Báo cáo nghiên cứu thị trường là gì? Cần lưu ý điều gì khi lập báo cáo?
Báo cáo nghiên cứu thị trường là gì? Trong bản báo cáo thị trường gồm những thành phần nào? Các doanh nghiệp cần lưu ý gì khi lập báo cáo? Hãy cùng CleverAds tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
1. Báo cáo nghiên cứu thị trường là gì?
Nghiên cứu thị trường (Market research) là gì?
Là quá trình thu thập, ghi chép, phân tích dữ liệu từ thị trường mục tiêu về nhu cầu, hành vi hay sở thích của người tiêu dùng đối với sản phẩm, dịch vụ.
Các dữ liệu thu thập được sẽ phục vụ cho các kế hoạch kinh doanh, chiến lược marketing của doanh nghiệp.
Báo cáo nghiên cứu thị trường là gì?
Là các tài liệu thể hiện toàn bộ những thông tin, dữ liệu đã thu thập được cùng với những phân tích, nghiên cứu và đề xuất từ cuộc nghiên cứu thị trường.
Báo cáo thị trường giúp bạn có hiểu biết sâu sắc hơn về thị trường và hơn thế nữa. Thông qua báo cáo thị trường, nhà quản trị có thể lên được kế hoạch và quyết định cho tương lai được đúng đắn hơn, tránh sai lầm.
2. Các thành phần trong báo cáo nghiên cứu thị trường
Trong một báo cáo nghiên cứu thị trường có các thành phần cơ bản như sau:
2.1. Mục tiêu
Đây là một thành phần quan trọng của một báo cáo nghiên cứu thị trường. Phần này sẽ tóm tắt câu hỏi khảo sát, những thắc mắc cần giải quyết khi nghiên cứu thị trường.
2.2. Phương pháp tiếp cận
Ta sẽ đưa ra các phương pháp tiếp cận thị trường kèm lý do tại sao lại lựa chọn nó.
Có rất nhiều phương pháp người quản trị có thể sử dụng để nghiên cứu thị trường như: Khảo sát, phỏng vấn nhóm, phỏng vấn sâu, thử nghiệm, theo dõi hành vi, thói quen,…
2.3. Công cụ sử dụng
Để tiến hành thống kê, phân tích các dữ liệu thu thập được, bạn có thể cân nhắc sử dụng các công cụ hữu ích để tối ưu hoá cho báo cáo.
Một số công cụ phổ biến được nhiều nhà nghiên cứu thị trường sử dụng hiện nay như các công cụ hữu ích của Google (Google Keywords Tool, Google Trends, Google Insight,…) hay công cụ các trang mạng xã hội như Meta (Facebook, Instagram,…).
2.4. Kết quả báo cáo nghiên cứu thị trường
Đây là thành phần quan trọng nhất của báo cáo nghiên cứu thị trường. Từ những dữ liệu thu được, ta sẽ phân tích và tổng hợp chúng. Qua đó ta xác định được:
- Tiềm năng thị trường
- Đặc điểm khách hàng tiềm năng và thị trường mục tiêu
- Đối thủ cạnh tranh
- SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức) của doanh nghiệp.
2.5. Kết luận và khuyến nghị
Tổng hợp tất cả những thông tin được đề cập ở những phần trước, ta sẽ rút ra những kết luận cuối cùng. Từ đó, đưa ra những phương hướng, chiến lược phát triển cho doanh nghiệp. Để họ có thể tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức khi xâm nhập thị trường.
Đọc thêm: Báo cáo marketing
3. Những lưu ý khi lập báo cáo nghiên cứu thị trường
3.1. Phân loại dữ liệu và lập dàn ý trước khi lập báo cáo nghiên cứu thị trường
Khi tiến hành nghiên cứu thị trường, bạn sẽ thu thập được rất nhiều dữ liệu khác nhau. Việc đầu tiên bạn cần làm là phân loại những dữ liệu đó thành những tiêu chí khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu nghiên cứu của bạn.
Dàn ý cho bạn biết bạn cần tìm hiểu vấn đề gì và nên thu thập dữ liệu nào khi nghiên cứu. Cùng với đó, sau khi bạn phân loại, bạn sẽ chọn lọc được những dữ liệu nào cần thiết, dữ liệu nào có thể bỏ qua không cần phân tích trong lượng dữ liệu khổng lồ mà bạn thu thập được.
3.2. Sử dụng hình ảnh minh hoạ hoặc biểu đồ, đồ thị
Trong các báo cáo nghiên cứu, biểu bảng là phần không thể thiếu. Thông qua hình ảnh hoặc biểu đồ, đồ thị, ta dễ dàng trực quan hoá được lượng dữ liệu lớn ta thu thập được và thể hiện được mối tương quan giữa các thành phần của dữ liệu.
3.3. Nghiên cứu thị trường mục tiêu
Ngay từ đầu, doanh nghiệp cần xác định được khách hàng mục tiêu, chân dung khách hàng của mình. Như vậy, mới có thể tập trung nghiên cứu trúng đối tượng, tiết kiệm thời gian lẫn tiền bạc. Nghiên cứu không đúng thị trường, không chỉ gây lãng phí, ảnh hưởng đến chất lượng báo cáo mà còn ảnh hưởng đến những quyết định trong tương lai của doanh nghiệp.
3.4. Nội dung báo cáo nghiên cứu thị trường cụ thể, rõ ràng
Nghiên cứu thị trường để trả lời những câu hỏi cụ thể, vì thế công ty cần cung cấp thông tin rõ ràng để mọi người dễ dàng nắm bắt được.
Ngoài ra, trong báo cáo ta cần cụ thể hoá các thông tin về phương pháp nghiên cứu, ngân sách, thông tin về giá cả, khách hàng mục tiêu, đối thủ,… Các thông tin càng cụ thể, báo cáo của bạn được đánh giá càng cao.
3.5. Đưa ra lời khuyên, khuyến nghị
Báo cáo nghiên cứu thị trường giúp bạn hiểu rõ hơn về insight khách hàng của bạn. Để bạn có thể phát triển các cơ hội kinh doanh, giảm thiểu rủi ro và tạo điều kiện thuận lợi cho việc ra quyết định.
Những kết luận, kiến nghị bạn đưa ra giúp nhà quản trị có thêm hiểu biết về thị trường, để đưa ra các quyết định sáng suốt hơn dựa trên dữ liệu bạn thu thập.
Đọc thêm: Báo cáo doanh thu
4. Một số công cụ báo cáo nghiên cứu thị trường
Khi nghiên cứu thị trường, ta cần sử dụng các công cụ cần thiết để có thể phân tích dữ liệu. Sau đây là một số công cụ bạn có thể cân nhắc sử dụng giúp nghiên cứu của bạn hiệu quả hơn.
4.1. Similarweb Digital Research Intelligence: Công cụ nghiên cứu thị trường tổng thể tốt nhất
Similarweb Digital Research Intelligence cung cấp khả năng phân tích các khía cạnh thuộc mọi lĩnh vực và toàn thị trường ngay lập tức.
Công cụ sẽ hiển thị những thông tin quan trọng, dễ hiểu. Giúp nhà quản trị dễ dàng quan sát: các xu hướng, khả năng cạnh tranh, thông tin chi tiết về đối tượng, cơ hội phát triển,…
Đây là công cụ phân tích nghiên cứu thị trường duy nhất tập hợp dữ liệu đa kênh để cung cấp một cái nhìn toàn diện về thị trường Digital.
Chức năng chính
- Xác định mức độ cạnh tranh
- Nghiên cứu thị trường
- Nghiên cứu công ty
- Phân tích đối tượng mục tiêu
- Theo dõi hành trình tiêu dùng
4.2. Think with Google: Công cụ nghiên cứu thị trường miễn phí tốt nhất
Think with Google là một bộ công cụ nghiên cứu giúp sắp xếp dữ liệu từ kho dữ liệu khổng lồ trên web.
Bạn có thể xem xu hướng, thông tin chi tiết và số liệu thống kê. Dữ liệu được cung cấp như một thư viện số liệu và sự kiện dưới dạng bài báo, video, phỏng vấn, nghiên cứu điển hình,…
Chức năng chính
- Cung cấp thông tin chi tiết về hầu hết các thị trường địa phương hoặc quốc gia, về các chiến dịch digital đa nền tảng và về người tiêu dùng
- Cung cấp công cụ để thông báo các mục tiêu và hành động tiếp thị
4.3. Statista: Công cụ phân tích dữ liệu thống kê tốt nhất
Statista là cung cụ phân tích dự liệu thống kê trực tuyến.
Với Statista, người dùng cũng có thể lấy được các dữ liệu nghiên cứu thị trường từ việc tạo ra có chân dung khách hàng, xây dựng bảng hỏi trực tuyến, và thậm chí là các mục đích tiếp thị nội dung.
Chức năng chính
- Dữ liệu thống kê chi tiết của đa dạng ngành
- Các báo cáo xu hướng kỹ thuật số cho các thương hiệu và doanh nghiệp quan trọng
- Dữ liệu có thể tải về được từ đa dạng định dạng
- Các công cụ hỗ trợ marketing triển vọng
- Khảo sát toàn cầu
4.4. SurveyMonkey: Công cụ khảo sát nghiên cứu thị trường
Đây là công cụ nghiên cứu trực tuyến hàng đầu cho các cuộc khảo sát trên toàn thế giới.
Với các kế hoạch phù hợp, SurveyMonkey là một nền tảng giàu tính năng, dễ sử dụng, bao gồm việc tạo, thu thập và phân tích cùng lúc. Khảo sát được tối ưu hóa trên mọi thiết bị và tích hợp với các nền tảng như Zoom, Salesforce, Marketo,…
Chức năng chính
- Tạo và gửi các cuộc khảo sát, câu đố và thăm dò không giới hạn
- Pop-up khảo sát trực tuyến
- Truy cập ứng dụng dành cho thiết bị di động để tạo, gửi và phân tích khảo sát khi đang thực hiện
- Chức năng hợp tác nhóm
- Hỗ trợ xây dựng khảo sát
4.5. Latana: Công cụ nghiên cứu thị trường để theo dõi thương hiệu
Latana là công cụ theo dõi thương hiệu B2C cung cấp thông tin chi tiết về khách hàng mục tiêu. Nó giúp các doanh nghiệp hiểu được cảm nhận của khách hàng về thương hiệu và so sánh vị trí với các đối thủ trong ngành.
Chức năng chính
- Tập trung vào các phân khúc người tiêu dùng phù hợp.
- Nghiên cứu dữ liệu của đối thủ và xác định cơ hội phát triển.
- Khám phá những thương hiệu nổi tiếng nhất trong ngành của bạn.
- Theo dõi mức độ nhận biết thương hiệu của đối thủ.
- Tìm hiểu các động lực mua hàng của người tiêu dùng.
4.6. Google Trends: Công cụ tốt nhất cho việc nghiên cứu từ khóa.
Google Trends là công cụ nghiên cứu từ khóa mà doanh nghiệp có thể sử dụng để tạo ra các nội dung thân thiện hơn đối với các công cụ tìm kiếm.
Công cụ này cung cấp cho những người làm SEO và Marketing thêm hiểu biết sâu sắc về những gì khán giả đang tìm kiếm trên khắp thế giới.
Chức năng chính
- Nghiên cứu, so sánh từ khoá.
- Bao phủ trên nhiều mạng và loại tìm kiếm, ví dụ như tìm kiếm theo hình ảnh, trên Youtube, trên Google Shopping,…
- Phân đoạn dữ liệu dựa trên các tiêu chí thời gian và địa lý.
- Cho phép người dùng nhận biết các xu hướng thị trường và các lĩnh vực mà khách hàng quan tâm.
- Phân tích thị trường cạnh tranh dễ dàng.
Báo cáo nghiên cứu thị trường: Kết luận
Báo cáo nghiên cứu thị trường là tài liệu hết sức quan trọng và cần thiết đối với mọi doanh nghiệp. Nó cung cấp thông tin cần thiết phục vụ cho hoạch định chiến lược và kế hoạch marketing của doanh nghiệp trong tương lai.
Mong rằng những chia sẻ nói trên sẽ giúp cho báo cáo nghiên cứu thị trường của bạn hiệu quả!