Agency Cost là gì? Những điều bạn cần biết về Agency Cost

Agency Cost là gì? Những điều bạn cần biết về Agency Cost

Agency Cost là gì? Tiếp xúc với ngành Marketing nhưng liệu bạn đã hiểu kĩ khái niệm về Agency Cost? Cùng CleverAds khám phá ngay dưới đây nhé!

1. Agency Cost là gì?

Agency Cost hay còn gọi là chi phí đại diện là một loại chi phí mang tính nội bộ của công ty. Nó bắt nguồn từ các hoạt động của một đại diện thay mặt cho ai đó uỷ quyền.

Nguyên nhân phát sinh Agency Cost chủ yếu đến từ sự hoạt động kém hiệu quả trong cốt lõi, sự bất mãn, không hài lòng hay gián đoạn (ví dụ như xung đột lợi ích giữa các cổ đông với ban quản lý). Sau đó, Agency Cost sẽ được thanh toán cho bên đại diện.

Agency Cost

Agency Cost còn có thể hiểu là sự tổng hợp liên quan đến các chi phí của một hợp đồng có tổ chức bao gồm: một (người chủ) thuê một người khác (bên đại diện) có khả năng làm nhiệm vụ thay thế cho mình (người chủ). Ở đây, người chủ sẽ trực tiếp đưa ra quyết định và uỷ quyền cho người đại diện.

2. Một số lý do dẫn đến phát sinh Agency Cost

Sau khi nắm được Agency Cost là gì, CleverAds sẽ cung cấp cho bạn một vài nguyên nhân dẫn đến Agency Cost tiêu biểu như: 

Sự thiếu năng suất, thiếu nỗ lực trong công việc và các quyết định đầu tư vô căn cứ, thiếu hiệu quả dẫn đến tới thu nhập hàng tháng, hàng năm thấp hay thi hành mua tài sản không có giá trị sinh lợi năng.

Cổ đông hay người chủ doanh nghiệp không có khả năng quản lý hết mọi đầu việc nên có nhu cầu muốn thuê những nhân sự về để quản lý doanh nghiệp.

Chính sách liên quan về tiền lương, tiền thưởng chưa thực sự động viên, tạo động lực và khuyến khích ban giám đốc cũng như các thành viên ban kiểm soát.

Thiếu sự đồng nhất về các mục tiêu, quyết định hay quan điểm giữa nhà quản lý và chủ sở hữu doanh nghiệp. Ví dụ như chủ sở hữu luôn đặt ra các mục tiêu với mục đích sao cho vốn mình bỏ ra thu lợi nhuận nhiều nhất.

Chủ đầu tư mang tâm lí lo ngại về khả năng thất thoát có thể xảy ra khi sử dụng nguồn tài nguyên đã cung cấp cho doanh nghiệp thiếu hiệu quả. Bởi vậy, các chủ đầu tư sẽ có xu hướng muốn giành quyền kiểm soát mọi hoạt động. Bởi vậy, các ban giám đốc hay những thành viên có vai trò, vị trí chủ chốt trong trường hợp này sẽ bị hạn chế và khó có thể linh hoạt với các quyết định điều hành.

Doanh nghiệp có dòng tiền tự do cao vượt mức cần thiết nên xảy ra mất cân đối.

Thiếu sự minh bạch trong khâu công bố các thông tin: Mặc dù các báo cáo tài chính đều được kiểm soát nghiêm ngặt theo quy định tuy nhiên vẫn còn một số các thông tin quan trọng chưa được cung cấp đầy đủ bởi doanh nghiệp cho ban kiểm toán.

Xảy ra bất đồng quan điểm và mâu thuẫn trong mối quan hệ giữa nhà đầu tư và các quản lý: Trường hợp kinh điển nhất là cả hai bên đều khao khát tối đa hoá lợi nhuận về bên mình. Nhưng điều kiện để tối đa hoá lợi nhuận của hai bên lại khác nhau. Với nhà đầu tư, họ muốn tối đa hoá thông qua việc tăng giá trị doanh nghiệp. Còn về phía quản lý, họ lại đặt lợi ích gắn trực tiếp với thu nhập nhận được. 

Agency Cost

3. Công thức tính Agency Cost

Agency Cost (Chi phí đại diện) = (M) + (B) + (R) 

Ý nghĩa từng kí hiệu:

  • (M): là các chi phí để theo dõi người đại diện. Chi phí này có mục đích nhằm đảm bảo quyền lợi của người đại diện gắn liền với lợi ích của người chủ. Bên cạnh đó, các giám đốc hay những nhà quản lý cấp cao hay có vai trò chủ chốt sẽ phải tiếp tục suy nghĩ ra nhiều các biện pháp cải thiện để có thể khuyến khích, tạo động lực cho các nhân sự dưới quyền mình làm việc nỗ lực và cố gắng hơn. Tất cả các nhân sự lại là người đại diện cho các quản lý cấp cao hơn.
  • (B): là chi phí người đại diện ràng buộc. Có thể hiểu đơn giản là người đại diện sẽ gánh chịu chi phí để cam kết rằng phía bên họ sẽ không xâm phạm đến bất kì quyền lợi nào của người chủ.
  • (R): là những mất mát tài chính. Những chi phí được kết hợp với một kết quả mà kết quả đó không hoàn toàn đem lại lợi ích và phục vụ cho người chủ.

 4. Kết luận

Có thể nói rằng, Agency Cost là một loại chi phí không nên có tại doanh nghiệp. Qua bài viết trên, CleverAds hi vọng có thể phần nào giải đáp được câu hỏi Agency Cost là gì và trang bị thêm cho bạn đọc kiến thức, các thông tin cần thiết về Agency Cost.

CleverAds trực thuộc Clever Group, CleverAds hiện là agency hàng đầu Việt Nam là đối tác Cao Cấp đầu tiên của Google, đối tác Ưu tiên của Facebook, đối tác Tiktok… với gần 15 năm kinh nghiệm, luôn là nơi để các doanh nghiệp có thể đặt trọn niềm tin về việc đưa sản phẩm, dịch vụ và hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp “phủ sóng” rộng khắp đến các khách hàng mục tiêu. 

Nếu bạn cần một giải pháp tối ưu về Marketing, hãy liên hệ với CleverAds qua website: https://cleverads.vn hoặc hotline tổng đài 0919 01 8448.

Theo dõi blog CleverAds để đón đọc nhiều thông tin bổ ích nhé.

Nguồn: Investopia