3 nguyên tắc tâm lý đẩy mạnh tương tác mạng xã hội

2016-05-13 11:15:37

Tương tác với khách hàng trên mạng xã hội luôn là một bài toán không dễ đối với mỗi doanh nghiệp. Chính vì thế, để giải bài toán này, chúng ta cần những thủ thuật. 


Tương tác mạng xã hội hầu như được định hình bởi mức độ hiệu quả của những nội dung nhắm đến khách hàng mục tiêu. Bài viết chỉ ra ba nguyên tắc cần ghi nhớ để tối ưu hiệu quả tiếp thị trên mạng xã hội.

 

1. Tập trung vào nhu cầu 

 

Nhà tâm lý học từng đoạt giải Nobel, Daniel Kahneman đã chia sẻ trong cuốn sách "Thinking, Fast and Slow" của ông rằng:

 

"Luật tối giản hóa áp dụng đúng với nỗ lực nhận thức và nỗ lực thể chất. Điều luật này nói rằng nếu có nhiều cách để đạt cùng một mục tiêu, người ta sẽ hướng về phương án yêu cầu hành động ít nhất." 

Để áp dụng nguyên tắc này trong nội dung trên mạng xã hội, hãy giữ mọi thứ ở mức đơn giản. 

 

Bài học rút ra: Bạn sẽ nhận được nhiều tương tác với nội dung hơn nếu biết cách khiến khách hàng tin tưởng họ sẽ làm được điều gì đó. Hãy chỉ lối khách hàng từ những chướng ngại vật, phá vỡ chúng bằng những "mẩu" thông tin dễ tiêu hóa, từ đó, họ có thể hành động nhanh chóng, dễ dàng. 

 

2. Lôi cuốn những người tìm kiến thức 

 

Chẳng điều gì khiến người ta yêu thích hơn việc giải thích. Thực tế, theo nghiên cứu nổi tiếng từ Xerox, Ellen Langer cùng đồng nghiệp đã tiến hành một thí nghiệm đơn giản để theo dõi phản ứng khi ai đó cố chen hàng. Ellen đã khám phá ra rằng cô ấy được cho phép thực hiện điều này thường xuyên nếu giải thích lý do tại sao đến mọi người xung quanh. 

 

"Tại sao" là một trong những từ ngữ chiến lược mà bạn có thể dùng trong chính chiến dịch tiếp thị trực tuyến của mình. Dùng "Tại sao" để khơi dậy não bộ người đọc khiến họ muốn đi tìm câu trả lời. 

Eric Enge từ Stone Temple Consulting đã dùng chiến lược này để tạo nên series "Here's Why" cho các khách hàng mục tiêu. Trong ví dụ bên dưới, Eric đã khởi xướng câu hỏi: "Tại sao SEO khó đến thế?" 

 

Nếu bạn chưa từng nghĩ đến câu hỏi này trước đây, bạn có thể sẽ nghĩ ngay lập tức. Tại sao SEO lại khó? Eric cung cấp vừa đủ thông tin để thu hút sự chú ý từ khách hàng. Anh ta còn cho biết khách hàng sẽ nhận được gì từ video mình sắp sửa trình chiếu. 

 

Bài học rút ra: Giao tiếp với khách hàng rằng Tại sao họ cần?Họ sẽ giải đáp bằng cách đọc nội dung, xem video hay sử dụng sản phẩm của bạn như thế nào? 

 

3. Đánh vào nỗi sợ bị quên lãng 

 

Bản chất con người là cần được thấu hiểu hơn bị bỏ quên. Chúng ta đều muốn được biết tới, được ở trong các sự kiện đang diễn ra. Chúng ta đều muốn được tham gia. Nếu nói không với một cơ hội, ta sợ có thể sẽ mất đi những lợi ích cho bản thân. 

 

Chẳng hạn, nếu có một hội nghị quan trọng trong ngành, bạn có thể buộc phải tham dự vì sợ mất đi cơ hội lớn mà đối thủ sẽ giành lấy. 

Với một hội nghị tốt, bạn có thể xây dựng thương hiệu và doanh nghiệp bằng cách kết nối với đồng nghiệp mới hay lâu năm. Ngoài ra, bạn còn có thể tham dự những buổi họp cải thiện kĩ năng. Cơ hội quá hấp dẫn khiến bạn sợ rằng nếu không tham gia, bạn sẽ hối tiếc khi đọc những chia sẻ nhiệt thành về sự kiện trên trang chủ mạng xã hội. 

 

Bạn không chỉ cần chú ý đến những cuộc hội nghị quy mô lớn. Với doanh nghiệp của mình, bạn có thể mang đến một cuốn sách cộng đồng đang tìm đọc, một nội dung (như báo cáo trong ngành chẳng hạn) hoặc quyền truy cập đến những tính năng mở rộng của công cụ hay dịch vụ. Dù đó là gì, hãy mời khách hàng trở thành một phần của sự trải nghiệm. 

 

Một khi bạn bắt đầu để khách hàng tham gia vào những công việc bạn làm, bạn sẽ thấy sự cải thiện trong tương tác mạng xã hội. Hãy bắt đầu thực hiện điều đó trong chiến lược mạng xã hội của bạn, để giúp khách hàng cảm nhận tính cá nhân khi tương tác cùng doanh nghiệp, hay nói cách khác, một ý thức sở hữu thương hiệu. 

Bài học rút ra: xác định nội dung có giá trị mà bạn cung cấp đến người dùng để họ chỉ có thể nói có mà chẳng hề nghĩ đến việc nói không. 

 

Kết luận 

 

Đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao những thương hiệu thành công thường nhận được nhiều sự chú ý và tương tác với các nội dung trên mạng xã hội như thế? Một cách tuyệt vời để kết nối kháchh hàng đó là tích hợp nguyên tắc tâm lý khi sáng tạo nội dung. 

 

CleverAds Tổng hợp

Theo Social Media Examiner


Liên hệ

Trụ sở chính: Tầng 3 nhà G1, khu TTTM, Tòa nhà Five Star Garden, Số 2 Kim Giang, Phường Kim Giang, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.
T: +84 24 7304 6066

Hà Nội: 0919 01 8448
TP.HCM: 0919 02 8448
Đà Nẵng: 0917 73 8448

contact@cleverads.vn