Bí kíp sáng tạo nội dung TikTok lên xu hướng dành cho doanh nghiệp
Sáng tạo nội dung TikTok là gì? Làm thế nào để sáng tạo nội dung trên nền tảng này? Bài viết dưới đây, CleverAds sẽ chia sẻ các lưu ý quan trọng và cách thức sáng tạo nội dung TikTok lên xu hướng.
1. Tổng quan về sáng tạo nội dung TikTok
TikTok ra đời là nền tảng thuần giải trí, tuy nhiên với số lượng người dùng tăng cao cùng cùng thị hiếu ngày càng đa dạng. Giờ đây, người dùng có thể tự do sáng tạo nội dung TikTok và tiếp cận nhiều loại nội dung khác nhau như tin tức, truyền cảm hứng, quảng cáo, bán hàng, chia sẻ trải nghiệm, cảm nhận,v.v.
Không chỉ là sân chơi dành cho thương hiệu cá nhân, TikTok còn là nền tảng tiềm năng cho doanh nghiệp xây dựng hình ảnh và thúc đẩy kinh doanh.
Với thuật toán đề xuất các video mới mẻ, giá trị và tiềm năng được nhiều người ưa thích, TikTok mang đến cơ hội nội dung được lên xu hướng và tiếp cận khách hàng tiềm năng cho cả những người mới gia nhập.
Thuật toán TikTok luôn ưu tiên đề xuất những video mới mẻ hoặc có tiềm năng được nhiều người dùng yêu thích. Nhờ đó, ngay cả những người mới gia nhập cũng có cơ hội tiếp cận lượng lớn đối tượng người xem và tạo ra nội dung bắt kịp xu hướng một cách dễ dàng.
2. Yếu tố giúp sáng tạo nội dung TikTok thành công
2.1. Tính chân thật, gần gũi
Với sự bùng nổ của TikTok, người xem ngày càng có yêu cầu cao hơn đối với chất lượng nội dung. Họ dần nhạy cảm hơn với mục đích của các nhà sáng tạo và dễ dàng bỏ qua những nội dung quảng cáo lộ liễu và thiếu tinh tế.
Để có thể phát triển tại nền tảng này, doanh nghiệp cần sáng tạo nội dung TikTok chân thật, gần gũi, tự nhiên. Ví dụ một số hình thức:
- Lồng ghép sản phẩm/dịch vụ khéo léo khi kể những câu chuyện, hành trình cuộc sống đời thường thú vị.
- Thể hiện nội dung dưới hình thức đóng vai khiến người xem bị cuốn theo các tình huống trong video.
- Thương hiệu tâm sự chân thành hành trình phát triển, những nỗi đau thầm kín.
2.2. Nội dung có giá trị
Khi sáng tạo nội dung TikTok, doanh nghiệp cần nằm lòng châm ngôn “cho đi trước, nhận lại sau” và triển khai các nội dung có giá trị cao.
Nội dung có giá trị được đánh giá dựa trên các hạng mục như:
- Thông tin hữu ích
- Mang lại cảm xúc đến người xem
- Có hình ảnh thẩm mỹ, âm thanh chất lượng
- Gợi mở được những suy ngẫm
Bằng việc sáng tạo nội dung TikTok có giá trị, người xem sẽ gắn bó và đồng hành lâu dài của các nhà sáng tạo nội dung và doanh nghiệp.
2.3. Sự liên tục và nhất quán trong sáng tạo nội dung TikTok
Thời gian đầu khi sáng tạo nội dung TikTok, doanh nghiệp lưu ý cần đăng tải video với tần suất đều đặn mỗi tuần.
Việc đăng tải video liên tục mang lại những lợi ích sau cho doanh nghiệp:
- Giúp tệp người xem mục tiêu dần quen với sự hiện diện của thương hiệu.
- TikTok xác định tài khoản hoạt động tích cực và ưu tiên đề xuất.
Bên cạnh đó, sáng tạo nội dung TikTok cần đồng nhất về hình thức thể hiện, tông màu, phông chữ, thông điệp truyền tải. Nội dung nhất quán giúp tạo dấu ấn riêng cho doanh nghiệp, từ đó hình ảnh doanh nghiệp dễ dàng được người xem ghi nhớ.
Ngoài ra, khi kênh có phong cách rõ ràng và được yêu thích, doanh nghiệp có thể dễ dàng duy trì sự quan tâm của nhóm đối tượng mục tiêu, đồng thời thu hút thêm những người dùng mới có cùng sở thích.
Khi kênh đã có tệp người xem ổn định, doanh nghiệp có thể thêm một số những hình thức thể hiện video khác.
Ví dụ:
Thương hiệu trà sữa La Boong
Thay vì tập trung quảng cáo các sản phẩm trà sữa, La Boong sáng tạo nội dung TikTok với chủ đề câu chuyện cuộc sống được kể dưới góc nhìn thứ 3. Nhãn hàng khéo léo lồng ghép hình ảnh thương hiệu bằng các tình huống diễn ra trong bối cảnh quán trà sữa La Boong.
Kênh TikTok của La Boong nhận được hơn 97,2 nghìn lượt theo dõi với số lượng người xem ổn định, tương tác cao. Đặc biệt, video ấn tượng nhất của thương hiệu đã đạt gần 12 triệu lượt xem.
2.4. Yếu tố trend trong sáng tạo nội dung TikTok
Để sáng tạo nội dung TikTok nhanh chóng trở nên viral, doanh nghiệp nên kết hợp những yếu tố đang là xu hướng trên TikTok.
Tuy nhiên, thương hiệu lưu ý “bắt trend” cần phù hợp với hình ảnh, giá trị cốt lõi của thương hiệu.
2.5. Lượt xem và số lần xem lại video
Lượt xem và số lần xem lại video là hai chỉ số quan trọng đầu tiên đánh giá sự yêu thích của người xem đối với nội dung TikTok. Những video có số lượt xem cao và được xem lại nhiều lần sẽ được TikTok xác định là nội dung được yêu thích và ưu tiên đề xuất đến nhiều đối tượng tiềm năng.
Để sáng tạo nội dung TikTok nhiều người xem, doanh nghiệp lưu ý cần tối ưu nội dung trong 5 giây đầu tiên.
Ngoài ra, khi sáng tạo nội dung TikTok, doanh nghiệp có thể đo lường hiệu quả của nội dung dựa trên chỉ số khác như: lượt theo dõi, lượt bình luận, lượt xem trang.
Đọc thêm: TikTok Analytics – Hướng Dẫn Đọc Hiểu Các Chỉ Số Đo Lường Hiệu Quả
3. Xây dựng chiến lược sáng tạo nội dung TikTok hiệu quả
3.1. Phân tích thị trường
Nghiên cứu thị trường là tiền đề quan trọng để sáng tạo nội dung TikTok thành công. Những yếu tố doanh nghiệp cần tập trung phân tích như:
- Nội lực thương hiệu
- Đối thủ trực tiếp
- Khách hàng tiềm năng
- Các xu hướng thể hiện nội dung trên TikTok
3.2. Xác định ngách tiềm năng
Ngách tiềm năng được hiểu là một chủ đề nội dung cụ thể và thương hiệu muốn tập trung khai thác.
Ví dụ:
Kênh TikTok với lĩnh vực phim có thể triển khai một trong những ngách sau:
- Đăng tải những phân đoạn phim ấn tượng, gây tò mò cho người xem
- Nhân vật cụ thể review ngắn gọn về các bộ phim
- Sử dụng công nghệ AI tóm tắt nội dung của cả bộ phim
Việc sáng tạo nội dung TikTok theo ngách tiềm năng giúp kênh thu hút được đúng tệp người xem quan tâm đến ngách nội dung đó.
3.3. Phân tích khách hàng tiềm năng
Đối với các thương hiệu mới xây kênh, doanh nghiệp có thể phân tích các cuộc thảo luận của người dùng tại kênh của đối thủ hoặc những kênh liên quan đề nắm bắt những mong muốn, vấn đề của khách hàng tiềm năng.
Bên cạnh đó, trên hành trình sáng tạo nội dung TikTok, doanh nghiệp cần liên tục theo dõi hành vi, tâm lý của người xem để có thể nắm bắt kịp thời thị hiếu người dùng.
Đặc biệt, thương hiệu có thể theo dõi các chỉ số quan trọng qua TikTok Analytics:
- Nhân khẩu học của người xem.
- Thời điểm người theo dõi hoạt động nhiều nhất.
- Nguồn traffic – nơi người xem tìm thấy video của doanh nghiệp (Trang đề xuất, hồ sơ cá nhân, tin nhắn trực tiếp,…).
- Phân tích chi tiết từng video như thời gian xem trung bình, tỷ lệ xem hết video.
Doanh nghiệp có thể dựa vào các chỉ số trên để sáng tạo nội dung TikTok hiệu quả hơn. Ví dụ, thời gian xem trung bình video thấp chỉ từ 3s – 5s, cho thấy video ở những giây đầu chưa có gì thu hút, hấp dẫn.
3.4. Xây dựng định hướng sáng tạo nội dung TikTok
Để sáng tạo nội dung TikTok nhất quan với định hướng rõ ràng, doanh nghiệp cần xây dựng bản định hướng TikTok. Đây sẽ là “tấm bản đồ” để các thương hiệu tránh chệch hướng trên hành trình xây dựng TikTok.
Bảng định hướng kênh TikTok gồm những hạng mục chính:
- Thông tin về đối tượng mục tiêu
- Chủ đề kênh hướng đến
- Hình thức thể hiện video
- Mục tiêu kênh
- Giọng điệu truyền tải
- Màu sắc kênh
- Phông chữ
Đọc thêm: Quy trình xây dựng kênh TikTok từ A-Z cho người mới bắt đầu
3.5. Phân tích các kênh tham khảo
Trong quá trình sáng tạo nội dung TikTok, thương hiệu cần phân tích đa dạng các kênh TikTok thành công với mục đích tham khảo và học hỏi.
Một số yếu tố quan trọng doanh nghiệp cần tập trung phân tích như câu mở đầu (hook), cách triển khai nội dung, góc quay, âm thanh, hình thức thể hiện,v.v.
3.6. Xây dựng kịch bản
Trước khi viết kịch bản, doanh nghiệp cần xác định mục tiêu chính mà video hướng đến, cụ thể như: giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, chia sẻ kiến thức hay đơn thuần là nội dung giải trí, bắt kịp xu hướng.
Đối với nội dung kịch bản, doanh nghiệp cần ghi rõ lời thoại, mô tả các cảnh quay, nội dung chữ trên khung hình (nếu có), dự trù thời gian các cảnh quay và liên kết tham khảo (nếu có).
Tìm hiểu thêm: Z – 10 mẫu kịch bản tiktok thu hút
4. Các case study sáng tạo nội dung TikTok hay
4.1. Bãi Tôm
Lĩnh vực: F&B
Trước khi Bãi Tôm chính thức khai trương, thương hiệu đã xây kênh TikTok kể về hành trình xây dựng thương hiệu “50 ngày Bãi Tôm lột xác”.Nội dung được thể hiện một cách chân thực, chi tiết từ những bước đầu tiên như thiết kế, trang trí không gian cho đến quá trình cải thiện chất lượng dịch vụ tốt hơn mỗi ngày.
Nhờ những câu chuyện gần gũi, Bãi Tôm đã thành công xây dựng hình ảnh thương hiệu, thu hút người xem và đặc biệt nhận về tỷ lệ khách hàng ghé thăm trực tiếp trải nghiệm dịch vụ đáng kể.
4.2. Poloman
Lĩnh vực: Thời trang
Poloman, thương hiệu thời trang cung cấp sản phẩm cho cả nam và nữ, dần được biết đến trên thị trường với chiến lược sáng tạo nội dung TikTok độc đáo, nổi bật. Thay vì tiếp cận trực tiếp, Poloman tập trung xây dựng hình ảnh nhân vật đại diện cho thương hiệu là “Ông chú Polo”.
Ông chú Polo là KOL 63 tuổi, nhưng có ngoại hình trẻ trung, phong độ. “Ông chú Polo”, với phong cách tự tin, chuyên nghiệp, đã khéo léo thể hiện hình ảnh sản phẩm một cách tinh tế, từ đó thu hút sự chú ý của các đối tượng tiềm năng.
Chiến lược sử dụng KOL khác biệt đã góp phần tạo nên thành công cho Poloman trong việc định vị thương hiệu và sáng tạo nội dung TikTok.
4.3. 1900 Hair Salon
Lĩnh vực: Dịch vụ làm đẹp cho tóc
Chủ đề sáng tạo nội dung TikTok của 1900 Hair Salon xoay quanh những câu chuyện chân thật, mong muốn của các khách hàng đến sử dụng dịch vụ. Đồng thời, nội dung thể hiện được sự thay đổi tích cực của khách hàng trước và sau.
Ngoài ra, 1900 Hair Salon còn tạo được dấu ấn mạnh mẽ qua tuyến nội dung về chương trình hiến tóc cho các bệnh nhân ung thư. 1900 Hair Salon đã khéo léo khai thác tấm lòng của những người đến hiến tóc và mang đến cho người xem nội dung ý nghĩa, giá trị.
5. Sáng tạo nội dung TikTok: Kết luận
Sáng tạo nội dung TikTok là hoạt động triển vọng giúp doanh nghiệp có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu, kết nối với khách hàng tiềm năng và thúc đẩy chuyển đổi.
Bên cạnh các yếu tố tiềm năng, TikTok hiện là nền tảng cạnh tranh cao, vậy nên doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược sáng tạo nội dung TikTok độc đáo, chân thật cùng định hướng rõ ràng để có khả năng cao nổi bật trong tâm trí đối tượng xem mục tiêu.
Liên hệ với CleverAds ngay hôm nay để được tư vấn về các giải pháp Digital Marketing & Performance cho thương hiệu!