Content TikTok: Chiến lược nội dung thu hút triệu views

Content TikTok: Chiến lược nội dung thu hút triệu views

Content TikTok đóng vai trò chiến lược trong xây dựng kênh TikTok cho mục tiêu kinh doanh. Content là một trong những yếu tố tiên quyết cho sự phát triển của Tiktok Profile.

Vậy nội dung như thế nào sẽ thu hút và dễ dàng “viral” trên TikTok? Tất cả sẽ được CleverAds bật mí ngay sau đây!

1. Content TikTok là gì?

Content Tiktok là những nội dung trên nền tảng TikTok được chia sẻ dưới hình thức video ngắn hoặc hình ảnh với đa dạng chủ đề như âm nhạc, thời trang, ẩm thực,v.v. phục vụ mục đích giải trí, gây chú ý và tăng tương tác.

Nội dung mạng xã hội này được đăng tải bởi: nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, người có ảnh hưởng, doanh nghiệp, tổ chức hoặc người dùng cá nhân.

Mỗi giây, mỗi phút có hàng triệu những nội dung được đăng tải trên TikTok. Để trở nên nổi bật và thu hút, chiến lược nội dung cần tích hợp nhiều yếu tố chất lượng và độc đáo.

2. 05 dạng Content TikTok viral

2.1. Chia sẻ chuyên môn

Tưởng chừng các kiến thức chuyên môn sẽ gây nhàm chán nhưng dạng content này lại thu hút rất nhiều người dùng tương tác.

Hashtag “#LearnOnTikTok” được sử dụng phổ biến trong những video chia sẻ kiến thức đơn giản, dễ hiểu và nhiều người quan tâm hoặc những kiến thức lạ và ít người biết đến.

Một mẹo nhỏ khi sáng tạo nội dung này là hãy lồng ghép các trend đang thịnh hành vào video, những kiến thức chuyên môn sẽ dễ “ăn” đề xuất và dễ tiếp cận người xem hơn.

Trong thời gian gần đây, chắc hẳn ai cũng từng nghe qua cái tên Trương Mỹ Lan với vụ việc tham nhũng lớn nhất cả nước từ trước tới nay. Nội dung này đã được kênh Người Quan Sát phân tích kỹ càng quá trình và cung cấp kiến thức kinh tế giúp mọi người nắm bắt được sự kiện.

content tiktok
Source: TikTok

Ngay lập tức, video được lên top đề xuất, thu về hơn 18 triệu view và hơn 600 nghìn lượt thích cho tới thời điểm hiện tại.

2.2. Content TikTok xu hướng

Đây là dạng content không tốn nhiều chất xám và dễ lên xu hướng trên TikTok. Nó chỉ đơn thuần là thực hiện các điệu nhảy trên nền nhạc đang thịnh hành.

Kiểu Content TikTok trending rất thích hợp với các nhãn hàng, thương hiệu lớn muốn xây dựng đội ngũ KOL đi cùng hình ảnh sản phẩm hoặc các cá nhân mong muốn tự tạo ra hình ảnh thương hiệu bản thân.

Tuy nhiên, việc các TikToker chỉ diện trang phục quảng cáo hoặc đưa sản phẩm xuất hiện trên video sẽ hạn chế thông tin chi tiết sản phẩm có thể tiếp cận tới người xem.

2.3. Content TikTok Reviews

Đúng như tên gọi, dạng content này chuyên chia sẻ những trải nghiệm cá nhân và đưa ra đánh giá đa dạng chủ đề khác nhau từ đồ ăn, công nghệ cho đến khách sạn, homestay,v.v.

Review chính là dạng content hái ra tiền nhiều nhất, có thể nhận quảng cáo từ nhãn hàng hoặc dẫn link mua sản phẩm trên trang cá nhân cho khách hàng theo hình thức affiliate marketing.

Dễ thấy nhất chính là dạng đập hộp (unboxing), TikToker sẽ đưa ra nhận xét và đánh giá dựa trên thang điểm nhằm thu hút và tạo niềm tin cho khách hàng khi đặt mua sản phẩm. 

2.4. Drama kết hợp sự hài hước

Đây là dạng nội dung dễ dàng lên xu hướng nhất nhưng khó thực hiện nhất và đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ càng.

Để tạo ra video kiểu content này, cần ưu tiên hai yếu tố chính: kịch bản tốt và khả năng truyền tải chân thật, tự nhiên. Trong đó, nội dung được ưa chuộng nhất vẫn là thể loại hài hước, vui vẻ, vì nó khiến người xem thích thú và dễ dùng lồng ghép quảng cáo hơn.

1977 Vlog là một ví dụ điển hình với lối xây dựng kịch bản chỉn chu và sáng tạo cùng quá trình sản xuất video đầu tư chuyên nghiệp, lồng ghép quảng cáo một cách khéo léo không gây khó chịu cho người xem.

2.5. DIY “Do It Yourself”

DIY là kiểu nội dung hướng dẫn người dùng thực hiện việc tự nấu một món ăn, vẽ một bức tranh, tái chế đồ vật, v.v.

Đây không phải dạng nội dung khó triển khai, chỉ yêu cầu bạn có đủ kỹ năng về một lĩnh vực nào đó để người xem dễ dàng làm theo và cho ra thành phẩm trong thời gian ngắn.

Có rất nhiều kênh chứa nội dung này có thể kể đến như Ông anh thích nấu ăn genjadao hay DIY decor nhà cửa sáng tạo của Tom ở penthouse.

3. Lưu ý trong xây dựng Content TikTok

3.1. PR/ Quảng cáo

Khi tiêu thụ nội dung trên TikTok, người dùng chỉ quan tâm những giá trị họ nhận được thông qua những gì họ tiếp cận. Vì vậy, nếu một nội dung mang tính chất quảng cáo quá mức sẽ khiến họ cảm thấy khó chịu.

Người xem có quyền báo cáo lạm dụng nội dung, nội dung không phù hợp hoặc thậm chí để lại bình luận khiếm nhã.

Để tránh tình trạng này, doanh nghiệp cần xây dựng kỹ lưỡng chiến lược nội dung bằng cách cân bằng giữa nội dung giá trị và thông tin quảng cáo. Hơn nữa, các nội dung quảng cáo cũng cần thực hiện một cách sáng tạo và tự nhiên, không gây cảm giác ép buộc cho người xem.

3.2. Chủ đề không thống nhất

Một sai lầm dễ mắc phải khi doanh nghiệp bắt đầu kênh TikTok thường có chiến lược nội dung không rõ ràng. Họ sản xuất nội dung theo cách họ muốn mà không có sự nhất quán và mục tiêu người dùng cụ thể.

Điều này sẽ dẫn tới tình trạng tiếp cận “nửa vời”, tức là nội dung của bạn chưa thực sự chạm tới nhu cầu của khách hàng và họ sẽ cảm thấy bối rối về những gì mà kênh bạn mang đến.

Doanh nghiệp cần phát triển chiến lược nội dung cụ thể, nhắm đến đúng đối tượng mục tiêu và duy trì một hình ảnh thương hiệu nhất quán để thu hút và giữ chân người xem.

3.3. Content TikTok mang tính công kích

Nội dung chứa các từ ngữ gây phản phản cảm hoặc mang tính chất công kích, dù vô tình hay cố ý đều gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Nếu vẫn tiếp tục duy trì nội dung như vậy kênh TikTok sẽ xóa, ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh thương hiệu và thậm chí gây ra khủng hoảng truyền thông.

Không chỉ nội dung hay mới trở nên viral, mà content sai lầm như này cũng có thể lan rộng nhưng theo chiều hướng tiêu cực và khó kiểm soát.

4. Chiến lược content TikTok thu hút triệu views

4.1. Khán giả mục tiêu

Việc xác định và hiểu rõ nhu cầu của tệp khán giả mà mình muốn hướng tới sẽ giúp bạn định hình được chiến lược nội dung cần triển khai.

Hãy xây dựng chân dung khách hàng bằng cách trả lời một số câu hỏi gợi ý sau:

  • Giới tính của khách hàng là gì?
  • Nhóm tuổi nào bạn mong muốn tiếp cận?
  • Khán giả của bạn có những đặc điểm nổi bật nào?
  • Bạn nghĩ họ muốn nhận lại loại nội dung gì từ kênh TikTok của bạn?

4.2. Chiến lược tiếp cận người dùng thông minh

Hãy sáng tạo trong việc sản xuất những nội dung thông minh lồng ghép giữa tính giải trí và tính giáo dục.

Bên cạnh việc đảm bảo được 2 yếu tố này, hãy đan xen quảng cáo sản phẩm quảng cáo một cách tinh tế và tự nhiên có thể dẫn dắt khán giả xem hết nội dung của bạn.

Điều này giúp đánh giá được chất lượng, sự đầu tư chất xám và hậu kỳ để cho ra đời những nội dung “xịn” và đáng giá.

content-tiktok

Ví dụ cho việc đầu tư nội dung thông minh với các video quảng cáo cho nhãn hàng một cách khéo léo không thể không nhắc tới cái tên Thủng long family.

4.3. Lịch đăng content TikTok

Giống như việc đài truyền hình lựa chọn khung giờ vàng để chiếu các bộ phim hay nhằm thu hút khán giả thì việc đăng tải nội dung Tiktok cũng tương tự.

Chi tiết: Mới nhất: Khung giờ vàng đăng bài lên xu hướng Social Media

Một số khung giờ được đề xuất để có thể đăng tải video TikTok:

  • Từ 6h đến 9h sáng: Đây là thời điểm mọi người thức dậy và khởi động ngày mới bằng việc lướt “newsfeed Tiktok” để cập nhật tin tức.
  • Từ 11h đến 12h trưa: Khoảng thời gian nghỉ trưa cũng là lúc mọi người truy cập nhiều hơn vào TikTok.
  • Từ 19h đến 21h tối: Một trong những khung giờ có lượng người xem và tương tác cao nhất trong ngày bởi nhu cầu giải trí và xem các nội dung trên mạng xã hội.
  • Từ 22h đến 24h đêm: Thời gian hoạt động của các cú đêm, phù hợp đăng tải nội dung cho nhóm đối tượng như dân IT, lập trình viên, thiết kế,v.v.

4.4. Chia sẻ Content TikTok đa nền tảng

Bạn nên cố gắng tiếp thị cùng một nội dung trên đa nền tảng khác nhau như Youtube, Facebook hay Instagram và xuất hiện với tần suất nhiều nhất có thể tại nơi có khách hàng tiềm năng.

Hãy khiến người xem “dừng chân” lại để theo dõi nội dung của bạn lâu nhất và thường xuyên nhất.

4.5. Challenges & Duet

Hãy tạo ra một thử thách, thu hút mọi người cùng tham gia, đăng lại lên TikTok cùng với hashtag. Đây là dạng nội dung trending và dễ dàng lên xu hướng trong khoảng thời gian nhất định.

Đó có thể là dance challenge giống như #anysongdancechallenge nổi tiếng một thời gian dài, hay duet với các bản tin thời sự bằng Tiếng Anh hoặc hát nối tiếp cùng nghệ sĩ.

content-tiktok

Content TikTok: Lời kết

Sáng tạo Content TikTok tưởng chừng dễ nhưng đòi hỏi sự sáng tạo, linh hoạt và đổi mới liên tục để trụ vững trong thị trường đầy thách thức như hiện nay.

Hy vọng rằng những thông tin và kỹ năng bổ ích mà bài viết mang lại sẽ giúp bạn vạch ra được chiến lược nội dung triệu views thu hút người dùng TikTok.

Liên hệ với CleverAds ngay hôm nay để được tư vấn về các giải pháp Digital Marketing & Performance cho thương hiệu!

    Connect With CleverAds