được tư vấn về các giải pháp Digital Marketing & Performance cho thương hiệu!

    Connect With CleverAds