Ecommerce Marketing là gì? Tất tần tật về Ecommerce Marketing

Ecommerce Marketing là gì? Tất tần tật về Ecommerce Marketing

Với hầu hết mọi hoạt động Marketing hiện đang diễn ra trực tuyến, thật khó để phân biệt giữa các loại hình Digital Marketing mà doanh nghiệp sử dụng ngày nay. Ví dụ: ecommerce marketing – nó là gì và nó như thế nào so với các hoạt động tiếp thị như Social Marketing, Content Marketing, SEO hay Email Marketing?

1. Ecommerce Marketing là gì?

Ecommerce marketing (tiếp thị thương mại điện tử) là hoạt động sử dụng mạng xã hội, nội dung Digital, các công cụ tìm kiếm, các chiến dịch Email để thu hút lượng truy cập đến cửa hàng trực tuyến, thúc đẩy chuyển đổi lượng truy cập đó thành khách hàng tiềm năng và giữ chân những họ sau khi mua hàng.

Một chiến lược Ecommerce Marketing toàn diện được tạo nên từ các chiến lược marketing trong và ngoài trang web của bạn. Một chiến lược Marketing phù hợp có thể giúp bạn xây dựng nhận thức về thương hiệu, thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng và cuối cùng là tăng doanh số bán hàng trực tuyến.

2. Những kênh Ecommerce Marketing phổ biến

Để giúp bạn hiểu sâu hơn về Ecommerce Marketing, CleverAds sẽ liệt kê 5 kênh Ecommerce Marketing phổ biến và cách bạn có thể sử dụng chúng để xây dựng cửa hàng trực tuyến. Ngoài ra, những công cụ phổ biến để tối ưu hoá các kênh tiếp thị này cũng sẽ được bật mí sau đây

Ecommerce marketing

2.1.Search Engine Optimization (SEO)

SEM được coi là là một kênh Ecommerce Marketing hiệu quả khi nó bao gồm cả tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và quảng cáo trả tiền. Mặc dù SEO dựa vào kiến ​​thức của bạn về thuật toán xếp hạng của Google để tối ưu hóa nội dung. Trong khi, SEM có thể liên quan đến chiến dịch trả cho mỗi nhấp chuột (PPC), chiến dịch hiển thị hoặc chiến dịch quảng cáo dành riêng cho sản phẩm (ví dụ như Google Shopping), cho phép bạn trả tiền cho các vị trí hàng đầu trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

Tìm hiểu thêm về quảng cáo Google Shopping tại đâyQuảng cáo Google Shopping: Giải pháp tăng doanh thu cho doanh nghiệp

Đây là lý do tại sao các nhà tiếp thị thương mại điện tử thường đăng ký với Google AdWords và quảng bá các trang sản phẩm của họ thông qua các chiến dịch PPC.

Chiến dịch này cho phép sản phẩm của bạn hiển thị ngay trước màn hình của người dùng Internet mỗi khi họ nhấp vào quảng cáo có trả phí, tăng khả năng người dùng Google sẽ thực hiện việc mua hàng trước khi rời trang web bán hàng của doanh nghiệp.

Các công cụ hỗ trợ SEO hàng đầu khác

  • Google PageSpeed Insights
  • Google Keyword Planner
  • Ubersuggest

2.2. Content Marketing 

Content Marketing là 1 trong 5 dạng Ecommerce Marketing phổ biến. Thực tế, khi bạn nghe đến cụm từ này, bạn sẽ thường nghĩ đến viết blog và sản xuất video – những nội dung nhằm cải thiện thứ hạng trang web của bạn trong các công cụ tìm kiếm và trả lời các câu hỏi liên quan đến ngành của bạn. Nhưng nếu doanh nghiệp của bạn kinh doanh sản phẩm trực tuyến, chỉ cần viết những bài Blog và sản xuất những video là đủ để thúc đẩy giao dịch từ khách hàng? Content Marketing là hơn thế.

Dưới đây là một số cách sử dụng nội dung để tiếp thị cửa hàng thương mại điện tử.

  • Tối ưu hoá trang sản phẩm: bao gồm dòng tiêu đề, mô tả sản phẩm, độ phân giải của hình ảnh cao và video giới thiệu. Hãy đảm bảo rằng các mục này chứa các các từ khóa phù hợp hướng đến sản phẩm của bạn.
  • Đăng tải các bài viết có liên quan trên blog: Tạo nội dung xung quanh thị trường ngách của bạn cung cấp thông tin có giá trị cho khách hàng của bạn. Ví dụ: nếu bạn đang quản lý một cửa hàng áo cưới trực tuyến, bạn cần viết các bài đăng trên blog có thể về “cách lập kế hoạch đám cưới”. Nội dung này có thể thu hút tất cả mọi người tham gia vào việc chuẩn bị đám cưới cho dù họ đang ở đâu trong quá trình lập kế hoạch.
  • Tận dụng nhiều loại phương tiện khác nhau: Dùng thử video, podcast hoặc các phương tiện tương tác khác để tạo nội dung, tìm kiếm khách hàng. Ví dụ như, sản xuất video trên youtube – nền tảng mạng xã hội video phổ biến nhất hiện nay. Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp của bạn đang muốn tìm tiếp cận đến lượng khách hàng lớn thì YouTube chính là nơi lý tưởng.

Các công cụ hỗ trợ Content Marketing hàng đầu

  • Feedly
  • Buzzsumo
  • Google Trends
  • Grammarly
  • Uberflip

2.3. Social Media Marketing

Thương mại điện tử là một trong những ngành được hưởng lợi rất nhiều từ các phương tiện truyền thông xã hội. Hầu hết các thương hiệu, nhà xuất bản, nhà thầu hay bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều sở hữu một trang cá nhân riêng trên các mạng xã hội phổ biến hiện nay vừa để kết nối với khách hàng của mình cũng như đăng tải nội dung để thu hút người xem. Vì vậy mà Social Media Marketing cũng được xem là một trong những kênh Ecommerce Marketing phổ biến . 

Các trang web thương mại điện tử đều được đầu tư cao về mặt hình ảnh.

Do đó, thành công của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội phụ thuộc vào việc bạn sử dụng hình ảnh để thu hút sự chú ý và lưu lượng truy cập vào các trang sản phẩm của bạn.

Ngoài ra, đăng các bài viết trên mạng xã hội cùng với tạo nội dung có thể mua được, đó là nội dung cho phép khách truy cập mua ngay lập tức, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nỗ lực Ecommerce Marketing trong tương lai. Khi mà sự gia tăng ngày một cao của các sàn thương mại điện tử như Instagram Shopping, Tiktok Shop.

Các công cụ hỗ trợ Social Media Marketing hàng đầu

  • HootSuite
  • Sprout Social
  • AdEspresso
  • Buffer

Ecommerce marketing

2.4.  Email Marketing

Bạn có thể tăng đáng kể tỷ lệ chuyển đổi khách hàng của mình nếu sử dụng tiếp thị qua email một cách khôn ngoan. Cho dù có bao nhiêu bài báo ‘Email đã chết’ thỉnh thoảng xuất hiện, nhưng Email Marketing vẫn không mất đi sự nổi bật về giá trị của nó trong Ecommerce Marketing

Thông qua các chiến thuật Email Marketing hiệu quả, doanh nghiệp có thể tăng số lượng khách hàng mua sản phẩm của mình.

Ví dụ: có thể tăng khách truy cập trang web đăng ký danh sách email của bạn bằng các nội dung có thể tải xuống hoặc bằng cách đặt chiến lược vào các công cụ tạo khách hàng tiềm năng (thanh tiêu đề, cửa sổ bật lên, v.v.).

Sau khi họ đăng ký vào danh sách gửi mail của bạn hoặc cung cấp địa chỉ email của họ trong quá trình thanh toán, bạn có thể bắt đầu chuỗi email thích hợp. Ví dụ như: email chào mừng (cho khách hàng mới đăng ký), email giảm giá, email cập nhật thông tin mua hàng của họ (bao gồm xác nhận đơn hàng, biên nhận / hóa đơn, lô hàng, xác nhận giao hàng và email trả hàng / trao đổi),.v.v.

Các công cụ hỗ trợ tiếp thị qua email hàng đầu

  • Mailchimp
  • ConvertKit
  • ActiveCampaign
  • GetResponse

Ecommerce marketing

Tham khảo thêm về Email Marketing tại đâyTổng quan về Email Marketing cho người mới bắt đầu

2.5. Influencer Marketing 

Mọi người bị ảnh hưởng bởi những người mà họ tin tưởng. Người dùng thà tin tưởng một người nổi tiếng hoặc một chuyên gia trong thị trường ngách của họ hơn là một thương hiệu. Đó là lý do tại sao Influencer Marketing (Tiếp thị thông qua người ảnh hưởng) lại là một dạng Ecommerce Marketing hiệu quả.

Những người có ảnh hưởng xây dựng cộng đồng gồm những người biết, thích và tin tưởng họ. Do đó, họ dễ dàng thu hút sự chú ý của mọi người xung quanh sản phẩm của bạn thông qua đề xuất hoặc “bài đăng được tài trợ”.

Các công cụ hỗ trợ Influencer Marketing hàng đầu

  • Followerwonk
  • Kred
  • HypeAuditor

3. Mẹo xây dựng chiến lược Ecommerce Marketing hiệu quả

Sau khi hiểu được khái niệm và các dạng của Ecommerce Marketing, tiếp theo hãy cùng CleverAds xem xét một số mẹo để xây dựng kế hoạch Ecommerce Marketing thành công cho cửa hàng trực tuyến của bạn.

3.1. Đưa ra mục tiêu dựa trên các tiêu chuẩn của ngành.

Tùy thuộc vào ngành, vị trí, quy mô doanh nghiệp và vô số yếu tố khác, có một số tiêu chuẩn bạn có thể sử dụng để đo lường mục tiêu của mình – những tiêu chuẩn đó là Benchmarks (điểm chuẩn của ngành). Đây là bước đầu để xây dựng kế hoạch Ecommerce Marketing thành công

Ecommerce marketing

Bên cạnh đó, doanh nghiệp của bạn cần xem xét vào các mục tiêu như lượt truy cập trang web, tỷ lệ nhấp, tỷ lệ chuyển đổi và chi phí chuyển đổi khách hàng. Ngoài ra, so sánh các mục tiêu đó với doanh nghiệp khác trong lĩnh vực của bạn là điều cần thiết.

3.2. Chia nhỏ chiến lược Ecommerce Marketing thành các chiến thuật nhỏ.

Khi xây dựng kế hoạch Ecommerce Marketing cho cửa hàng trực tuyến của bạn, CleverAds khuyên bạn nên tập trung vào một số chiến lược chính trước tiên mà bạn tin rằng sẽ có ROI (Tỷ suất hoàn vốn) cao nhất – và dễ tiếp cận nhất đối với bạn – và tạo các mục hành động cho từng chiến lược.

Ví dụ: bạn quyết định rằng bạn muốn tập trung vào chiến lược trả phí để thu hút người dùng đến cửa hàng của bạn. Bạn cần chia nhỏ chiến lược này thành các việc bạn sẽ làm như là: thiết lập tài khoản Google Ads, xác định chi phí quảng cáo, tạo nhóm quảng cáo dựa trên các từ khóa mục tiêu và theo dõi tài khoản của bạn hàng ngày.

3.3. Làm hài lòng khách hàng mới và khách hàng lâu năm.

Marketing nói chung không dừng lại sau khi bán được hàng. Do đó, Ecommerce Marketing cũng vậy. Khi ai đó trở thành khách hàng của bạn, bạn nên tiếp tục thu hút, nuôi dưỡng và làm hài lòng họ.

Ecommerce marketing

Bằng cách này, bạn sẽ tạo ra lòng trung thành của khách hàng. Nó cũng sẽ khiến khách hàng của bạn muốn chia sẻ trải nghiệm tích cực của họ với khách hàng tiềm năng khác và khách hàng mục tiêu của bạn thông qua các nghiên cứu nguyên nhân, đánh giá, lời chứng thực và truyền miệng. Điều này có thể góp phần vào thành công bền vững của doanh nghiệp.

Kết luận 

Qua bài viết trên, CleverAds giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Ecommerce Marketing và những kênh Ecommerce Marketing phổ biến mà doanh nghiệp đang sử dụng. Ta có thể thấy, Ecommerce marketing là một công cụ mạnh mẽ có thể được tận dụng để thúc đẩy bất kỳ doanh nghiệp bán buôn hoặc bán lẻ trực tuyến nào, cũng như các tổ chức giao dịch thương mại.

Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds