Thị trường bánh trung thu: Khám phá xu hướng tiêu dùng 2024

Thị trường bánh trung thu: Khám phá xu hướng tiêu dùng 2024

Bài viết tổng hợp chi tiết về thị trường bánh trung thu tại Việt Nam. Qua đó, cùng CleverAds tìm ra xu hướng tiêu dùng mới nhất trong 2024.

Tháng 8 âm lịch hàng năm cũng là thời điểm thị trường bánh trung thu trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Các loại bánh trung thu đa dạng về mẫu mã, hương vị và giá cả được “chào bán” để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

1. Tổng quan thị trường bánh trung thu 2023

Giá bán tăng

Giá bánh trung thu năm 2023 tăng từ 10 đến 15% so với các năm trước. Nguyên nhân bắt nguồn từ sự tăng của giá nguyên vật liệu đầu vào tăng. Chẳng hạn như bột mì tăng 33% hay hộp giấy tăng 11%, v.v.

Ví dụ:

Thương hiệu Hữu Nghị tăng từ 2.000 – 27.000 đồng/cái so với các năm trước. Tùy vào chủng loại, giá bán sẽ dao động từ 57.000 – 119.000 đồng/cái. Giá cao hơn so với 2022 là 37.000 – 92.000 đồng/cái.

Thị trường bánh trung thu: Sức mua giảm

Thông thường, thị trường bánh trung thu bắt đầu sôi động từ thời điểm rằm tháng 7 âm lịch, đến đầu tháng 8 âm lịch hàng năm. Tuy nhiên, năm 2023 lại chứng kiến sự giảm sút trong sức mua bánh trung thu.

Nguyên nhân xuất phát từ khó khăn kinh tế trong năm 2023 như lạm phát, thu nhập giảm, và chi phí sinh hoạt tăng cao.

Điều này dẫn tới xu hướng cắt giảm chi tiêu những mặt hàng không cần thiết của người tiêu dùng, bao gồm việc mua các sản phẩm bánh trung thu.

Bên cạnh đó, trong tình hình kinh tế suy thoái, các doanh nghiệp cũng giảm thiểu việc tặng quà cho đối tác, dẫn đến các hộp quà biếu trong 2023 không còn bán được nhiều như mọi năm.

Đọc thêm: Thị trường cà phê: Xu hướng và cơ hội phát triển kinh doanh

Bánh trung thu “Made in Vietnam” được ưa chuộng

Một điểm sáng đối với thị trường bánh trung Việt Nam là người tiêu dùng Việt ngày càng hứng thú và ưa chuộng với các sản phẩm bánh trung thu nội địa “Made in Vietnam”.

Bởi giá thành hợp lý và phân khúc đa dạng, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Song đi đôi cùng chất lượng tốt và mẫu mã bao bì có nhiều cải tiến và đổi mới liên tục.

Thị trường bánh trung thu: Cạnh tranh gay gắt

Bên cạnh các thương hiệu lâu năm như Kinh Đô, Bibica hay Hữu Nghị là sự góp mặt của hàng loạt cái tên trong ngành bán lẻ và F&B cũng gia nhập đường đua kinh doanh thời vụ trên thị trường bánh trung thu.

Chuỗi đồ uống như Phúc Long, Highland, Coffee House cũng cho ra mắt nhiều loại bánh trung thu, tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp.

Tháng 8/2023, công ty bánh kẹo Orion cũng tung ra thị trường bộ sản phẩm bánh trung thu đầu tiên của hãng.

thị trường bánh trung thu

Các nhãn hàng có tên tuổi cũng chịu sự cạnh tranh lớn từ các cá nhân, cơ sở sản xuất bánh trung thu handmade. Ngoài ra, nhiều loại bánh nhập ngoại được bán tràn lan các sàn thương mại điện tử với mức giá hấp dẫn.

Không những vậy, nhiều chiến lược giảm giá và chương trình khuyến mãi được triển khai để thu hút người tiêu dùng và tăng doanh số. Từ đó gia tăng mức độ cạnh tranh mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp. 

2. Những yếu tố thúc đẩy thị trường bánh trung thu Việt Nam

2.1. Văn hóa truyền thống

Bánh trung thu là món ăn biểu tượng cho nét văn hóa đặc trưng, trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa Tết trung thu của người dân Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng.

Nó tượng trưng cho sự đoàn viên và may mắn, gắn liền với văn hóa truyền thống, đồng thời là món quà ý nghĩa để tri ân.

Hình ảnh các thành viên trong gia đình quây quần trò chuyện, thưởng thức những chiến bánh trung thu gợi nhắc trong mỗi người cảm giác ấm áp, đong đầy mỗi khi nhắc tới Tết trung thu.

Chính yếu tố văn hóa này tạo nên nhu cầu lớn và ổn định cho sản phẩm bánh trung thu trong mỗi dịp Tết trung thu.

2.2. Thị trường bánh trung thu: Đa dạng sản phẩm

Thị trường bánh trung thu ngày càng đa dạng và phong phú với nhiều loại sản phẩm mới. Các doanh nghiệp sáng tạo và đổi mới không ngừng hương vị cũng như bao bì sản phẩm.

Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu của các nhóm đối tượng khách hàng khác nhau mà còn tạo sự mới mẻ và thú vị cho người tiêu dùng.

2.3. Chiến lược tiếp thị quảng bá

Các thương hiệu cung cấp bánh trung thu không ngừng đầu tư vào các chiến dịch quảng cáo giúp tăng cường nhận diện thương hiệu và kích thích nhu cầu mua sắm.

Quảng cáo từ truyền hình đến mạng xã hội, sử dụng Influencer Marketing, cung cấp các chương trình khuyến mãi, v.v. Tất cả đều được triển khai mạnh mẽ nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

2.4. Thương mại điện tử

Thương mại điện tử ngày càng phát triển, tạo điều kiện dễ dàng và thuận tiện cho việc mua bán trực tuyến.

Một mặt giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian, mặt khác mở rộng phạm vi tiếp cận của các doanh nghiệp bánh trung thu đến nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Đọc thêm: Social Commerce: Cơ hội phát triển hiệu quả kinh doanh (mới)

3. Sản phẩm bánh trung thu phổ biến

3.1. Bánh trung thu truyền thống

Bánh trung thu truyền thống là hương vị đặc biệt và chiếm một vị trí quan trọng không thể thay thế trong lòng người tiêu dùng.

Các loại bánh nướng, bánh dẻo với nhân thập cẩm, đậu xanh, sen hay trứng muối vẫn luôn được nhiều thế hệ người Việt yêu thích. Bởi hương vị truyền thống mang đến cảm giác quen thuộc, gợi nhớ về những hình ảnh đoàn viên đong đầy của mùa Trung Thu.

3.2. Bánh trung thu hiện đại

Trong nhiều năm gần đây, bên cạnh hương vị truyền thống cơ bản, xu hướng hiện nay với các hương vị mới lạ như trà xanh, socola, phô mai, cà phê, các loại trái cây, v.v.

Sự mới mẻ và độc đáo của các sản phẩm bánh trung thu giúp người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn thú vị và phong phú.

3.3. Bánh trung thu handmade

Bánh trung thu handmade làm thủ công 100% không chỉ chất lượng, ngon miệng mà còn đẹp mắt với những thiết kế độc đáo và sáng tạo.

Những chiếc bánh thể hiện sự tỉ mỉ và tâm huyết của người làm bánh, đồng thời tạo nên giá trị cho sản phẩm.

thị trường bánh trung thu

3.4. Bánh trung thu dành cho chế độ ăn kiêng

Với sự phổ biến của lối sống lành mạnh, bánh trung thu dành cho người ăn kiêng là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp.

Nhiều người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn các loại bánh trung thu ít calo, không đường hoặc làm từ nguyên liệu hữu cơ. Loại bánh này vẫn giữ hương vị thơm ngon vừa giúp người tiêu dùng duy trì chế độ ăn lành mạnh.

4. Xu hướng trong thị trường bánh trung thu

4.1. Hộp quà cao cấp

Giờ đây, bên cạnh việc chú trọng vào chất lượng của bánh, hình thức của hộp quà bánh trung thu cũng là yếu tố hàng đầu để khách hàng đưa ra quyết định mua.

Các hộp quà thiết kế cao cấp, đẹp mắt, phù hợp để làm quà biếu tặng gia đình, bạn bè hoặc đối tác trong dịp lễ quan trọng này.

Nhiều khách sạn nổi tiếng như: InterContinental, JW Marriott, Hilton,v.v. cũng cho ra mắt những hộp quà bánh trung thu nhân dịp Tết trung thu nhắm nhóm đối tượng khách hàng cao cấp.

thị trường bánh trung thu

4.2. Thị trường bánh trung thu: Tiêu dùng xanh

Lối sống “xanh hóa” đang được ngày càng trở nên phổ biến trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Nhiều người lựa chọn ưu tiên sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Cụ thể, đối với các sản phẩm bánh trung thu, khách hàng dễ bị thu hút bởi bao bì đóng gói từ chất liệu “xanh”, có thể tái sử dụng và dễ phân hủy.

Thông thường, bánh được đóng gói trong túi nhựa hoặc nilon nhằm đảm bảo chất lượng bảo quản cũng như quá trình vận chuyển. Dù vậy, sau cùng tất cả bao bì này đều thải ra môi trường, tạo ra lượng rác thải lớn.

Vì thế, xu hướng hiện nay là sử dụng những chất liệu đơn giản nhằm bảo vệ môi trường như giấy, gỗ, tre, mây, v.v. Tuy nhiên, các vật liệu này đòi hỏi vẫn bảo đảm an toàn thực phẩm và không gây ảnh hưởng chất lượng bánh tới tay thực khách.

4.3. Mua sắm trực tuyến

Sự phát triển của thương mại điện tử dẫn đến xu hướng mua sắm trực tuyến, làm thay đổi hành vi mua hàng của người tiêu dùng.

Khách hàng có thể mua bánh trung thu trên website, các trang mạng xã hội hoặc các sàn thương mại điện tử. Nó giúp tiết kiệm thời gian, có thể mua hàng ở bất cứ đâu và giao hàng tận nơi.

Xu hướng này phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ và mới, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh, giúp dễ dàng thu hút và tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các nền tảng trực tuyến.

4.4. Thâm nhập thị trường quốc tế

Thị trường bánh trung thu Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể trong việc xuất khẩu quốc tế. Do nhu cầu tiêu thụ bánh trung thu trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài là rất lớn cũng như sự đón nhận từ người tiêu dùng bản địa.

Nhiều doanh nghiệp đã và đang tìm kiếm cơ hội tiếp cận các thị trường như Hoa Kỳ, Canada, Úc, châu Âu và một số nước châu Á khác.

Việc mở rộng thị trường xuất khẩu tạo tiền đề cho sự phát triển và tăng trưởng của thị trường tiềm năng này.

5. Thị trường bánh trung thu: Lời kết

Thị trường bánh trung thu năm 2024 hứa hẹn sẽ trở nên sôi động với đa dạng sản phẩm chất lượng cùng hình thức hấp dẫn.

Hy vọng rằng với những thông tin bổ ích CleverAds chia sẻ ở trên, doanh nghiệp có thể nắm bắt được xu hướng tiêu dùng mới nhất và tận dụng cơ hội để tăng trưởng doanh thu cho mô hình kinh doanh bánh trung thu.

Liên hệ với CleverAds ngay hôm nay để được tư vấn về các giải pháp Digital Marketing & Performance cho thương hiệu!

    Connect With CleverAds