ATL, BTL, TTL là gì? Thuật ngữ cơ bản dân marketing phải biết

ATL, BTL, TTL là gì? Thuật ngữ cơ bản dân marketing phải biết

ATL, BTL, TTL là gì? vốn là một câu hỏi kinh điển dành cho người mới vào ngành marketing. 

Xây dựng hình ảnh trong tâm trí khách hàng là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng của các nhà làm marketing. Trong đó, bộ ba công cụ hữu hiệu chính là Above the line, below the line và through the line. Các định nghĩa này là gì và sức ảnh hưởng của chúng ra sao. Hãy cùng CleverAds tìm hiểu nhé.

1. ATL,BTL,TTL là gì?

Trước hết, chúng ta cần hiểu rõ khái niệm về line (đường nối). Line trong định nghĩa của Above the line và Below the line cũng mang ý nghĩa là đường kết nối, để truyền tải thông tin từ doanh nghiệp đến công chúng mục tiêu.

Above the line (ATL) là loại hình marketing tập trung vào đánh phủ rộng, đối tượng đại chúng nhằm tăng mục đích nhận diện thương hiệu.

Below the line (BTL) thì lại chú trọng vào chất lượng của sự kết nối, nhắm đến một đối tượng cụ thể, tạo ra sự tương tác trực tiếp, tác động đến hành vi mua và tạo ra khách hàng trung thành.

Through the line (TTL)dù khá mới mẻ nhưng được áp dụng rất nhiều hiện nay. Đây là sự kết hợp giữa 2 loại trình trên để có thể tương tác với khách hàng ở nhiều phương diện mà vẫn truyền tải một thông điệp thống nhất.

ATL, BTL, TTL là gì

2. ATL và những hình thức nổi bật

Với mục đích quan trọng nhất là gia tăng độ nhận diện thương hiệu, các kênh được lựa chọn thường là các phương tiện thông tin đại chúng. Hoạt động chính của ATL thường xoay quanh tài trợ, sự kiện, pr… để khắc sâu hình ảnh thương hiệu và gia tăng tình yêu thương hiệu của công chúng.

ATL không hướng tới một đối tượng cụ thể mà thường là công chúng nói chung, do đó khả năng chuyển đổi thấp.

Những chỉ số quan trọng để đo lường độ thành công của chiến dịch ATL thường là: độ phủ (reach), tần suất xuất hiện (frequency)…

Lợi ích nổi bật của ATL là xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt, vùng phủ rộng và tiếp cận tốt khách hàng mục tiêu.

2.1. Những hình thức nổi bật – “ATL,BTL,TTL là gì?”

  • Quảng cáo trên TV: đây vẫn còn là một hình thức đem lại hiệu quả cao. Hình ảnh động và âm thanh sẽ giúp kết nối đến người xem tốt hơn nhiều là ảnh tĩnh.
  • Ấn phẩm in ấn: Để tiếp cận dễ dàng đến công chúng, báo chí và tạp chí vẫn là những phương tiện hữu hiệu. Đặc biệt tạp chí là một kênh ngách tốt để hướng tới nhóm công chúng có đặc điểm phù hợp hơn.

Đọc thêm: Marketing tổng thể và phương pháp xây dựng chiến lược

3. BTL và các hình thức nổi bật

Mục tiêu quan trọng nhất của Below the line (BTL) là chuyển đổi khách hàng. Các hoạt động chính thường nằm ở kênh phân phối tại điểm bán hoặc các hoạt động digital marketing tạo ra chuyển đổi rõ rệt.

Đối tượng là nhắm đến nhóm khách hàng tiềm năng của công ty, nhất là những khách hàng đang ở giai đoạn chuẩn bị ra quyết định mua.

atl,btl, ttl la gi

BTL thường xoay quanh các hoạt động như phát tờ rơi, mẫu thử tại điểm bán, dán áp phích hoặc các hoạt động digital marketing như Search engine marketing…

Những cách đo lường hiệu quả là tỉ lệ chuyển đổi trong thời gian thực hiện chiến dịch: tỉ lệ chuyển đổi (conversion), chi phí trên mỗi lần nhấp chuột (pay-per-click)…

Những ích lợi của BTL là dễ dàng đo lường, nhắm đến đối tượng khách hàng cụ thể hơn và mục tiêu được cụ thể hóa hơn rất nhiều.

Đọc thêm: Digital Marketing là gì? Tổng quan về áp dụng Digital Marketing cho doanh nghiệp

3.1. Những hình thức nổi bật – “ATL,BTL,TTL là gì?”

  • Tiếp thị trực tiếp qua thư: Nội dung được cá nhân hóa phù hợp với từng người nhận, từ đó tăng tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.
  • Tiếp thị tại cửa hàng: Được thực hiện trong các cửa hàng và nhắm tới từng khách hàng cụ thể bao gồm rất nhiều hoạt động như tư vấn sản phẩm, khuyến mãi…

4. Định nghĩa về TTL

Through the line (TTL) giống như công cụ “2 trong 1”, có thể áp dụng hầu hết tại các kênh và giúp giao tiếp với khách hàng tốt hơn. Hầu hết các chiến dịch marketing hiện nay đều áp dụng TTL bởi tính hiệu quả và toàn diện mà nó mang lại. 

Tuy nhiên đây cũng được đánh giá là chiến lược tốn kém nhất bởi phải vận dụng rất nhiều hình thức marketing khác nhau.

Kết luận

Chắc hẳn ATL,BTL,TTL là gì không còn là câu hỏi khó nữa rồi đúng không nào. Hi vọng những thông tin từ CleverAds sẽ giúp bạn có thêm kiến thức trong ngành marketing.

Để tìm hiểu nhiều chiến lược hấp dẫn hơn và có thêm nhiều kiến thức về Marketing bạn có thể liên hệ đến website https://cleverads.vn hoặc gọi đến số điện thoại 0919 01 8448 để được tư vấn và biết thêm nhiều thông tin chi tiết.