Chiến lược Marketing Game chỉ với ngân sách 0đ

Chiến lược Marketing Game chỉ với ngân sách 0đ

Để phát triển một trò chơi tốn rất nhiều thời gian, nhưng một trò chơi như vậy có ích lợi gì nếu mọi người không biết gì về nó? Vì vậy, bạn sẽ phải tiếp thị trò chơi mới phát triển của mình để ngày càng có nhiều người tìm hiểu về trò chơi đó. Ngày nay, có rất nhiều nền tảng để bạn có thể thực hiện Marketing Game. Tất cả những gì bạn cần là một chiến lược tiếp thị tốt và sự kiên nhẫn vì thành công không đến trong một sớm một chiều!

Trong bài viết này, CleverAds sẽ mách bạn các cách khác nhau để Marketing Game hiệu quả và tiết kiệm nhất. 

1. Marketing Game là gì?

Marketing Game là việc lên kế hoạch, hoạch định chiến lược nhằm mục tiêu trong việc đưa sản phẩm đến với khách hàng mục tiêu, từ đó gia tăng lợi nhuận từ trò chơi cho nhà phát hành. 

Mục đích của Marketing Game là tăng lượt cài đặt và chi tiêu của người chơi. Mặc dù ngành này sở hữu lượt tải xuống và chi tiêu ngày càng tăng. Tuy nhiên, sự cạnh tranh diễn ra ở đây cũng rất khốc liệt.

Vào khoảng cuối năm 2021, Netflix gia nhập thị trường trò chơi. Thương hiệu này sau đó đã đạt hơn 8 triệu lượt tải xuống vào cuối tháng 1/2022. Cùng với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng của thị trường trò chơi, điều tiên quyết mà bạn cần có là chiến lược tìm và giữ người dùng.

Để đạt được những mục tiêu này, các chiến lược Marketing Game phải thực hiện một cách tiếp cận toàn diện. Đó là đồng tập trung vào chuyển đổi người dùng, trải nghiệm người dùng trong ứng dụng. Ngoài ra, bạn còn phải nỗ lực tương tác và giữ chân khách hàng. Bằng cách không quá tập trung vào UA (User Acquisition), các Marketer có thể đảm bảo rằng những người dùng mà họ đã dành thời gian và tiền bạc để có được sẽ tương tác lâu hơn. 

2. Khi nào doanh nghiệp cần Marketing Game?

Một nhà phát triển độc lập sắp phát hành trò chơi đầu tiên hoặc thứ hai của mình thường suy nghĩ về hầu hết mọi thứ: thiết kế, lập trình, nghệ thuật, âm thanh … Ngày phát hành đang đến rất nhanh nhưng có một điều nhà phát hành đã quên trong kế hoạch của mình – và bây giờ, khi trò chơi ngày càng gần hơn để xuất hiện trước toàn thế giới, nhà phát hành nghĩ đã đến lúc nghĩ về Marketing. Hãy để CleverAds cho bạn biết một bí mật nhỏ: Các nhà phát hành có lẽ đã mắc một sai lầm lớn.

Marketing không phải là khi bạn hoàn thành xong sản phẩm thì mới marketing, marketing phải bắt đầu từ bàn thiết kế

Một trong những điều CleverAds thường nhắc nhớ các nhà sản xuất và phát hành game là tiếp thị bắt đầu từ bàn thiết kế. Khi bắt đầu nghĩ về trò chơi tiếp theo của mình, công ty game phải tự hỏi mình một số câu hỏi về:

  • Loại trò chơi nào? 
  • Có khán giả cho trò chơi đó không? 
  • Hiện tại có những trò chơi tương tự nào khác trên thị trường? 
  • Cài đặt này có đủ phổ biến đối với các game thủ không? 

Tiếp thị sẽ giúp bạn bán trò chơi của mình bằng cách biết đối tượng của bạn, thị hiếu, mong muốn, những điều kỳ quặc và hành vi của họ. 

Và chúng ta không chỉ nói về tuổi tác, trình độ học vấn hay thu nhập mà còn về những thứ quan trọng khác: 

  • Họ chơi trò chơi gì? 
  • Họ thích trò chơi Quyền truy cập sớm hay họ thích đợi cho đến khi bản phát hành đầy đủ? 
  • Điều gì về miễn phí để chơi và giá đầy đủ? 
  • Trò chơi họ thích, họ có chiến lược DLC trả phí mở rộng hay họ cung cấp nội dung miễn phí thường xuyên?

Khi bạn biết khách hàng của mình là ai và họ cư xử như thế nào, bạn có thể bắt đầu xem xét các cách để tiếp cận họ. 

  • Trò chơi có cần một cộng đồng lớn mạnh không? 
  • Nó có nhiều hài hước không? 
  • Những người có ảnh hưởng và youtuber sẽ giúp bạn lan truyền thông tin nhanh hơn so với các phương tiện truyền thông truyền thống (những người thường tìm kiếm những trải nghiệm nghiêm túc hơn). 

Đó là tiếp thị: tìm hiểu khán giả và tìm ra những cách tốt nhất để tiếp cận với họ và tương tác với họ.

Xem thêm:

3. 5 bước để Marketing Game mà không cần ngân sách

Đoạn giới thiệu, hình ảnh và văn bản công ty game tạo sẽ thu hút mọi người quan tâm đến trò chơi. Mạnh mẽ nhất là đoạn giới thiệu, theo sau là ảnh chụp màn hình. Mọi thứ trực quan trong tự nhiên. Kế đó đến thông cáo báo chí, thông cáo này bắt buộc phải liên hệ với các nhà báo và người dùng YouTube. Cuối cùng là trang web, nơi người chơi sẽ tìm thấy mọi thứ họ cần biết về trò chơi .

Bước 1: Tạo một đoạn giới thiệu hấp dẫn để thu hút mọi người

Bạn sẽ nghe thấy hết lần này đến lần khác: đoạn giới thiệu là tài sản tốt nhất để khơi dậy sự quan tâm của mọi người đối với công việc. Đây là loại nội dung duy nhất có thể kết hợp hình ảnh đẹp, hoạt ảnh nhịp độ nhanh, âm nhạc hấp dẫn và lời kêu gọi hành động mạnh mẽ. Tất cả ở một địa điểm. Đây là một công cụ thậm chí còn mạnh hơn ở chỗ nó truyền tải tất cả thông tin bạn muốn chia sẻ với người xem trong 1 đến 2 phút.

Marketing Game
Marketing Game
  • Một đoạn giới thiệu tuyệt vời tuân theo một số quy tắc:

+ Độ dài ngắn: Đoạn giới thiệu phải dài dưới 2 phút. Đây là một di sản từ ngành công nghiệp điện ảnh, nơi mà các đoạn phim quảng cáo phải dài dưới 2 phút 30 giây để được chiếu trong rạp, với một vài trường hợp ngoại lệ. Chiều dài lý tưởng là khoảng 60 đến 90 giây. Đó là thời gian đủ để hiển thị trò chơi, thu hút mọi người nhưng không quá nhiều để bạn không đánh mất họ trước lời kêu gọi hành động của mình. Thêm về điều đó bên dưới.

+ Độ dài từ 3 đến 5 giây để thu hút sự chú ý của người xem. Đặc biệt là trên Internet, nơi bất kỳ ai cũng có thể chuyển sang video tiếp theo. Thu hút họ bằng phần giới thiệu mạnh mẽ! Hãy xem đoạn giới thiệu phát hành Hollow Night để biết một ví dụ điển hình.

+ Có âm nhạc và hiệu ứng âm thanh tuyệt vời. Sau khi tự nghiên cứu về cách tính điểm âm nhạc, tôi có thể đảm bảo với bạn rằng âm thanh là đồng minh tốt nhất để truyền tải một cảm giác hoặc cảm xúc nhất định.

+ Sử dụng cảnh từ trò chơi! Đây là một đoạn giới thiệu trò chơi. Mọi người muốn và mong đợi xem trò chơi. Họ muốn biết cách chơi của trò chơi và những gì họ có thể mua.

+ Thêm các bài đánh giá và trích dẫn từ các chuyên gia. Những lời nói của những người bình dân sẽ tạo thêm uy tín và uy quyền cho công việc. Đó là lý do tại sao bạn luôn thấy lời chứng thực trên các trang đích cho các sản phẩm và dịch vụ trực tuyến. Nếu các nhà báo hoặc nhà phát triển nổi tiếng đưa ra nhận xét hay về trò chơi, hãy đưa nó vào đoạn giới thiệu. Tránh đánh giá từ bạn bè hoặc những người ngẫu nhiên từ Internet. 

+ Kết thúc đoạn giới thiệu bằng lời kêu gọi hành động. Cho người xem biết nơi tải trò chơi tất cả những gì họ nên làm sau khi xem. Nếu đây là đoạn giới thiệu ra mắt, bạn muốn mọi người biết nơi họ có thể mua trò chơi (Apple và Google store, Steam, v.v.) và nơi họ có thể tìm thấy trang đích.

  • Mẹo bổ sung: Nếu các công ty muốn đoạn giới thiệu của mình tốt như trong trò chơi. Video phải phù hợp với nhịp độ và cảm nhận về sản phẩm. Nhà phát hành đã dành rất nhiều thời gian để tạo ra trò chơi đó. Tinh chỉnh đoạn giới thiệu với sự quan tâm và chăm sóc tương tự. Dù chỉ nhận được rất nhiều lượt xem, nhưng các công ty game vẫn nên dành thời gian cho nó. Hãy nhớ rằng video không chỉ dành cho người chơi mà còn dành cho báo chí. Sản phẩm game khi phát hành sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều sản phẩm khác.

Bước 2: Chụp ảnh màn hình đẹp để khiến mọi người muốn tìm hiểu thêm

Một hình ảnh đáng giá ngàn lời nói. Đặc biệt là trực tuyến, nơi nhiều người không thực sự muốn đọc. Cộng đồng sẽ tham gia nhiều hơn với các tweet và bài đăng trên Facebook có hình ảnh đẹp. Báo chí và các blogger sẽ muốn các ảnh chụp màn hình có độ phân giải cao, hấp dẫn để đưa vào các bài viết của riêng họ.

Chụp nhiều ảnh có độ phân giải cao. Chúng phải luôn sắc nét và rõ ràng. Sau đó, anh đào chọn những quả ngon nhất. Bạn chỉ cần ở bất kỳ vị trí nào từ 6 đến 8. Hãy coi đó là danh mục đầu tư trò chơi. Một danh mục đầu tư mà bất kỳ ai cũng có thể kiểm tra.

Đặc biệt chú ý đến thành phần hình ảnh. Mỗi bức tranh nên kể một câu chuyện thú vị. Nhưng không phải là câu chuyện đầy đủ, cần khơi gợi sự tò mò của người xem. Marketing game muốn biết nhiều hơn, đưa ra câu hỏi và để họ không được trả lời. Thành phần là một chủ đề rộng lớn. Nếu bạn có một nghệ sĩ trò chơi giỏi làm việc, tôi khuyên bạn nên giao nhiệm vụ này cho họ.

Bạn muốn ảnh chụp màn hình của mình sáng và tương phản. Gửi chúng cho đồng nghiệp và bạn bè để có phản hồi trước khi bạn gửi hình ảnh của mình ra ngoài tự nhiên. Thứ nhất, bạn không muốn dựa vào cảm giác cá nhân của mình để đánh giá xem một bức tranh có đẹp hay không. Nhưng trên hết, mọi màn hình hiển thị màu sắc khác nhau. Hình ảnh ổn trên máy tính bảng có thể không đẹp trên máy tính của người khác.

Như chúng ta đang nói về hình ảnh, bạn cũng nên cung cấp các bản sao có độ phân giải cao của biểu trưng của công ty bạn. Và lý tưởng nhất, bạn muốn có một số ảnh chụp màn hình rất lớn, sẵn sàng in cho các nhà báo làm việc cho tạp chí.

Marketing Game
Marketing Game

Bước 3: Bám sát trọng điểm trong thông cáo báo chí và thu hút sự chú ý của báo chí

Nhà báo là những người bận rộn. Họ làm việc nhanh, và càng dễ dàng thực hiện công việc của họ, họ càng có nhiều khả năng viết về công việc. Khi bạn gửi một thông cáo báo chí hoặc chia sẻ một câu chuyện quan trọng, bạn có một bức ảnh duy nhất. Ít nhất tôi cũng thích nhìn nhận thông tin liên lạc theo cách đó, bởi vì nó buộc bạn phải hoàn thiện kế hoạch của mình. Nếu bộ tài liệu báo chí quá dài dòng và bạn không cung cấp mọi thứ mà mọi người cần, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội.

Hầu hết các thông cáo báo chí có xu hướng tuân theo cấu trúc đơn giản sau:

  • Tiêu đề. Cũng giống như với bất kỳ bài viết nào, bạn muốn bắt đầu bài viết này. Dòng tiêu đề sẽ nói lên nội dung bài viết.
  • Tiêu đề phụ hoặc phụ đề. Nó sẽ thêm một số thông tin bổ sung vào tiêu đề. Bạn có thể bỏ qua nó nếu tiêu đề đã chứa toàn bộ nội dung câu chuyện.
  • Thông tin cơ bản. Đề cập đến thành phố, quốc gia nơi studio đặt trụ sở và ngày tháng trên một dòng duy nhất.
  • Dẫn đoạn văn. Hầu hết mọi người sẽ chỉ đọc câu đầu tiên trong bài PR, vì vậy hãy làm cho nó có giá trị. Sử dụng các tính từ chính xác, từ vựng đơn giản và cố gắng thu gọn câu chuyện thành một câu duy nhất. Cũng giống như một bài báo, hãy cố gắng đưa ra câu trả lời cho nhóm 5 W: cái gì, ở đâu, khi nào, tại sao, ai… và bằng cách nào! Có, có 6 người trong số họ.
  • Báo giá. Việc các hãng phim đặt câu nói của người sáng lập hoặc tác giả trò chơi để nhân hóa thông cáo báo chí một chút là điều rất bình thường.
  • Kêu gọi hành động. Cung cấp cho người đọc một liên kết mà họ có thể truy cập để tìm hiểu thêm về trò chơi và tìm bộ tài liệu báo chí.
  • Thông tin liên lạc. Ở dưới cùng, cung cấp cho người đọc các cách liên hệ với bạn. Điều này có thể bao gồm địa chỉ email, địa chỉ thực và số điện thoại.

Hãy xem Gamasutra để biết rất nhiều ví dụ về thông cáo báo chí được thực hiện bởi tất cả các loại studio. Chúng được chia sẻ tự động từ trang web báo chí trò chơi, một nơi khác mà bạn muốn biết về ngày bạn đưa thông cáo báo chí của mình ra đó. Indie Game Girl cũng cung cấp một mẫu thông cáo báo chí trò chơi trên blog:

Marketing Game
Marketing Game

Bước 4: Tối ưu hóa trang Web để chuyển đổi khách truy cập thành người chơi

Trang web là một tài sản tiếp thị mạnh mẽ sẽ chuyển đổi khách truy cập thành người chơi. Đó là điểm duy nhất của nó. Hầu hết các studio sẽ đưa ra một trang web với một đơn đặt hàng trước nổi bật hoặc nút mua ngay ở phía trên cùng.

Một lần nữa, đây là  một số phương pháp hay nhất mà bạn nên làm theo để tối đa hóa chuyển đổi của mình:

  • Loại bỏ điều hướng. Mục tiêu là để mọi người theo dõi bạn trên mạng xã hội và hy vọng mua trò chơi. Có điều hướng ở đầu trang chỉ làm mất các nhấp chuột từ các nút đó.
  • Sử dụng dòng tiêu đề thu hút sự chú ý ở trên cùng. Hầu hết mọi người sẽ chỉ đọc nó, vì vậy hãy cho họ lý do để dành nhiều thời gian hơn cho bạn. Dòng tiêu đề phải sáng tạo và cho họ lý do để xem đoạn giới thiệu, ảnh chụp màn hình và tìm hiểu thêm về trò chơi. Cố gắng nói chuyện trực tiếp với khách truy cập hoặc đối tượng mục tiêu trong tiêu đề trang.
  • Bao gồm các biểu tượng chia sẻ xã hội. Có thể ở phía trên cùng bên phải của trang, nơi có thể tìm thấy chúng nếu ai đó muốn theo dõi tác phẩm.
  • Làm nổi bật một nút kêu gọi hành động nổi bật. Ngay dưới video giới thiệu, hãy cung cấp cho mọi người phương tiện để đặt hàng trước hoặc mua trò chơi nếu họ muốn. Đồng thời cho khách truy cập biết trò chơi có sẵn trên nền tảng nào. 
  • Đặt đoạn giới thiệu ở trên cùng. Hãy nhớ rằng đó là phần nội dung mạnh mẽ nhất. Nếu nó không gây được sự quan tâm, thì có khả năng là không có gì khác sẽ làm được.
  • Bao gồm một số ít ảnh chụp màn hình đẹp. Tôi nghĩ bạn có thể nhìn thấy mô hình. Chúng tôi có thể sử dụng lại mọi thứ chúng tôi đã làm việc cho đến thời điểm đó.
  • Bao gồm một vài đánh giá hoặc lời chứng thực. Điều tương tự như với đoạn giới thiệu. Nếu bạn không có chúng khi thiết lập trang đích, đừng quên quay lại và thêm chúng sau.
  • Và ở dưới cùng, hãy để lại liên kết đến bộ tài liệu báo chí và thông tin liên hệ. Bạn có thể tự do điều chỉnh bố cục để mang lại trải nghiệm độc đáo.
Marketing Games
Marketing Games

Bước 5: Đăng hàng tuần trên blog nhà phát triển để thu hút cộng đồng 

Nếu bạn chia sẻ thông tin thú vị, blog nhà phát triển là nơi quan trọng để bạn thu hút cộng đồng của mình. Ghost of a Tale cung cấp một ví dụ tuyệt vời về một blog nhà phát triển quyến rũ. Những người sáng tạo trò chơi giải thích cách họ vượt qua những trở ngại kỹ thuật với dự án. Điều này không chỉ chứng minh chuyên môn của họ, mà còn rất thú vị đối với cả nhà phát triển và người chơi đồng nghiệp ở chỗ nó cho thấy sự tiến bộ của họ và có thể đưa ra ý tưởng cùng một lúc.

Tạo blog dành cho nhà phát triển của riêng bạn sẽ đòi hỏi sự cống hiến nghiêm túc, vì bạn muốn đăng bài thường xuyên. Người ta nói rằng bạn phải đăng video hoặc blog mỗi tuần một lần để nó hoạt động. Theo kinh nghiệm của tôi, điều này không nhất thiết phải đúng. Tôi đã viết hàng chục bài báo và phát hành khoảng 200 video trên YouTube trong 2 năm qua. Có, nội dung hàng tuần thu hút người hâm mộ cốt lõi. 

Nhưng nếu bạn tập trung vào chất lượng, bạn có xu hướng nhận được nhiều khả năng hiển thị hơn và nâng cao danh tiếng của mình. Vào cuối ngày, hầu hết lưu lượng truy cập trực tuyến sẽ đến từ một số phần nhỏ bạn đã phát hành.

Marketing GameMarketing GameVà nếu bạn tạo ra những bài viết dài hơn và gây hứng thú cho mọi người, bạn có thể đủ khả năng để phát hành chúng ít thường xuyên hơn. Trên thực tế, nếu bạn chỉ đăng một lần mỗi 2 tuần hoặc mỗi tháng một lần, bạn có thể dành thời gian để nghiên cứu ý tưởng và nhận phản hồi từ cộng đồng. Đây là một cách khác để thu hút mọi người.

Bất kể lượng nội dung bạn đưa ra, bạn có muốn đưa hình ảnh vào các bài đăng trên blog của mình. Rất nhiều người sẽ không đọc tất cả những gì bạn viết. Họ sẽ chỉ cố gắng nắm bắt tin tức. Rõ ràng bạn muốn đưa liên kết đến blog của mình vào điều hướng chính của trang web và bạn nên có nguồn cấp dữ liệu RSS và đăng ký email để mọi người được thông báo khi có bài đăng mới.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, ở cuối mỗi bài đăng trên blog, hãy bao gồm một số lời kêu gọi hành động. Có thể bạn muốn mọi người chia sẻ bài đăng. Vui lòng yêu cầu họ làm như vậy. Mọi người rất có thể sẽ không làm điều đó nếu bạn không yêu cầu, nhưng một số người sẽ sẵn lòng giúp bạn nếu bạn làm vậy. Và đừng ngần ngại nhắc mọi người về thời điểm trò chơi ra mắt, trên nền tảng nào, nếu họ có thể đặt hàng trước… Đó là thông tin quan trọng mà mọi người sẽ muốn biết nếu họ tình cờ xem blog nhà phát triển và đọc đến cuối.

4. Kết Luận

Tóm lại, Marketing Game hay marketing cho sản phẩm Game cần được đầu tư và chú trọng ngay từ đầu, các nhà phát hành và quảng cáo truyền thông cho sản phẩm game có thể tham khảo những chiến lược được đề cập trong bài viết. Hy vọng qua bài viết trên, CleverAds có thể trợ giúp bạn phần nào trong quá trình bắt đầu xây dựng kế hoạch Marketing Game phù hợp với doanh nghiệp mình.

Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds

    2 thoughts on “Chiến lược Marketing Game chỉ với ngân sách 0đ

    Comments are closed.