Chiến lược Marketing tập trung: 5 điều Marketer cần biết

Chiến lược Marketing tập trung: 5 điều Marketer cần biết

Chiến lược Marketing tập trung là gì? Chiến lược marketing tập trung phù hợp với doanh nghiệp nào? Tìm hiểu cùng CleverAds tại bài viết dưới đây nhé!

1. Khái niệm chiến lược marketing tập trung

Chiến lược Marketing tập trung (hay còn gọi là Centralized marketing strategy) được hiểu là chiến lược tiếp thị mà doanh nghiệp sẽ dồn tất cả nguồn lực nhằm chinh phục một mảng thị trường duy nhất hay một phần thị trường nhỏ mà doanh nghiệp cho là quan trọng nhất. 

Hình thành chỗ đứng với tốc độ nhanh nhất cùng tạo ra ưu thế vững chắc, sức ảnh hưởng lớn tại mảng thị trường đó cho doanh nghiệp là mục tiêu của chiến lược Marketing này.

Đối lập với chiến lược Marketing tập trung ta có chiến lược Marketing phi tập trung.

2. Ưu và nhược điểm của chiến lược Marketing tập trung

Giống “hai mặt của đồng tiền’ bất kể chiến lược nào cũng đều có ưu thế và rủi ro riêng. Qua việc phân tích đặc điểm của chiến lược Marketing tập trung doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa ưu điểm cũng như đồng thời hạn chế được những nhược điểm để phát triển kế hoạch thành công. 

2.1. Ưu điểm

Chiến lược Marketing tập trung giúp doanh nghiệp dễ dàng chiếm lĩnh vị trí vững mạnh trên thương trường.  Nhờ việc chuyên môn hóa nguồn lực vào mảng thị trường mục tiêu. Đây cũng là ưu điểm nổi bật nhất của Marketing tập trung.

Bên cạnh đó chiến lược Marketing còn đem lại:

  • Chiếm thế độc quyền sản phẩm nhờ sự nghiên cứu và hiểu biết chi tiết về nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
  • Phát huy được thế mạnh sản phẩm cho những công ty có kỹ năng và chuyên môn hóa trong sản xuất sản phẩm.
  • Gây dựng được uy tín thương hiệu.
  • Đem lại lợi nhuận cao nhờ vào việc tập trung phát huy năng lực, thế mạnh của doanh nghiệp vào mục tiêu đã xác định.
  • Khai thác được tối đa lợi thế sản xuất, phân phối và các hoạt động xúc tiến kinh doanh nhờ việc chuyên môn hóa sản phẩm, thị trường.
  • Việc chiếm thế độc quyền sẽ gây rào cản cho việc gia nhập và cạnh tranh của các thương hiệu khác.
  • Xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng nhờ việc đáp ứng tốt, nhanh nhu cầu khách hàng.

2.2. Nhược điểm

Một số rủi ro mà doanh nghiệp có thể gặp phải khi sử dụng chiến lược Marketing tập trung: 

  • Nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi dẫn đến việc thay đổi bất ngờ của cầu thị trường. 
  • Khu vực thị trường nhiều tiềm năng hấp dẫn các “ông lớn” sử dụng nguồn lực tham gia cạnh tranh thị trường.
  • Tuổi thọ của mảng thị trường theo đuổi có tính thời gian.
  • Doanh nghiệp phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường
  • Sự cạnh tranh về giá sản phẩm, chi phí sản xuất khi thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh
  • Cần phải xây dựng kế hoạch thị trường chuyên biệt và phát triển tốt nhất

3. Chiến lược Marketing tập trung phù hợp với loại doanh nghiệp nào?

Từ việc phân tích đặc điểm của chiến lược Marketing tập trung, ta có thể thấy rằng loại chiến lược Marketing này phù hợp nhất với những doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, đội ngũ nhân sự và tiềm lực tài chính còn hạn chế. Việc sử dụng chiến lược Marketing tập trung sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng đứng vững trên thị trường. 

Chiến lược Marketing tập trung 3

Đồng thời giảm được sự cạnh tranh khốc liệt từ đối thủ. Nguồn lực cũng sẽ được phân bổ hiệu quả tránh dàn trải sang những thị trường không tiềm năng gây lãng phí ngân sách.

Ngoài ra, những doanh nghiệp có mục tiêu bao phủ thị trường trong giai đoạn xâm nhập thị trường mới cũng có thể sử dụng chiến lược này. Việc sử dụng chiến lược Marketing tập trung sẽ giúp doanh nghiệp xác định được tính tiềm năng và mức độ phù hợp của thị trường với họ. Qua đó giúp tối ưu ngân sách đầu tư.

4. 06 bước xây dựng chiến lược Marketing tập trung

Bước 1: Tiến hành nghiên cứu thị trường 

Doanh nghiệp cần nghiên cứu để xác định thị trường ngách và phân khúc mà doanh nghiệp hướng đến. Các yếu tố quan trọng cần nghiên cứu bao gồm: sức hấp dẫn về tài chính và cấu trúc của phân khúc cũng như mục tiêu, khả năng và nguồn lực của công ty để tiếp thị phân khúc này.

Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu

Nghiên cứu các đặc điểm, nhu cầu và mong muốn của khách hàng kết hợp với các dữ liệu thị trường để xác định đúng khách hàng mục tiêu.

Bước 3: Xác định nền tảng khách hàng thường xuyên sử dụng

Từ việc nghiên cứu khách hàng, tìm kiếm những hình thức đối tượng khách hàng hay sử dụng để tiếp cận thông tin nhất để chọn làm kênh marketing chính

Chiến lược Marketing tập trung 2

Bước 4: Xây dựng kế hoạch marketing

Tạo bản kế hoạch cho phân khúc thị trường và đối tượng mục tiêu đã chọn. Các chiến dịch, nội dung thông điệp cần có sự nhất quán xuyên suốt để có thể tiếp cận khách hàng một cách tốt nhất

Bước 5: Lập kế hoạch chiến lược Marketing tập trung

Xây dựng bản kế hoạch chi tiết hoàn chỉnh. Đẩy mạnh marketing vào các kênh quảng cáo hiệu quả nhất để có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh nhất. Ta có thể sử dụng nhiều phương án Marketing khác nhau để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bước 6: Thực hiện và giám sát chiến lược

Khi triển khai thực hiện ta cần luôn liên tục theo dõi và phân tích kết quả của nó. Việc này giúp ta có thể kịp thời khắc phục các lỗ hổng trong chiến dịch marketing và kịp thời điều chỉnh để nó đi đúng hướng. 

Bước 7: Đánh giá tính hiệu quả

5. Ví dụ chiến lược Marketing tập trung

  • Rolls-Royce Motor Cars Limited

Là một nhà sản xuất ô tô hạng sang của Anh sản xuất độc quyền xe ô tô Rolls-Royce. Nổi tiếng về chất lượng và giá cả cao, phân khúc đối tượng mục tiêu được hãng hướng tới là những người có tài sản lưu động tối thiểu là 30 triệu đô la. Khi mua xe của Rolls-Royce khách hàng sẽ nhận được bức thư có chữ ký cá nhân của hãng.

  • Munchkin

Là công ty sản xuất các sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi ra đời năm 1991.

Munchkin đã sử dụng chiến lược Marketing tập trung để nhắm mục tiêu đến các bậc cha mẹ có con thuộc nhóm trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi.

Bằng việc đăng tải những bài viết về cách nuôi dạy con cái lên blog của mình thu hút sự quan tâm của khách hàng. Ngoài ra, hãng còn hợp tác cùng những người nổi tiếng đang nuôi dạy con cái để giới thiệu quảng bá sản phẩm rộng rãi đến công chúng. 

  • Tập Đoàn Kinh Đô 

Được thành lập vào năm 1993 và luôn nằm trong top những công ty thực phẩm hàng đầu tại Việt Nam. Nhắc đến Kinh Đô là ta nhớ đến dòng bánh Trung thu Kinh Đô nổi tiếng bởi chất lượng cùng sự đa dạng về mẫu mã chủng loại. 

Chiến lược marketing tập trung

Bằng việc định vị dòng sản phẩm bánh trung thu của mình là loại bánh mang đến giá trị cả về vật chất lẫn tinh thần cho khách hàng: Vừa là dòng sản phẩm ngon, chất lượng và đa dạng nhiều mẫu mã vừa mang đậm không khí Tết Trung thu -Tết của tình thân. Kinh Đô đã vượt qua nhiều đối thủ mạnh khác để trở thành “ông lớn” dẫn đầu trong phân khúc dòng bánh trung thu.

6. Kết luận

Chiến lược Marketing tập trung sẽ giúp doanh nghiệp thu hẹp sự tập trung vào một phân khúc đối tượng mục tiêu. Tạo ra chiến lược tiếp cận khách hàng tốt nhất và chiếm được sự trung thành từ đó giữ chân khách hàng và tạo được vị thế vững chắc trong ngành. Mong rằng qua bài viết độc giả sẽ có cái nhìn bao quát hơn về Chiến lược Marketing tập trung 

Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds

    2 thoughts on “Chiến lược Marketing tập trung: 5 điều Marketer cần biết

    Comments are closed.