Chiến lược thu hút khách hàng chinh phục hiệu quả kinh doanh
Chiến lược thu hút khách hàng là gì? Một chiến lược thu hút khách hàng đi kèm sản phẩm dịch vụ vượt trội là bí quyết để doanh nghiệp có được sự trung thành của khách hàng. Chiến lược khách hàng tốt sẽ: cải thiện tỷ lệ thu hút, tạo khách hàng tiềm năng, bán chéo và duy trì sự nhất quán trên tất cả các điểm tiếp xúc với khách hàng.
Vấn đề của chiến lược thu hút khách hàng CleverAds đề cập trong bài viết này:
- Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
- Biết và hiểu khách hàng mục tiêu là chìa khóa mở ra sự thành công cho chiến lược kinh doanh.
- Tất cả vì lợi ích và giá trị mang tới cho khách hàng – It’s All About Customer Value
- Mang lại giá trị cho khách hàng bằng cách hiểu rõ về họ và đưa ra giải pháp hướng tới giá trị đó.
- Chân dung khách hàng
- Đầu ra của chiến lược khách hàng của bạn là chân dung khách hàng có tính mô tả, sâu sắc và có thể hành động.
- Doanh nghiệp coi khách hàng là trung tâm
- Các doanh nghiệp sàng lọc các quyết định và hành động của họ dựa trên quan điểm và nhu cầu của khách hàng.
1. Bản chất của chiến lược thu hút khách hàng
Chiến lược khách hàng là hiểu biết về khách hàng của bạn và giải quyết vấn đề cho khách hàng mục tiêu của bạn.
Đó là đưa ra giải pháp giải quyết tất cả vấn đề cho khách hàng mục tiêu của bạn. Điều này sẽ tập trung vào hoạt động kinh doanh và quá trình ra quyết định của bạn.
Với doanh nghiệp, điều này đem đến giải pháp cho những vấn đề khách hàng gặp phải bằng sản phẩm dịch vụ. Những khách hàng này đóng vai trò chính trong quá trình ra quyết định và các ý định khác.
1.1. Kết quả chiến lược thu hút khách hàng
tất cả những mô tả nổi bật về khách hàng mục tiêu, có liên quan và hữu ích trong việc đưa ra các quyết định chiến lược.
Các đặc điểm này nên liệt kê càng đơn giản càng tốt.
Một số doanh nghiệp cố gắng tiếp cận tới mười phân khúc khách hàng. Nếu bạn thu hẹp thành hai phân khúc được xác định rõ ràng, bạn có thể thực hiện tốt hơn việc tùy chỉnh đề xuất giá, tiếp cận thị trường và toàn bộ mô hình kinh doanh theo nhu cầu của khách hàng.
Ví dụ: Mô tả chân dung khách hàng của một nhãn hiệu đồ thể thao
Nhân khẩu học: Gia đình ngoại ô có thu nhập trung bình đến cao. Đặc điểm giống nhau:
- Tham gia nhiều môn thể thao
- Sở hữu thiết bị thương hiệu
- Cùng nhau xem các chương trình gia đình buổi tối
Tâm lý học:
- Thể thao rất quan trọng để gia đình gắn kết và phát triển
- Muốn có dịch vụ và giá trị không phải lo lắng cho trẻ em đang lớn trong nhiều môn thể thao
Giá trị (cho doanh thu):
- 50% khách hàng chi tiêu nhiều gấp 2 lần so với những khách hàng khác
Hành vi:
- 40% mua hàng trong các ngày lễ và sinh nhật
- 30% khi bắt đầu mùa thể thao và tựu trường
- Tìm kiếm và nghiên cứu thông tin qua công cụ trực tuyến và sau đó mua tại cửa hàng
1.2. Thiết lập chân dung khách hàng trong chiến lược thu hút khách hàng
Hiểu khách hàng mục tiêu là bước quan trọng trong xây dựng chiến lược thu hút. Khi chân dung khách hàng được thiết lập, bạn có thể:
- Khác biệt hóa các đề xuất giá trị cho nhu cầu của khách hàng
- Tăng cường và điều chỉnh các chiến lược tiếp cận thị trường
- Cải tiến và điều chỉnh sản phẩm dịch vụ để phù hợp hơn với khách hàng mục tiêu
- Gia tăng giá trị tài chính so với đối thủ cạnh tranh
1.3. Tiêu chí xác định khách hàng mục tiêu
- Nhân khẩu học: Tuổi, khu vực cư trú, giới tính, chủng tộc.
- Kinh tế xã hội: Thu nhập, trình độ học vấn, nghề nghiệp,v.v.
- Mức độ yêu thích thương hiệu/sản phẩm: Tương tác, lịch sử mua hàng, mức độ trung thành thương hiệu.
- Tâm lý học: Lối sống, giai đoạn cuộc đời, tính cách, thái độ, quan điểm.
- Thế hệ
- Địa lý: Khu vực địa lý, nhóm khu vực có thể xác định.
Kinh doanh thị trường B2B, các tiêu chí khác biệt hơn.
Firmographics là các thuộc tính của doanh nghiệp hoặc lĩnh vực, chẳng hạn như quy mô, ngành hàng và địa điểm.
Mối liên kết có sự liên quan nhiều đến dịch vụ doanh nghiệp sử dụng. Khía cạnh tâm lý của B2B liên quan nhiều hơn đến quá trình mua hàng, những người ra quyết định và những người có ảnh hưởng.
2. Quy trình tạo chiến lược thu hút khách hàng
Xác định đúng tệp khách hàng mục tiêu vừa là khoa học vừa là nghệ thuật. Nghệ thuật là xác định đúng khách hàng mang lại các giá trị để doanh nghiệp phát triển, cho phép bạn tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh và quá trình mua dễ dàng ra quyết định.
Hãy tái thiết lập chiến lược theo giai đoạn tính bằng năm
Khi động lực mua hàng của khách hàng và đối thủ cạnh tranh vẫn còn thay đổi.
Mặt khoa học là sử dụng các kỹ thuật phân tích và nghiên cứu tốt nhất đưa ra quyết định, dựa trên thực tế và các hành vi. Đây chính là nền tảng cho chiến lược thu hút khách hàng của bạn. Điều này không dễ dàng, nhưng sẽ giúp doanh nghiệp tiến xa với phương pháp tiếp cận và công cụ phù hợp.
2.1. Nghiên cứu thị trường
Khi bắt đầu dự án chiến lược thu hút khách hàng, bước đầu là nghiên cứu khách hàng, thị trường và mức độ cạnh tranh bằng cách sử dụng nguồn lực bên trong và bên ngoài.
Nghiên cứu nhằm định hình cấu trúc của cuộc khảo sát khách hàng và phản hồi của họ. Làm việc trên phần đề xuất giá trị và tiếp cận thị trường giúp bạn xác định phạm vi các lĩnh vực tiềm năng để đi sâu hơn và xác thực chúng.
Đọc thêm: Biểu đồ Insight
Internal – Môi trường bên trong doanh nghiệp
Những nghiên cứu và dữ liệu nào doanh nghiệp đang có hoặc có thể tạo ra? Có những nguồn lực gì? Khách hàng có giá trị nhất là ai? Các phân tích điển hình gồm:
- Lĩnh vực & Xu hướng
- Phân tích nguồn lực nội bộ
External – Môi trường bên ngoài
Xu hướng thị trường là gì? Thị trường được phân đoạn như thế nào? Ai là đối thủ cạnh tranh mục tiêu? Các phân tích và công cụ điển hình được sử dụng bao gồm:
- Nghiên cứu thị trường
- Các hướng giải quyết vấn đề
Giả thuyết nghiên cứu chiến lược thu hút khách hàng
Điều gì là quan trọng đối với khách hàng của bạn? Các phân khúc khách hàng tiềm năng để tập trung là gì? Tại sao? Chúng ta sẽ quyết định như thế nào? Các công cụ nghiên cứu khách hàng giai đoạn này bao gồm:
- Giải quyết vấn đề
- Brainstorm
2.2. Khảo sát khách hàng
Dù bạn đã có tệp khách hàng mục tiêu hoặc chưa, bạn cần tiến hành khảo sát vài năm một lần.
Trong thời đại ngày nay, động lực của khách hàng có thể thay đổi chỉ sau một đêm. Các đối thủ cạnh tranh có thể bất ngờ xuất hiện. Sự cách biệt thế hệ luôn không ngừng biến hoá.
Kích thước tệp nghiên cứu chiến lược thu hút khách hàng
Các thuộc tính tâm lý, nhân khẩu học, hành vi, mối quan hệ và giá trị quan trọng đối với khách hàng mục tiêu là gì? Các kĩ thuật cho bước này gồm:
- Giải quyết vấn đề
- Brainstorm
Đề xuất phương pháp thu thập dữ liệu
Khách hàng của bạn đánh giá cao điều gì với chất lượng dịch vụ, sản phẩm; giá cả; hiện tại so với tương lai? Làm thế nào để cạnh tranh và so sánh? Các phân tích điển hình bao gồm:
- Bỏ phiếu
- Brainstorm
- Nghiên cứu các đặc điểm về nhân khẩu, dân tộc học
Tiến hành điều tra thị trường
Làm thế nào để khách hàng ra quyết định, tìm hiểu, mua, sử dụng? Các chiến lược tiếp thị, bán hàng và phân phối hiệu quả là gì? Các xu hướng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng là gì? Các phân tích điển hình bao gồm:
- Nghiên cứu
- Giải quyết vấn đề
- Động não
2.3. Xác định đối tượng mục tiêu chiến lược thu hút khách hàng
Khi bạn đã thực hiện xong khảo sát, bạn cần làm sạch và chuẩn hóa dữ liệu khảo sát.
Hãy dành thời gian cho việc phân tích và tổng hợp một cách có hệ thống. Bạn có thể làm việc với các chuyên gia khoa học dữ liệu có kinh nghiệm cùng các chuyên gia kinh doanh để đẩy mạnh quá trình tạo giả thuyết và xác thực thông tin chi tiết.
Sau khi bạn xác định các phân khúc khách hàng mục tiêu tiềm năng từ kết quả phân tích, bạn sẽ cần một cuộc họp với nhóm lãnh đạo của mình để cân nhắc và quyết định tệp khách hàng mục tiêu phù hợp. Điều này nhằm xác định tiềm năng tăng trưởng cho doanh nghiệp của bạn.
Thông tin chi tiết
Những kết luận sâu sắc về phân khúc, giá trị, xu hướng, khoảng cách và cơ hội là gì? Thông tin chi tiết về đối thủ cạnh tranh? Các phân tích điển hình bao gồm:
- Phân tích Bảng chéo & phân đoạn
- Phân tích thống kê
- Giải quyết vấn đề
Cân nhắc và quyết định
Khách hàng mục tiêu tiềm năng hàng đầu của bạn là gì? Tại sao như vậy? Tiêu chí quyết định mục tiêu của bạn là gì? Những khách hàng mục tiêu nào có thể mang lại tiềm năng giá trị nhất cho công ty của bạn? Tại sao? Những tiềm năng đó cụ thể là gì?
2.3. Bám sát tệp mục tiêu chiến lược thu hút khách hàng
Sau khi kết luận được tệp khách hàng, doanh nghiệp cần phổ biến thông tin này tới các nhân sự có liên quan. Bạn sẽ cần các nguồn lực cho một chiến dịch truyền thông nội bộ mạnh mẽ.
Củng cố điều này trong quá trình đối thoại trực tiếp hoặc qua văn bản tài liệu.
Hãy đưa ra cơ chế quản trị và số liệu để theo dõi mức độ thành công. Quan trọng nhất là bạn cần đảm bảo tất cả các chiến lược (ví dụ: đề xuất giá trị, đề xuất kinh doanh, mô hình kinh doanh) và điều chỉnh nó phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Phổ biến thông tin về chiến lược thu hút khách hàng tới nhân sự
Kế hoạch phổ biến thông tin cho nhân sự là gì? Làm thế nào bạn có thể quản lý? Các phân tích điển hình bao gồm:
- Chiến dịch truyền thông nội bộ
- Thay đổi cách quản lý
- Vòng đời nhân viên
Đo lường
Những chỉ số thành công của khách hàng mục tiêu nào nên được đo lường và báo cáo cho doanh nghiệp của bạn? Sẽ có ưu đãi? Các phân tích điển hình bao gồm:
- Kinh doanh thông minh
- Quản trị
Tổng kết chiến lược thu hút khách hàng
Các chiến lược khác của doanh nghiệp sẽ phù hợp và khác biệt như thế nào đối với nhu cầu và tính cách của khách hàng mục tiêu? Các phân tích điển hình bao gồm:
- Lập kế hoạch chiến lược
- Động não
- Hội thảo
3. Chiến lược thu hút khách hàng: Lời kết
Phần lớn các doanh nghiệp không xác định cụ thể hoặc cần xác định khách hàng mục tiêu của họ tốt hơn.
Khi xác định đúng, việc giải quyết các chiến lược còn lại trong mô hình kinh doanh sẽ dễ dàng hơn. Các dự án chiến lược thu hút khách hàng không còn là trở ngại nếu bạn sử dụng các phương pháp và giải quyết vấn đề phù hợp.
Nếu doanh nghiệp quan tâm giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại TẠI ĐÂY để được hỗ trợ nhanh nhất.