Bí quyết thực hiện Down-selling hiệu quả

Bí quyết thực hiện Down-selling hiệu quả

Khi làm việc trong lĩnh vực bán hàng, bạn có thể gặp phải những khách hàng có ngân sách hạn hẹp. Đây là lúc mà bạn có thể triển khai chiến lược Down-selling. Nhưng Down-selling là gì? Và quan trọng hơn, bạn có thể sử dụng nó như thế nào để tăng các chỉ số quan trọng của doanh nghiệp và đạt được kết quả tốt hơn?

Trong bài viết này, CleverAds sẽ thảo luận về Down-selling và giải thích cách chiến lược bán hàng này mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, ngoài ra chúng tôi còn cung cấp các mẹo về thời điểm và cách sử dụng chiến lược bán giảm giá.

1. Down-selling là gì?

Down-selling (giảm giá) là một chiến lược cung cấp các lựa chọn thay thế có giá thấp hơn cho các mặt hàng và dịch vụ mà khách hàng không có đủ ngân sách để mua.

Ví dụ: nếu khách hàng thể hiện sự quan tâm đến một cặp kính nằm ngoài ngân sách của họ, người bán có thể đề xuất một cặp kính khác rẻ hơn nhưng trông tương tự và đáp ứng cùng mục đích. Chiến lược này có thể giúp doanh nghiệp giữ khách hàng, hay tăng khả năng cạnh tranh.

2. Down-selling hoạt động như thế nào?

Sau khi hiểu được nghĩa của Down-selling là gì. Chúng ta hãy cùng sang phần tiếp theo về cách thức hoạt động của chiến lược này. Đó là khi một công ty có sản phẩm hoặc dịch vụ giá cao nhưng không bán chạy, công ty có thể bán hạ giá bằng cách tiếp thị một sản phẩm thay thế hợp lý hơn cho khách hàng. 

Điều này hoạt động vì doanh nghiệp muốn duy trì nhu cầu đối với sản phẩm hoặc dịch vụ đó và giá thấp hơn cũng giúp thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm thay thế giá cả phải chăng để đáp ứng nhu cầu của họ.

Nó có thể đảm bảo rằng doanh nghiệp có thể nhận được lợi nhuận từ mọi sản phẩm hay dịch vụ của mình. Nếu doanh nghiệp không thể cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ đủ tương tự, doanh nghiệp có thể cung cấp ưu đãi trong thời gian giới hạn với giá thấp hơn cho sản phẩm ban đầu.

3. Lợi ích của Down-selling là gì?

down-selling là gì

Down-selling có thể giúp doanh nghiệp thích nghi trong các tình huống mà chi phí có thể vượt quá doanh thu. Dưới đây là một số lợi ích của chiến lược Down-selling:

  • Tăng doanh số bán hàng

Hầu hết khách hàng vừa mong muốn mua các sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình và vừa có thể tiết kiệm tiền. Khi đó các doanh nghiệp làm cho hàng hóa và dịch vụ càng dễ tiếp cận hơn, thì sẽ càng nhiều người có thể mua chúng hơn.

Ví dụ, một số người có thể tránh trả tiền cho dịch vụ mát-xa trừ khi họ tìm được dịch vụ có mức giá đủ thấp để họ có thể chi tiền. Bằng cách đưa ra mức giá thấp hơn, doanh nghiệp có thể tăng số lượng khách hàng và bán được nhiều hàng hơn.

  • Thu hút khách hàng mới 

Một trong những mục tiêu chính của chiến lược này là thu hút khách hàng mới. Cung cấp một lựa chọn hợp lý có thể giúp thu hút những khách hàng có thể chưa mua sản phẩm hoặc dịch vụ với giá cao hơn. Một khi họ nhận ra rằng một doanh nghiệp có thể đưa ra mức giá mà họ có thể chi trả, họ có thể ghi nhớ mức giá đó cho những lần mua hàng trong tương lai.

  • Giữ chân khách hàng

Bằng cách điều chỉnh giá cả để phù hợp với ngân sách của khách hàng, doanh nghiệp có thể cho khách hàng thấy rằng họ thấu hiểu những trăn trở của khách hàng. Do vậy, khách hàng có thể coi đây là dấu hiệu doanh nghiệp quan tâm đến nhu cầu của họ và có cái nhìn tích cực về doanh nghiệp. Điều này có thể tăng tỉ lệ khách hàng quay lại doanh nghiệp để mua hàng thay vì tìm kiếm họ ở nơi khác.

4. Mẹo giúp triển khai thành công chiến lược Down-selling là gì?

down-selling là gì

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn triển khai chiến lược Down-selling một cách hiệu quả.

4.1. Luôn dự trữ số lượng và thông tin sản phẩm đầy đủ 

Biết thông tin chi tiết về sản phẩm và dịch vụ, chẳng hạn như tại sao mọi người mua chúng, chức năng chính của chúng là gì và các mặt hàng khác tương tự như thế nào, có thể giúp doanh nghiệp cải thiện quy trình bán hạ giá hiệu quả. Bằng cách duy trì nhiều sự lựa chọn, doanh nghiệp có thể lập kế hoạch cho mọi tình huống.

Ví dụ: một doanh nghiệp bán quần áo có thể ghi chép hàng ngày những mặt hàng nào bán chạy nhất trong các mùa nhất định và giữ các mặt hàng thay thế. Nếu một mặt hàng quần áo cụ thể không bán chạy như kế hoạch, họ có thể xem lại sổ ghi chép hàng tồn kho để tìm mặt hàng gần nhất để thay thế.

4.2. Lập kế hoạch thời gian hợp lý

Một yếu tố quan trọng quyết định chiến lược Down-selling có hiệu quả hay không là các doanh nghiệp tạo cơ hội bán sản phẩm đắt tiền hơn trước khi đưa ra sản phẩm thay thế. Bằng cách lập kế hoạch khoảng thời gian hợp lý để chờ doanh số bán hàng cải thiện.

Doanh nghiệp có thể sắp xếp thời gian cho chiến lược Down-selling để lôi kéo khách hàng mà không khiến họ bối rối hoặc choáng ngợp trước các lựa chọn. Các nhà cung cấp trực tuyến có thể sử dụng các tính năng như cửa sổ bật lên để cung cấp các tùy chọn rẻ hơn cho khách hàng ngay khi họ chuẩn bị rời khỏi trang mà không mua hàng.

4.3. Hạ giá thành sản phẩm

Thay vì cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ thay thế, đôi khi doanh nghiệp có thể tạm thời giảm giá để khuyến khích mua nhiều hơn. Họ có thể làm điều này bằng tặng voucher, cung cấp bản dùng thử miễn phí, miễn phí vận chuyển hoặc cho phép khách hàng mua các gói ưu đãi.

Giảm giá trong thời gian giới hạn cũng có thể thu hút người mua mới thực hiện giao dịch mua ngay cả sau khi giảm giá bằng cách nâng cao nhận thức của khách hàng và tạo ra nhu cầu cao hơn.

4.4. Lên kế hoạch upsell

Down-selling có thể hữu ích trong một số tình huống nhất định, nhưng các doanh nghiệp thường nhắm đến việc bán thêm. Điều này có nghĩa là họ cung cấp cho khách hàng một sản phẩm hoặc dịch vụ đắt hơn sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đã mua. 

Ví dụ: nếu một khách hàng quen của nhà hàng gọi một món ăn, người phục vụ có thể khuyến khích họ thử một món ăn khác đắt tiền hơn. Khi một doanh nghiệp đã ổn định thông qua việc sử dụng giảm giá, nó có thể bắt đầu upsell để tăng lợi nhuận.

Tham khảo thêm về Upsell tại : https://cleverads.vn/blog/upsell-la-gi/

4.5. Giới hạn các ưu đãi

down-selling là gì

Các doanh nghiệp chủ yếu triển khai chiến lược Down-selling để cải thiện một số trường hợp xấu. Tuy nhiên, nếu khách hàng trở nên quá quen với giá thấp và các lựa chọn thay thế, họ có thể đánh giá thấp sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp và ít có khả năng mua những sản phẩm và dịch vụ có giá thông thường.

Vì vậy, bạn cần giới hạn các ưu đãi và sử dụng nó một cách cẩn thận. Bằng cách thận trọng với việc giảm giá và cung cấp giá thấp hơn, các doanh nghiệp có thể giảm bớt tổn thất. 

Kết luận 

Qua bài viết trên, CleverAds hy vọng có thể giúp bạn trả lời được câu hỏi Down-selling là gì và những lợi ích mà nó đem lại cho doanh nghiệp của bạn. Ngoài ra, có thể thấy việc sử dụng chiến lược Down-selling cho phép doanh nghiệp giữ chân khách hàng của họ trong khi vẫn bán sản phẩm hoặc dịch vụ và kiếm được lợi nhuận hấp dẫn. Hiểu cách triển khai chiến lược này có thể giúp bạn chốt giao dịch với những khách hàng yêu cầu tùy chọn thân thiện với ngân sách hơn.

Nếu bạn cần một giải pháp tối ưu về Marketing, hãy liên hệ với CleverAds qua website: https://cleverads.vn hoặc hotline tổng đài 0919 01 8448. 

Theo dõi blog CleverAds để đón đọc nhiều thông tin bổ ích nhé.