B2B2C Marketing là gì? Lưu ý khi vận hành

B2B2C Marketing là gì? Lưu ý khi vận hành

B2B2C Marketing là gì? Làm thế nào để đạt được hiệu quả doanh thu tốt trong mô hình B2B2C? Hãy tìm hiểu cùng CleverAds nhé! 

1. Khái niệm mô hình B2B2C

Mô hình B2B2C (Business to Business to Customer) là sự kết hợp các tính năng ưu tú nhất của mô hình B2B (doanh nghiệp sản xuất) và B2C (doanh nghiệp phân phối), sau đó đưa dịch vụ/ sản phẩm đến tay người dùng. 

Có 2 loại hình kinh doanh B2B2C phổ biến:

b2b2c marketing là gì

Layers: Đối với loại hình kinh doanh Layers (nhiều tầng lớp), các doanh nghiệp sản xuất sẽ cung cấp sản phẩm của họ cho doanh nghiệp phân phối, cuối cùng sản phẩm sẽ được đưa đến tay người dùng bởi doanh nghiệp phân phối.

Một ví dụ điển hình cho loại hình này là công ty Pfizer, khi họ cung cấp vắc-xin cho các tổ chức tiêm chủng, sau đó vắc-xin được phân phối đến bệnh nhân.

b2b2c marketing là gì

Middleman: Còn đối với loại hình kinh doanh Middleman (người trung gian), cả doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp phân phối và người dùng cần hoạt động cùng lúc để duy trì chuỗi làm việc. 

SmartPay cũng là một ví dụ cho loại hình này. Trong quá trình mua bán với khách hàng của Amazon (doanh nghiệp sản xuất), họ cần một ứng dụng thanh toán tiện lợi – SmartPay (doanh nghiệp phân phối) nhằm phục vụ nhu cầu người dùng và mang về lợi nhuận cao cho Amazon. 

2. B2B2C Marketing là gì?

Mô hình kinh doanh B2B2C đang phát triển với tốc độ chóng mặt tại Việt Nam cùng với các ngành nghề hot như Bất động sản, Giao hàng Online hay Thương mại điện tử,… 

Vậy làm thế nào để doanh nghiệp bạn nổi bật trong thị trường B2B2C tấp nập? Câu trả lời chỉ có thể nằm ở chiến lược B2B2C Marketing.

Là một marketer của doanh nghiệp B2B2C, bạn cần xác định đối tượng doanh nghiệp và đối tượng khách hàng mục tiêu thật rõ ràng và hiệu quả, trong cùng một lúc. Nói cách khác, doanh nghiệp bạn cần phát triển kỹ năng và lên kế hoạch marketing theo cả 2 hướng B2B và B2C, nhằm phát hiện ra chiến lược phù hợp nhất cho mỗi khách hàng riêng.

Đọc thêm: B2B và B2C – Những điểm giống và khác nhau – CleverAds

3. Vai trò của B2B2C Marketing

B2B2C Marketing đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Biết cách tối ưu B2B2C Marketing, doanh nghiệp bạn sẽ nhận về vô vàn lợi ích. 

Doanh nghiệp sẽ có được cái nhìn 360 độ về khách hàng, giúp doanh nghiệp thực hiện chiến lược Customer-centric dễ dàng hơn.

Hơn nữa, bằng B2B2C Marketing, thời gian tiếp thị sản phẩm được rút ngắn, dẫn đến sự gia tăng lợi nhuận một cách bền vững. Không chỉ vậy, doanh nghiệp có thể sử dụng B2B2C Marketing để tận dụng sức mạnh của các đối tác đa kênh, gia tăng độ phủ thương hiệu và sự tín nhiệm của khách hàng.

4. Các chiến lược quảng cáo trong B2B2C Marketing.

  • Digital Marketing

Quảng cáo kỹ thuật số vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp khi nhắc đến Marketing. Cũng như B2B hay B2C, trong B2B2C Marketing bạn cần hiểu rõ phương pháp nào hoạt động tốt nhất để tăng cao chỉ số ROI của doanh nghiệp. 

Tạo dựng và duy trì website chính thức, landing page, Google My Business hay SEO sẽ góp phần tăng cao chỉ số ROI của doanh nghiệp bạn.

  • Content Marketing

Một trong những phương pháp tiếp thị nền tảng của B2B2C Marketing là Content Marketing. 

Nội dung marketing bạn tạo ra không nên chỉ tập trung vào những vấn đề đang trend, mà còn cần tạo nên sự kết nối sâu sắc với khách hàng, khơi gợi sự quan tâm và nhu cầu tham gia của họ. 

  • Social Media

Không quan trọng sản phẩm bạn cung cấp là gì, doanh nghiệp của bạn cần được xuất hiện trên mọi trang mạng xã hội. Nhiều doanh nghiệp cho rằng mạng xã hội là không cần thiết trong B2B2C Marketing, nhưng họ đã nhầm. 

Mạng xã hội là nơi đầu tiên khách hàng tiếp xúc, nhận biết về doanh nghiệp và cũng là nơi họ tìm đến để liên lạc mua bán sản phẩm. Vì thế, hãy ưu tiên đầu tư vào mạng xã hội của doanh nghiệp bạn. Hãy tìm hiểu và học hỏi về điều mình cần phát triển ở mỗi kênh truyền thông để giúp chúng nổi bật hơn. 

Tìm hiểu thêm: 

32 dự đoán về Xu hướng Social Media 2023 (Phần 1) (cleverads.vn)

32 dự đoán về Xu hướng Social Media 2023 (Phần 2) (cleverads.vn)

  • Influencer Marketing

Để trở nên sáng tạo hơn trong B2B2C Marketing, quảng báo doanh nghiệp bằng influencers là không thể thiếu. 

Influencer Marketing phù hợp với cả 2 loại hình Layers và Middleman. Chỉ cần lựa chọn được influencer thích hợp và uy tín, doanh nghiệp bạn có thể tạo dựng một thương hiệu phổ biến, thúc đẩy doanh thu mạnh và thu hút cả 2 phía Business và Customer. 

  • Chuyển đổi Lead thành Sale

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, quá trình chuyển đổi từ Lead thành Sale trong B2B2C Marketing yêu cầu doanh nghiệp đảm bảo sự thông suốt giữa bộ phận Marketing và Sale. Điều này giúp doanh nghiệp liên hệ khách hàng trong thời gian ngắn nhất và tránh bỏ sót các Lead.

Ngoài ra, để thành công với B2B2C Marketing, doanh nghiệp cũng cần dành thời gian theo dõi các khách hàng thể hiện sự quan tâm đối với sản phẩm trên các kênh mạng xã hội, và tiếp cận họ vào thời điểm hợp lý. Đây có thể là những Lead rất tiềm năng đối với doanh nghiệp đó!

5. Lưu ý khi vận hành B2B2C Marketing.

Một vài xu hướng đang góp phần rất lớn trong việc thúc đẩy sự chuyển đổi sang mô hình B2B2C.

  • Xu hướng “Khách hàng là trọng tâm” (Customer-centric)
  • Xu hướng phát triển của thương mại điện tử
  • Xu hướng phát triển công nghệ

b2b2c marketing là gì

Doanh nghiệp vận hành B2B2C Marketing cần chú ý tận dụng các xu hướng này nhằm đáp ứng nhu cầu, kỳ vọng của khách hàng và đối tác. 

Doanh nghiệp B2B2C có thể tận dụng xu hướng Customer-centric để đánh vào tâm lý khách hàng và xu hướng hành vi tiêu dùng, nhằm phát triển B2B2C Marketing, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi Lead thành Sale. 

Kết luận

Vậy B2B2C Marketing là gì? Trong thời điểm B2B và B2C đang dần bị thay thế bởi B2B2C, doanh nghiệp bạn đã có những thay đổi gì về B2B2C Marketing để thích ứng với tình thế?

Hãy lựa chọn thật sáng suốt để mang đến thay đổi rõ rệt cho doanh nghiệp bạn.

Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp về Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds